Xây dựng backlink cho website, cuộc chơi đầy may rủi với Google.

0
16

Xây dựng backlink cho website luôn là chủ đề nóng hổi trên mọi diễn đàn về SEO, tuy nhiên nó lại là con dao hai lưỡi. Backlink nó thể khiến website bạn lọt top từ khóa, nhưng cũng có thể giết chết một trang web mà bạn sẽ không biết lý do vì sao.

xay-dung-backlink-cho-website-cuoc-choi-day-may-rui-voi-google-2

Không biết các SEO pro có suy nghĩ giống tôi hay không, SEO là kẻ thù, là mối đe dọa với Adword  mặc dù nó cùng một mẹ sinh ra, là sân chơi chung cho tất cả những website tồn tại trên Internet. Nhưng theo tôi, SEO là mối đe dọa với

Nếu anh em đã từng làm SEO trong thời điểm những năm 2012, 2013 ắt hẳn sẽ biết một thủ thuật rất đơn giản để có thể đứng top tìm kiếm, đó là dùng tool bơm link lên các diễn đàn. Càng nhiều link càng có thứ hạng cao.

Và mặc định chung cuộc chiến sảy ra đó là “thay vì tập trung vào giá trị cốt lõi cho website, các admin và người làm SEO thi nhau sử dụng công cụ để thao túng bộ máy tìm kiếm, và Google là đích tới”.

Tuy nhiên, sau khi con “gấu trúc và chim cánh cụt” được cập nhật thì gần như ngay lập tức các website đang SEO như vậy lập tức ăn trái đắng. Bóng tối bao trùm lên toàn bộ, không còn thấy từ khóa, thậm chí cả lượng index url cũng tụt giảm rất nhiều, traffic sụt giảm nghiêm trọng…

Banner khoa hoc noi dung

SEO ngày đó có thể giải thích như này. Giả sử tôi bán đèn led ô tô, tôi sẽ tập hợp cả trăm (thậm chí cả ngàn) danh sách các web SEO bao gồm các trang diễn đàn, mạng xã hội… sau đó viết (không muốn viết thì copy nội dung) sau đó đi khắp nơi sử dụng bản neo (Anchor Text) với cụm từ khóa “đèn led ô tô” trỏ về website của mình.

Và thế là, nếu tôi có nhiều bản neo hơn đối thủ, từ khóa của tôi sẽ đứng top 1 trên cỗ máy tìm kiếm, mặc dù website rất nghèo nàn về giá trị.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Ngày nay tôi vẫn thường thấy một số người mới sử dụng cách thức này để đi backlink, họ tạo liên kết một cách vô tội vạ, từ những website chẳng có tí gì thứ hạng cho đến những website với chủ đề chẳng liên quan, thậm chí những trang web đã và đang ăn án của Google Penalty.

Vậy trong những năm qua cách thức SEO trong đó việc xây dựng liên kết thay đổi ra sao, tôi sẽ tổng hợp lại toàn bộ những tuyên bố chính thức từ Google về vấn đề này để giúp các bạn có cái nhìn chính xác hơn về liên kết.

Nhưng trước tiên hãy đảo qua khái niệm…

Backlink là gì?

Một cách ngắn gọn, backlink chính là những liên kết từ những website khác trỏ về website của bạn, mỗi backlink sẽ được coi như một lời giới thiệu, một điểm cộng giúp bạn có thể thăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Để dễ hình dung bạn có thể hiểu như này. Nếu bạn đang bán một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó bạn cần có người biết tới và giới thiệu cho bạn. Nếu là người bình thường giới thiệu thì khả năng bạn bán được hàng sẽ ít hơn vì lời giới thiệu đó không có trọng lượng.

Nhưng nếu bạn được Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm ly giới thiệu thì cơ hội bạn trở nên nổi tiếng và bán được hàng hóa là cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu bạn chơi với kẻ vừa ra tù (hoặc đang trốn tù) mà thằng đó lại đi giới thiệu bạn thì coi như đời này đã bỏ.

