Từ khóa đuôi dài là gì? Nó có tác dụng gì trong SEO năm 2020.

0
15

Nếu đang nghiên cứu về SEO tin chắc rằng bạn đã nghe thấy đến thuật ngữ “từ khóa đuôi dài – Long Tail Keywords”. Nhưng cụ thể từ khóa đuôi dài nó là cái “quần què gì?”Nó có tác dụng như thế nào cho SEO, nó có giúp tăng lượng truy cập vào website hay không?

tu-khoa-duoi-dai-la-gi-no-co-tac-dung-gi-trong-seo-nam-2020-2

Trước khi viết bài này tôi cũng đọc qua một vài bài viết trên mạng nói về chủ đề từ khóa đuôi dài, nó cũng đã chỉ rõ một phần nào đấy cho chúng ta biết từ khóa đuôi dài là như nào.

Tuy nhiên tôi vẫn thấy nó hơi chung chung nên sắn tay vào bổ xung thêm chút ngữ nghĩa hy vọng nó dễ hiểu hơn cho các bạn mới bước vào nghề SEO website.

Từ khóa đuôi dài – Long Tail Keywords là gì?

Từ khóa đuôi dài thường là những từ khóa có từ 4 cụm từ khóa trở lên và thường kèm theo các câu trả lời cụ thể cho câu hỏi của khách hàng về các vấn đề địa điểm, giá thành, thời gian…

Tôi có đọc bài viết trên Blog SEO phía trên và thấy định nghĩa “từ khóa đuôi dài là từ khóa gồm 3 từ khóa trở lên” nó cũng đúng nhưng theo cách nghĩ và làm của tôi nó chưa chính xác tùy theo nhóm từ khóa.

Banner khoa hoc noi dung

Ví dụ: Khi tìm mua điện thoại iphone khách hàng sẽ tìm kiếm các từ khóa như sau:

Điện thoại iphone: (Từ khóa chính để SEO và đa phần người kinh doanh tìm kiếm, chỉ một phần nhỏ khách hàng search những cụm từ khóa chung chung chung như này)

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Điện thoại iphone 6: Đây là từ khóa trung bình (khách hàng hoặc đại lý/đối thủ cạnh tranh đang kiểm tra từ khóa)

Điện thoại iphone 6 có nên mua?/ Mua điện thoại iphone 6 cũ ở đâu/ Điện thoại iphone 6 cũ giá bao nhiêu/ Điện thoại iphone 6 thế giới di động: Đây chính là từ khóa dài, nó trả lời cụ thể cho khách hàng về một trong những vấn đề băn khoawnn khi tìm mua chiếc iphone 6. Và đa phần khách hàng sẽ có xu hướng tìm kiếm cụm từ như thế này.

Một ví dụ khác về từ khóa :Máy tính sách tay

Máy tính sách tay/ Laptop: Từ khóa ngắn.

Mua máy tính sách tay: Từ khóa trung bình.

Mua máy tính sách tay ở đâu/ Nên mua máy tính Dell hay HP/ Mua máy tính cũ có được bảo hành/ Mua máy tính sách tay chính hãng: Từ khóa dài và khách hàng thường tìm.

Liên quan:  Nhà quảng cáo, nhà xuất bản quảng cáo là gì?

Hoặc chủ đề viết Blog đang nói tới. Từ khóa chính sẽ là “viết Blog”,nhưng nếu khách hàng tìm kiếm họ sẽ tìm với nhóm từ khóa “học viết blog ở đâu/ cách viết blog cho người mới…”

Vậy đấy, theo quan điểm của tôi cụm từ khóa bao gồm một từ rất hiếm gặp, hai từ và ba từ nhiều hơn nhưng đa phần nó là từ khóa ngắn ( từ khóa chính không rõ nghĩa của người tìm kiếm) và từ khóa dài phải từ 4 từ trở lên.

Từ khóa dài có lợi gì trong SEO?

Về cơ bản từ khóa đuôi dài đánh đúng mục tiêu khác hàng thường tìm kiếm. Với những từ khóa tìm kiếm càng cụ thể bao nhiêu càng chứng tỏ khách hàng đang có nhu cầu thực tế về sản phẩm bấy nhiêu.

Một lợi ích khác của việc có từ khóa đuôi dài đó là bạn hoàn toàn có thể thu hút được những lưu lượng tự nhiên bất ngờ thông qua các từ khóa đồng nghĩa.

 Lấy ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm mua một chiếc ô tô cũ thường bạn sẽ ít tìm kiếm cụm từ “ô tô cũ”. Với cụm từ Ô tô cũ thường là cụm từ khóa chính sẽ neo để SEO. Và chỉ mấy ông chuyên bán, chuyên làm SEO mới thường kiểm tra xem từ khóa này đang được xếp thứ hạng ra sao.