Chính vì vậy, tôi mới nói đến việc xây dựng liên kết hiện nay như chơi dao hai lưỡi và bạn cần hết sức cẩn trọng. Google rất ghét việc sử dụng SEO mũ đen để thu lợi bất chính, và bạn sẽ không được thông báo cho việc làm đó đâu, nhưng hậu quả sẽ thấy ngay trước mắt.

Xây dựng backlink cho website, chơi dao hai lưỡi, hãy cẩn trọng.

Tôi cũng chẳng phải Pro gì cho cam, nhưng cũng đã vấp ngã và có chút đam mê nghề Marketing online nên lĩnh vực SEO thường là chủ đề tôi quan tâm.

SEO chẳng có mọt trường lớp nào đào tạo chính quy, có chăng là các công ty SEO với các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm mở các khóa đào tạo cho mọi người.

Và thú thật, mỗi một ông làm nghề tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ có chiến thuật riêng, cách thức xây dựng và triển khai riêng, chẳng ông nào giống ông nào (trừ những chủ đề cốt lõi). Nếu bạn không tin thì hãy hỏi thử hai ông thầy cùng về một chủ đề xây dụng link liên kết tin rằng các ông ý sẽ nói khác nhau.

Nhưng có một thực tế, chơi nào thì chơi phải tuân thủ luật, mà luật ở đây là do thằng Google đặt ra, nó là vương ở xứ này thì đừng mong gian lận với nó. Chính vì vậy, để xây dựng liên kết chuẩn phải theo những gì nó nói.

Tất cả những tuyên bố về liên kết từ kỹ sư của Google và SEOer Pro.

Dưới đây là tổng hợp tất cả những thông tin từ Google về liên kết mà bạn có thể tham khảo.

John Mueller – Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web cấp cao – Google 2020

I’d forget everything you read about “link juice.” It’s very likely all obsolete, wrong, and/or misleading. Instead, build a website that works well for your users” – “Tôi sẽ quên tất cả những gì bạn đọc về Link Juice . Rất có thể tất cả đều đã lỗi thời, sai hoặc gây hiểu lầm. Thay vào đó, hãy xây dựng một trang web hoạt động tốt cho người dùng của bạn.

Như John Mueller đã nói thì chúng ta hiểu rằng liên kết ngược hiện nay đã là lỗi thời, tuy nhiên khi đưa ra thông tin này anh chàng lại vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối từ Các SEOer.

Bởi cũng chính từ miệng anh chàng này từng phát ngôn vào năm 2015 rằng “We do use links as part of our algorithms” – “Chúng tôi sử dụng các liên kết như một phần của các thuật toán của mình”

Về bản chất họ coi đây như một thông tin nhằm tung hỏa mù dư luận, và thực tế rằng liên kết chưa bao giờ mất đi tác dụng, chỉ là cách sử dụng chúng sao cho hợp lý mang lại hiệu quả.

Và rồi thì anh chàng này lại nói thêm “Links are definitely not the most important SEO factor.” – ” Liên kết chắc chắn không phải là yếu tố SEO quan trọng nhất.”

Vậy đấy, liên kết không bao giờ là lỗi thời, tuy nhiên hiện nay nó chỉ là yếu tố phụ giúp tăng cường uy tín và thúc đẩy thứ hạng, nó không còn quan trọng như xưa.

Liên quan:  Google Web Stories - Xu hướng mới xây dựng nội dung thông qua "kể câu chuyện của bạn trên web".

Điều quan trọng bạn cần biết là Google sẽ loại bỏ và giảm giá trị rất nhiều các liên kết đến trang web của bạn, đặc biệt là các liên kết chất lượng thấp mà nó xác định được.

Các liên kết vẫn quan trọng trong hầu hết các trường hợp nhưng Google đang tìm cách giảm hạng các trang web không có nội dung, chuyên môn và độ tin cậy.

Google vẫn thưởng cho các liên kết chất lượng cao, tích cực nhằm mục đích bỏ qua các liên kết chất lượng thấp hơn và vẫn sẽ phạt hoạt động gửi spam theo thời gian thực bằng các thao tác thủ công.

Trước khi xây dựng liên kế đến một trang web, bạn cần kiểm tra trang đó để tìm các vấn đề về chất lượng và cải thiện nội dung trang web chứ đừng ‘cắm đầu cắm cổ” cố gắng chỉ với mục đích duy nhất đó là tạo ra một backlink.

Duane Forrester, Giám đốc sản phẩm cấp cao tại Microsoft, chịu trách nhiệm về Tiếp cận quản trị trang web tại Bing.

You should never know in advance a link is coming, or where it’s coming from. If you do, that’s the wrong path” – “Bạn không bao giờ nên biết trước một liên kết đang đến, hoặc nó đến từ đâu. Nếu bạn làm vậy, đó là con đường sai lầm”.

xay-dung-backlink-cho-website-cuoc-choi-day-may-rui-voi-google
Duane Forrester, Giám đốc sản phẩm cấp cao tại Microsoft

Trong công cuộc xây dựng liên kết, một liên kết tự nhiên sẽ là liên kết mà bạn không biết nó đến từ đâu, liên kết không tự nhiên là một liên kết do chính bạn và đội ngũ bạn tạo ra. Google chẳng lạ gì điều này, nó có thể sử dụng AI bot để có thể phân tích hành động đó một cách đơn giản.

Ví như nó thấy một số lượng bản neo từ khóa bất chợt tăng lên nhanh bất ngờ được trỏ về website, thư mục của bạn, nó sẽ hiểu được vấn đề gì đang diễn ra, và nó không thích điều đó.

Liên kết tự nhiên là liên kết bạn không biết nó đến từ đâu, nghe có vẻ khó hiểu nhưng rất dễ hiểu. Giả sử bạn có một nội dung hay và người dùng sử dụng link bài viết đó mang đi chỗ khác để đặt (hoặc sử dụng một đoạn trích trong bài viết của bạn sau đó trỏ ngược liên kết để trích dẫn) đó cũng là một link tự nhiên. Và Google đánh giá cao điều này, sẵn sàng chấm điểm nó.

Thực tế là, Google muốn thưởng cho những nội dung mang lại giá trị cho người dùng, có chất lượng cao và đã kiếm được các liên kết không phải trả tiền hoặc tự nhiên. Và thực tế là nó sẽ thường bỏ qua các liên kết được xây dựng theo dạng spam từ người dùng. Và nếu bạn lạm dụng thì hình phạt có thể sẽ ập đến.

Bill Slawski, SEO By The Sea – Spam backlink.

Spam được xác định bởi sự tăng trưởng đột ngột về số lượng liên kết từ các trang web ngang hàng không liên quan quay trở lại webiste của bạn

Trong một thông báo hướng dẫn về nguyên tắc quản trị trang web của Google năm 2018 có trích dẫn :”The best way to get other sites to create high-quality, relevant links to yours is to create unique, relevant content that can naturally gain popularity in the Internet community. Creating good content pays off: Links are usually editorial votes given by choice, and the more useful content you have, the greater the chances someone else will find that content valuable to their readers and link to it.”  – “Cách tốt nhất để các trang web khác tạo liên kết chất lượng cao, có liên quan đến trang của bạn là tạo nội dung độc đáo, phù hợp và có thể trở nên phổ biến một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet. Tạo nội dung tốt sẽ được đền đáp: Các liên kết thường là phiếu bầu của biên tập viên đưa ra theo sự lựa chọn và bạn càng có nhiều nội dung hữu ích thì cơ hội người khác sẽ thấy nội dung đó có giá trị đối với độc giả của họ và liên kết với nó càng lớn”

Nó có nghĩa là, việc để các trang web khác có cùng chuyên môn, lĩnh vực tự động trích dẫn nguồn và liên kết tới website của bạn không khó, miễn sao bạn tạo ra những nội dung có chất lượng và đáng để họ làm điều đó.