Vấn đề nằm ở chỗ, khách hàng cũng sẽ tìm kiếm nhưng nó sẽ không giải quyết được vấn đề cụ thể của khách hàng như: muốn mua ô tô Vios cũ giá từ 350 triệu trở xuống, tìm mua ô tô Vios cũ giá rẻ tại Hà Nội.

Thế nên từ khóa để khách hàng tìm dễ nhất, đúng với tiêu chí sẽ bao gồm các cụm từ có sẵn để trả lời cho các câu hỏi của khách hàng: Mua ở đâu, có nên mua, giá rẻ, cũ, tại…., bao nhiêu tiền.

Để đánh trúng vào đối tượng người tìm kiếm là khách hàng mua hàng, từ khóa đuôi dài sẽ được ưu tiên nhiều hơn trong khi xây dựng nội dung.  Khi bạn đã viết nội dung chuẩn SEO với cụm từ khóa đuôi dài, nó đã trả lời cho tất cả các câu hỏi thắc mắc của khách hàng thế nên tỷ lệ chốt khách bao giờ cũng cao hơn.

Mặt khác, Google ưu tiên những cụm từ khóa dạng đuôi dài. Nó sẽ giúp bóc tách nội dung một cách chuẩn xác hơn giúp công cụ tìm kiếm sàng lọc những thông tin hữu ích nhất điều hướng đến người dùng vào đúng trọng tâm từ khóa tìm kiếm.

Cách tìm kiếm, khảo sát từ khóa đuôi dài.

Xây dụng nội dung chuẩn SEO cần bao gồm cả những từ khóa đuôi dài trong bài viết. Để có thể tìm được những từ khóa đuôi dài chuẩn xác đánh đúng trọng tâm những Keywords người dùng tìm kiếm thực tế tôi thường sử dụng ba công cụ đơn giản cơ bản.

Từ khóa do Google gợi ý.

Giả sử tôi đang tập trung vào nhóm bài viết đẩy SEO cho từ khóa “iphone 8 cũ” và tôi bán hàng ở Hà Nội tôi sẽ trực tiếp tìm kiếm từ khóa này trên Google với công cụ Search.

Liên quan:  Lời khuyên cho bạn khi SEO Google Maps 2020.

Tại đây tôi sẽ được Google gợi ý cho một vài cụm từ khóa mà người dùng cũng đang tìm kiếm liên quan tới từ khóa chính “Iphone 8 cũ”. Tiếp tục kéo tiếp xuống phần dưới cùng tôi sẽ thấy thêm các từ khóa khác.

tu-khoa-duoi-dai-la-gi-no-co-tac-dung-gi-trong-seo-nam-2020-1

Tôi sẽ có được một vài gơi ý liên quan tới từ khóa “Iphone 8 cũ”. Nhưng đây chưa phải là những từ khóa đuôi dài mà khách hàng tìm kiếm, chỉ là gợi ý của Google đưa ra. Tuy nhiên tôi cũng sẽ nhóm nó lại để phân tích.

Kiểm tra thêm với keywordtool

Tiếp tục tôi sẽ sử dụng công cụ keywordtool.io để phân tích chi tiết hơn, với keywordtool.io nếu bạn dùng bản miễn phí nó sẽ không chỉ rõ lưu lượng tìm kiểm cụ thể tuy nhiên cứ dùng đã. Và đây là kết quả tôi nhận được.

tu-khoa-duoi-dai-la-gi-no-co-tac-dung-gi-trong-seo-nam-2020-2

Tôi sẽ nhóm các từ khóa liên quan tới “iphone 8 cũ” có phần mở rộng về địa điểm, giá cả, dung lượng… Đó là những gì khách hàng thường sẽ lưu tâm.

Cuối cùng kiểm tra lượt tìm kiếm hàng tháng với Google Keyword Planner.

Sau đó, tôi tiếp tục sử dụng Google Keyword Planner để kiếm tra lưu lượng tìm kiếm cụ thể cho nhóm từ khóa này, và cuối cùng tôi sẽ phân tích được nhóm Long Tail Keywords tôi sẽ sử dụng để xây dựng nội dung phù hợp nhất.

Ba dạng từ khóa đuôi dài bạn có thể tham khảo.

Khi làm SEO hãy đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm, nếu bạn đang xây dựng những nội dung quảng bá một sản phẩm dịch vụ nào đó và xác định từ khóa đuôi dài hãy “xâm nhập” vào tâm trí khách hàng bạn sẽ phần nào định hình được những gì họ đang nghĩ, đang muốn tìm, sau đó hãy phân tích nó và lên kế hoạch viết bài.

Cụ thể với nhóm từ khóa đuôi dài sẽ thường có cấu trúc rõ ràng với 4 định dạng sau: Từ khóa thông tin, từ khóa giao dịch, từ khóa thương mại và từ khóa định hướng.

Từ khóa thông tin – Informational Keywords.