Và đó chính là liên kết tự nhiên, và webiste bạn sẽ được thưởng vì điều này. Nội dung của bạn phải là nguyên bản, nó không cần phải “đốt cháy thế giới” nhưng cũng cần độc đáo và chính xác thông tin về chuyên nghành.

Bạn càng thêm nhiều nội dung vào trang web của mình, thì càng có nhiều khả năng mọi người sẽ liên kết đến nó, hôm nay hoặc trong tương lai.

Gary Illyes Quản trị viên web của Google – Chuyên gia SEO tại Search Engine Land

Về cơ bản chúng tôi phải sàng lọc hàng triệu những liên kết khác nhau đặt ở mọi nơi khác nhau, phải kể đến những mô hình xây dựng liên kết không mang lại nhiều hữu ích như những liên kết từ những trang web không đồng nhất về mô hình, chủng loại và nội dung, liên kết từ chân trang… Những liên kết đó không có giá trị nhiều so với những liên kết được phát hiện trong nội dung…”

Trong một buổi chia sẻ thông tin và cách thức xây dựng nội dung, liên kết cho website, Gary Illyes thường kêu gọi những người làm SEO bám sát những điều cơ bản nhất, tạo ra giá trị thực cho website.

i really wish SEOs went back to the basics (i.e. MAKE THAT DAMN SITE CRAWLABLE) instead of focusing on silly updates and made up terms by the rank trackers.” – tạm dịch “Tôi thực sự mong muốn những người làm SEO quay trở lại những điều cơ bản (tức là LÀM CHO TRANG WEB DAMN CÓ THỂ LẠNH ĐƯỢC) thay vì tập trung vào các cập nhật ngớ ngẩn và các thuật ngữ được tạo ra bởi các trình theo dõi xếp hạng.”

Những điều cơ bản ở đây có thể hiểu rõ hơn có nghĩa là: hãy làm cho website của bạn có cấu trúc thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và tăng trải nghiệm người dùng, tạo ra những thông tin hữu ích… chứ đừng nhăm nhăm cải thiện nó thông qua backlink.

Mặc dù thuật toán Penguin không phạt nữa, tuy nhiên con chim cánh cụt này vẫn quản lý và thực tế rằng nó luôn bám sát để có thể loại bỏ các liên kết xấu, đó là một trong những thay đổi đẹp nhất trong Penguin, nó có thể chi tiết hơn, thông minh hơn trong các bản phát hành từ những năm trước đó.

John Mueller kỹ sư Google về dữ liệu có cấu trúc.

Google đã có nhưng bước tiến hết sức quan trọng để loại bỏ các webspam, hướng cộng đồng đến một sân chơi SEO tự nhiên, loại bỏ dịch vụ xây dựng liên kết giá rẻ với mục đích không trong sáng.

xay-dung-backlink-cho-website-cuoc-choi-day-may-rui-voi-google-1

“If you are totally new to building links to your website – I’d recommend you focus on some sort of content marketing and create the best page on the web for what you want to rank for – and then think ‘where is my next great link prospect’.

Or – find a good link prospect with a history of linking out, and create content for them to attract links.”

Tạm dịch: ” Nếu bạn hoàn toàn chưa quen với việc xây dựng liên kết đến trang web của mình tôi khuyên bạn nên tập trung vào một số loại tiếp thị nội dung và tạo ra những trang tốt nhất trên web cho những gì bạn muốn xếp hạng và sau đó hãy nghĩ ‘đâu là liên kết tuyệt vời tiếp theo của tôi có tiềm năng mạng lại liên kết’.

Hoặc – tìm một khách hàng tiềm năng liên kết tốt có lịch sử liên kết ra ngoài và tạo nội dung cho họ để thu hút liên kết trở lại”.

Liên quan:  Đăng ký và cài đặt Google Analytics cho WordPress 2020

Số lượng các liên kết chất lượng thấp trỏ đến trang web của bạn sẽ ảnh hưởng xấu đến xếp hạng của bạn khi Google phát hiện ra “giá tiền” của chúng và tôi chưa thấy nhiều liên kết trả tiền có tuổi đời tốt.

Vậy đấy, thực tế là Google rất ghét những loại liên kết không mấy tự nhiên, bị nhồi nhét và đặc biệt có hành động mua bán. Và đừng cố gắng đánh lừa nó, bởi bạn đang làm việc trong ngôi ngà của nó, sử dụng đồ dùng của nó và nó có cả ngàn “mắt thần” có thể lần ra bạn trông qua các ứng dụng khác nhau.

Và khi đó hậu quả sẽ đến, về cơ bản nếu website của bạn có tuổi đời còn non nớt, chập chững ẵm ngửa lời khuyên của tôi dành cho bạn là luôn luôn tập trung vào xây dựng nội dung và tối ưu hóa cấu trúc website.

Mô hình xây dựng liên kết có chết không?

Có một câu hỏi được đặt ra đó là “liệu cách SEO thông qua việc xây dựng liên kết có bị Google khai tử hay không” khi mà nó càng ngày càng không có nhiều tác dụng để thúc đẩy thứ hạng từ khóa.

Andre Weyher Ex-Google  Kỹ sư cũ của Google đã nói về vấn đề này trong năm 2012 khi cập nhật thuật toán Panda “A webmaster is out of his mind to still rely on techniques that were common practice 8 months ago. Purchasing links was always risky but resembled a game of roulette, you could get caught but many people also got away with it. Today it’s not a question IF you get caught, it’s merely a question of WHEN you’ll get caught.”

Nôm na bản dịch ” Một quản trị viên web đã mất trí khi vẫn dựa vào các kỹ thuật đã từng là thông lệ 8 tháng trước. Mua liên kết luôn có rủi ro nhưng giống như một trò chơi roulette, bạn có thể bị bắt nhưng nhiều người cũng bỏ qua nó. Hôm nay không phải là câu hỏi NẾU bạn bị bắt, mà chỉ là câu hỏi KHI NÀO bạn sẽ bị bắt”.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Google tung ra bản Penguin cập nhật. Nó cho thấy rằng, việc xây dựng Link Building không bao giờ biến mất, nhưng nó luôn bị theo dõi.

Một số người có cho rằng “xây dựng liên kết đã chết” nhưng thực tế là xây dựng liên kết (bất kỳ loại liên kết nào) vẫn ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trong Google. Nếu bạn xây dựng liên kết chuẩn nó sẽ trở nên tích cực, và nếu nó sẽ tiêu cực nếu bạn bị gắn cờ với những phương pháp đáng ngờ.

Có một vài yếu tố tốt được tính đến ở đây, chẳng hạn như tổng cộng có bao nhiêu liên kết?  Chất lượng của các trang mà họ truy cập là gì? Các trang xây dựng nội dung thật hay chúng chỉ ở đó để lưu trữ các liên kết? Những gì neo được sử dụng? Tỷ lệ thương mại so với phi thương mại của neo…

Andre Weyher nói thêm “Một trong những lời khuyên phổ biến nhất sau Penguin mà tôi đã thấy là thay đổi văn bản liên kết của các liên kết trỏ đến trang web của bạn.” Câu trả lời này đã xác nhận rằng Google vẫn luôn theo dõi tỷ lệ bản neo của liên kết, có thể trừng phạt nó nếu cần và cũng có thể từ chối index.

Và bạn thấy đấy, Google rất không ưa mấy loại liên kết có chất lượng thấp, loại bỏ nó để đỡ phải kiểm tra. Có rất nhiều chiến thuật xây dựng liên kết rẻ tiền là tào lao ngoài kia, điển hình như comment trên các trang Blog, spam link trên hàng loạt các diễn đàn, mua bán nhồi link trên website ở chân trang…

Nhưng kể đến thời điểm này, gần như chúng còn rất ít tác dụng, mà có khi lại khiến bạn trở thành tội đồ.

Liên kết nào ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trong Google SERPs?