Từ khóa thông tin có lưu lượng tìm kiếm hàng tháng rất lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi không cao. Những người tìm kiếm thông tin nhóm từ khóa này thường đang ở bước tìm kiếm các thông tin bổ xung cho việc ra quyết định. Và nếu bạn nhắm tới mục đích bán hàng thì có thể chưa hiệu quả được ngay.

Ví dụ: Tôi là người đang tìm mua tivi và tôi đăng băn khoăn chọn giữa hai nhãn hiệu Sony hoặc Sam Sung. Và lúc này từ khóa tôi sẽ tìm kiếm thường sẽ là:

Nên mua tivi sam sung hay Sony/ So sánh chất lượng tivi Sam Sung và Sony.

Cấu trúc thường gặp: So sánh ( từ khóa)/ Có nên (từ khóa)/ Nên mua (từ khóa) ở đâu

Sau khi đọc cả chục bài viết so sánh, đánh giá trên các website site khác nhau có thể cuối cùng họ vẫn chưa hài lòng và quay say mua Tivi LG nếu thấy bài viết nào đó nói về chất lượng Tivi LG tốt hơn hai loại kia, hoặc có thể tivi LG chất lượng tương đồng nhưng đang giảm giá.

Liên quan:  Google Web Stories - Xu hướng mới xây dựng nội dung thông qua "kể câu chuyện của bạn trên web".

Đó là lý do tại sao từ khóa này mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt, tuy nhiên nó vẫn là loại từ khóa nên xây dựng trong chiến lược SEO.

Từ khóa điều hướng – Navigational Keywords.

Từ khóa điều hướng là từ khóa chỉ đích danh một thương hiệu, một tên sản phẩm hoặc tên website nào đó. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa này đồng nghĩa với việc họ đã xác định chính xác sản phẩm dịch vụ muốn sở hữu.

Tất nhiên, tên sản phẩm hoặc thương hiệu đó phải đủ lớn, phổ biến và rất nổi tiếng rồi.

Ví dụ: Tivi LG điện máy xanh/ Điện thoại Oppo FPT.

Cấu trúc: Tên sản phẩm/ dịch vụ+ (từ khóa).

Từ khóa giao dịch – Transactional Keywords

Từ khóa giao dịch, có webiste nói về từ khóa thương mại, nhưng theo tôi từ khóa giao dịch và thương mại nó có nhiều điểm tương đồng và tôi thường dùng cả hai từ khóa này và coi chúng là một.

Từ khóa giao dịch thường là những từ khóa khách hàng hay tìm kiếm sẽ kèm theo vấn đề “tiền” (giảm giá, đặt mua, khuyến mãi, giá rẻ…)

Ví dụ: Mua tivi LG giảm giá/ Loa giảm giá điện máy xanh/ tìm mua tivi giảm giá (khuyến mãi)…

Cấu trúc: (từ khóa) + giảm giá, khuyến mãi/ (từ khóa) giá rẻ.

Việc xác định được cụm từ khóa dài sẽ với các cấu trúc từ khóa như trên giúp bạn phân bổ nhóm từ khóa vào trong tiêu đề, các thẻ heading, trong nội dung một cách hài hòa hợp lý hơn, nó giúp Google định hình được chủ để chính trong bài viết của bạn và mục tiêu từ khóa được nhắm tới.

Xin lưu lý: Dạng từ khóa này cũng chính là các cấu trúc truy vấn tìm kiếm của người dùng, khách hàng trên Google.

Vậy khi xác định được từ khóa đuôi dài, tôi để nó ở đâu?

Dưới đây là một số nơi bạn nên bao gồm các từ khóa đuôi dài của mình để có thứ hạng cao hơn trên Google.

  • Tiêu đề
  • Mô tả meta
  • URL
  • Thẻ phân nhóm (H2, H3)
  • Thẻ alt hình ảnh
  • Liên kết nội bộ

Các công cụ để tìm kiếm xác định từ khóa đuôi dài.

Việc định hình được từ khóa đuôi dài là một chuyện,kiểm tra lại nó lại là chuyện khác, rất cần các bạn nghiên cứu cụ thể trước khi viết bài, nó chỉ mất khoảng 5 phút để tạo ra khoảng 5 từ khóa đuôi dài liên quan, nhưng nó có thể mang lại 5000 lượt truy cập cho bài viết.

Một số công cụ hỗ trợ tìm kiếm các từ khóa đuôi dài liên quan tới từ khóa chính bạn có thể tham khảo:

www.semrush.com/

longtailpro.com

keywordtool.io/

Google Keyword Planner.

Đây là những công cụ tôi hay sử dụng, một phần vì thấy nó tương đối ổn,thứ nữa do thói quen qua quá trình sử dụng bạn có thể tham khảo.

Lời kết: Từ khóa đuôi dài là từ khóa rõ nghĩa nhất cho mục đích mua hàng hoặc tìm kiếm thông tin của người dùng, việc xác định được từ khóa đuôi dài sẽ khiến khách hàng ưu tiên truy cập vào trang web của bạn một cách tự nhiên nhất.

Vietblog