Andre Weyher – Ex-Google 2012 “There are a good few elements taken into account here, like how many links are there in total? A very important one; what is the quality of the pages they come in from? Do the pages look “real” or are they just there to host the links? What anchors are used? The commercial vs. non commercial ratio of the anchors. In reality it’s very easy to recognise a blackhat profile” – ” Có một vài yếu tố tốt được tính đến ở đây, chẳng hạn như tổng cộng có bao nhiêu liên kết? Một điều rất quan trọng; chất lượng của các trang mà họ truy cập là gì? Các trang trông “thật” hay chúng chỉ ở đó để lưu trữ các liên kết? Những gì neo được sử dụng? Tỷ lệ thương mại so với phi thương mại của neo. Trên thực tế, rất dễ dàng nhận ra một hồ sơ blackhat”.

Bất kỳ liên kết nào mang lại cho bạn lưu lượng truy cập của người dùng đều có thể được coi là một liên kết tốt , nhưng liên kết chất lượng là gì, liên kết tốt và liên kết xấu trông như thế nào để cải thiện xếp hạng thực tế của các trang của bạn trong Google SERPs?

Trước tiên, cần lưu ý tới trang gốc xuất phát liên kết, chất lượng của một liên kết (có ảnh hưởng đến một sự cải thiện thứ hạng cho trang web của bạn trong Google) phụ thuộc vào các trang mà liên kết được tìm thấy.

Trang web có đáng tin cậy không, có phải là trang trong chỉ mục của Google không, có bao nhiêu liên kết trỏ đến trang thực mà liên kết của bạn đang truy cập, mọi người có nhấp vào liên kết này không (bản thân điều đó đã là một thước đo tốt về chất lượng của một liên kết thực).

Không chỉ vì website của bạn nhận được một liên kết từ trang có chất lượng mà bỗng dưng nó được coi như một điểm cộng, lấy một ví dụ đơn giản nếu liên kết đó được đặt tại chân trang của một website, mà nó lại chẳng mang lại mất cứ lưu lượng truy cập nào đến website đích thì cũng coi như đồ bỏ.

Có nên mua liên kết để cải thiện thứ hạng của Google không?

Matt Cutts tuyên bố trong năm 2013 “If money changed hands in order for a link to be placed on a website then it should not flow PageRank, in essence, it shouldn’t affect search engines rankings …. we’ve taken action on this sort of thing you know for years and years and we’re going to keep taking strong action“.

Mua liên kết là một hành vi chống lại mọi tuyên bố của Google TOS – Google Terms of Service và Google rất ghét những loại liên kết như vậy, nếu nó sảy ra môi trường internet sẽ trở thành bãi chiến trường tranh dành thứ hạng bằng tiền thay vì cung cấp những giá trị thực.

Nếu bạn sử dụng những thủ thuật Mũ đen (trong đó mua bán backlink được liệt vào một trong những hành độngnhư vậy) thì tức là website bạn đang tuyên chiến với Google. Đừng dại mà làm như vậy.

Google Bot ngày một trở lên thông minh, không khó để nó phát hiện ra những hành vi như vậy. Một cách đơn giản như đời thường, không một người nào có thể giàu nhanh nếu không có công ăn việc làm ổn định và gặp thời.

Cũng như vậy thôi, một website nghèo nàn về nội dung, yếu kém về chất lượng không bao giờ có được những liên kết tự nhiên có giá trị từ người dùng, nếu có sự tăng trưởng đột ngột như vậy chỉ có thể có một hành động duy nhất mang lại kết quả, bạn thử nghĩ xem.

Một đặc điểm nữa đó là, người bán liên kết thường không bao giờ kín miệng bởi nếu họ kín miệng thì chẳng ai biết họ đang bán cái “thứ của nợ” mang lại nhiều giá trị như vậy. Tốt nhất, đừng bao giờ mua bán backlink.

Liên quan:  Từ khóa đuôi dài là gì? Nó có tác dụng gì trong SEO năm 2020.

Các liên kết đối ứng và liên kết một chiều.

Vậy xuyên suất từ đầu đến giờ chúng ta liên tục nói đến các tuyên bố về backlink, còn một vấn đề có lẽ nhiều bạn đang hơi băn khoăn như đã nói lúc trước đó là “liên kết từ những trang không liên quan” có giá trị không?

Vấn đề này cần phải nói thêm đến các loại liên kết trong đó bao gồm liên kết đối ứng và liên kết một chiều.

Trong Google TOS có đoạn này ” Your site’s ranking in Google search results is partly based on analysis of those sites that link to you. The quantity, quality, and relevance of links count towards your rating. The sites that link to you can provide context about the subject matter of your site, and can indicate its quality and popularity. However, some Webmasters engage in link exchange schemes and build partner pages exclusively for the sake of cross-linking, disregarding the quality of the links, the sources, and the long-term impact it will have on their sites. This is in violation of Google’s Webmaster guidelines and can negatively impact your site’s ranking in search results

Tạm dịch: “Xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google một phần dựa trên phân tích các trang web đó liên kết đến bạn. Số lượng, chất lượng và mức độ liên quan của các liên kết được tính vào xếp hạng của bạn. Các trang web liên kết đến bạn có thể cung cấp ngữ cảnh về chủ đề của trang web của bạn và có thể cho biết chất lượng và mức độ phổ biến của nó. Tuy nhiên, một số Quản trị viên web tham gia vào các kế hoạch trao đổi liên kết và xây dựng các trang đối tác chỉ vì lợi ích liên kết chéo, không quan tâm đến chất lượng của các liên kết, nguồn và tác động lâu dài mà nó sẽ có trên các trang web của họ. Điều này vi phạm nguyên tắc Quản trị trang web của Google và có thể tác động tiêu cực đến xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.”

Hãy chú ý phần nội dung được bôi đậm, “Quản trị viên web tham gia vào các kế hoạch trao đổi liên kết và xây dựng các trang đối tác chỉ vì lợi ích liên kết chéo”.

Bạn đã bao giờ nhận được email mời liên kết chưa, tức là họ sẽ đặt backlink đến site của bạn và ngược lại với mục đích cải thiện thứ hạng từ khóa cho cả hai website. Đó chính là liên kết đổi ứng.

Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên dừng lại bởi nó chẳng giúp ích gì cho cả hai cả. Với các loại liên kết đối ứng Google thường coi nó như một dạng mũ sám và tất nhiên cái loại mập mờ như vậy đôi khi sẽ mang lại hậu quả.

Ví như website kia cũng cùng nghành nghề, lĩnh vực hoạt động giống như bạn, tuy nhiên thay vì xây dựng cấu trúc và nội dung nó lại chăm chỉ đi cày link để mang lại thứ hạng cao, và không may bạn liên kết hai chiều với nó trong khi nó đã vào tầm ngắm. Hậu quả sẽ sảy ra bất cứ lúc nào.

Một trang liên kết đến các trang không liên quan trên tên miền chất lượng thấp chỉ là spam với Google và các trang mà liên kết của bạn đang truy cập sẽ bị Google bỏ qua, vì vậy không có ích gì khi nhận được liên kết từ các trang này.

Google luôn ưu tiên chấm điểm cho các dạng liên kết một chiều, tức là nếu bạn nhận được một liên kết từ một trang liên quan nhưng trang của bạn không có liên kết quay trở lại, đó được coi như là điểm cộng.

Tất nhiên, bạn phải săn tìm các liên kết chất lượng cao, cho dù bạn có liên kết trở lại các trang đó hay không. Các liên kết một chiều tốt hơn cho việc xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm vì chúng chỉ ra các liên kết được phê duyệt chỉnh sửa từ các trang khác đến của bạn.

Tóm lại: Nếu ai đó liên kết đến trang web của tôi và tôi không liên kết lại với họ, thì đó được cho là một liên kết tốt. Một liên kết một chiều. Khi bạn liên kết trở lại trang web đó, đó là liên kết tương hỗ và nó bị hạ thấp uy lực bởi Google không thích như vậy.

Chia sẻ link trên mạng xã hội có phải là một backlink?

Ngày nay, mạng xã hội cũng chính là nơi mang lại nguồn traffic tự nhiên cho website, và thực tế là nó cũng thuộc một dạng backlink và cũng mang lại lưu lượng truy cập tự nhiên.

Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi Google thường không đánh giá những link ngược dạng này từ các trang mạng xã hội, có thể nó chỉ coi như một dạng link mang lại traffic mà không có văn bản neo.

Đối với Marketing Social ngày nay, đây là một công cụ giúp website của bạn tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng hơn với độc giả và khách hàng của mình, nhưng nó chưa thể là một thang điểm được tính trên công cụ tìm kiếm.

Túm nó lại các vấn đề tôi nhận thấy qua đọc các tài liệu về “backlink”.

  1. Không bao giờ tham gia trò chơi mạo hiểm “mua bán, trao đổi backlink”. Đơn giản vì bạn rất dễ bị phát hiện, và khi việc đã rồi thì bạn sẽ nhận được hậu quả có thể sảy ra bất cứ lúc nào.
  2. Chú trọng vào tối ưu hóa website, xây dựng nội dung thật tốt trước khi đi xây dựng backlink. Không có một website nào nghèo nàn về giá trị có thể mang lại nhiều liên kết hữu dụng.
  3. Luôn chú trọng vào các nguồn liên kết tự nhiên, là loại backlink do người dùng tạo ra và đánh giá, loại backlink mà bạn không biết nó đến từ đâu.
  4. Liên kết hiện nay và trong tương lại sẽ không bị khai tử, tuy nhiên cho đến giờ nó ngày một ít giá trị nếu do chính bạn tạo ra, và nên nhớ “nội dung mới là giá trị cốt lõi của website”.
  5. Thay đổi cụm từ văn bản neo (Anchor Text) một cách tự nhiên, đừng chú trọng nhồi nhét cụm từ khóa nhằm mang lại hiệu quả cao.
  6. Tránh các website, diễn đàn, trang liên quan có giá trị thấp. Luôn “điều tra” nó trước khi hạ bút.
  7. Nếu có thể, hãy để một trang tin tức, báo chí… (nói chung là website được nhà nước và các cơ quan có trách nhiệm bảo hộ và cấp quyền” nói về bạn và tạo ra một backlink ngược về trang gốc.
  8. Chia sẻ backlink lên các trang mạng xã hội sẽ giúp tăng thêm lượng truy cập, nhưng đó không được tính là một backlink.
  9. Đừng tham lam quá với các loại backlink dofollow, nó chỉ khiến bạn lọt vào tầm ngắm của Google. Hãy tìm cách để cân bằng giữa nofollow và dofollow. Không thấy nhiều tài liệu xuất phát từ Google nói đến tỷ lệ hai loại link này, nhưng hãy xây dựng liên kết một cách tự nhiên và cẩn trọng.
  10. Nội dung hữu ích cho người dùng luôn là số một trong các mục tiêu xây dựng website. Và nếu doanh nghiệp bạn làm được điều này thì ngay cả khi không xây dựng một chiến lược backlink nào bạn vẫn hoàn toàn có được khách hàng tìm đến, lúc đó bạn sẽ SEO mà không cần tới backlink, tin tôi đi.

Vậy đấy, nếu nói về SEO trong 5 năm trở lại đây thì luôn luôn nhớ: Nội dung là vua và nó sẽ luôn đúng trong tương lai, hãy tạo ra những nội dung khiến khách hàng, độc giả thích quay trở lại website của bạn.

Đó chính là công cụ và cách thức SEO tốt nhất, và cũng để ý cho rằng với chiến lược xây dựng backlink phải hết sức thận trọng, đừng mù quáng và tham lam.

Nguồn bài viết tham khảo:

https://searchengineland.com/ex-googler-to-please-google-with-your-seo-forget-about-seo-136800

https://www.hobo-web.co.uk/link-building-strategy-for-beginners-a-month-of-free-tips/

https://support.google.com/webmasters/answer/2648487?hl=vi

https://policies.google.com/terms?hl=en-US

https://www.seroundtable.com/

Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...