Thay đổi tiêu đề website, bài viết có làm giảm thứ hạng?

0
11

Có một vài lý do để bạn thay đổi tiêu đề website hoặc nội dung đã xuất bản, vậy trong trường hợp như vậy liệu thứ hạng website hoặc bài viết có bị ảnh hưởng hay không? Nó ảnh hưởng một phần nhỏ hay mang tới những tác động lớn toàn bộ kết quả SEO của bạn?

thay-doi-tieu-de-website-bai-viet-co-lam-giam-thu-hang

Trước tiên, chúng ta hãy cùng bàn luận tới việc “tại sao phải thay thổi tiêu để _title của website hoặc bài viết”.

Thay đổi tiêu đề website hoặc bài viết…

Giả sử tôi có website với tên miền thương hiệu thương hiệu Owleye, website này hiện đang chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm đèn led ô tô, xe máy.

Title tôi đặt cho trang chủ là “đèn led ô tô chính hãng Owleye”. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, có nhiều đối tác muốn được chúng tôi hợp tác bán thêm các sản phẩm khác như :camera hành trình, màn hình DVD. Và như vậy, chúng tôi muốn thay đổi lại tiêu đề website cho nó rõ bố cục hơn về ngành hàng cũng như danh mục sản phẩm đươc bán.

Đó là lý do tại sao chúng tôi thay đổi lại tiêu đề cho toàn bộ website, trang chủ của doanh nghiệp.

Banner khoa hoc noi dung

Vậy còn yếu tố bài viết thì sao???

Trong quá trình kinh doanh, đội ngũ biên tập viên của Owleye có biên tập rất nhiều bài viết về chủ đề liên quan cho website, có nhiều bài viết được xây dựng trước đó với url sửa đổi (hoặc muốn sửa đổi) cần phải thay đổi lại tiêu đề và nội dung để phù hợp với hiện tại.

Lấy ví dụ: với bài viết về nội dung “độ đèn led cho ô tô santafe”. Trước đó, SEO content đã viết bài về chủ đề này với các mẫu xe cụ thể cho phiên bản năm 2017, 2018.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Nhưng nay nó có thêm các phiên bản 2019, 2020. Vậy để có thể tóm lược các chủ đề thay đèn cho xe Santafe chỉ trong một bài viết để có nội dung chuyên sâu, quản lý yêu cầu thay đổi lại tiêu đề bài viết với thông tin ngắn gon, súc tích hơn…( Google thích những bài viết dài và chuyên môn).

Liên quan:  Có một thứ bằng cấp vô dụng nhất mang tên chứng chỉ.

Chính vì vậy chúng tôi sẽ thay đổi lại tiêu đề cho bài viết, và từ sau này những thông tin về vấn đề độ đèn led cho Santafe tất cả các phiên bản chúng tôi sẽ cập nhật thường xuyên trong bài viết này, không phân tác chúng ra nữa với mong muốn có nội dung đầy đủ hơn, mang lại chuyên môn cao hơn.

Khoan đã, tôi vừa nhắc tới url sửa đổi.

Đúng vậy, bạn có để ý không? Tôi vừa nhắc tớiurl sửa đổi, vậy thực chất nó là cái gì, tôi cũng chưa thấy tài liệu nào nhắc tới nó, nhưng tôi đã thấy khá nhiều SEO pro thực hiện nó, và tôi tạm đặt cho nó cái tên là “url url sửa đổi”.

Vậy, theo các nghĩ của tôi: “url sửa đổi là một dạng url ngắn, đại diện cho một bài viết về một chuyên đề cụ thể và bạn hoàn toàn có thể thay đổi nội dung bài viết đó nhưng nó vẫn phù hợp cho tất cả từ khóa cũng như chủ đề trong hiện tại lẫn tương lai.“.

Lấy ví dụ, tôi đọc và học rất nhiều trên các trang chuyên về SEO trong đó phải kể tới Thạch Phạm, một trong những website có khá nhiều bài viết tốt và thứ hạng cao trên Google.

Nếu bạn cũng đọc nội dung trên đó và để ý kỹ hơn bạn sẽ thấy điều này, có những đường dẫn bải viết có dạng ngắn như:”/google-adsense” hoặc “/huong-dan-kiem-tien-voi-google-adsense”.

Mặc dù, đường dẫn đó có một tiêu đề bài viết rất dài dạng “hướng dẫn kiếm tiền với Google Adsense 2020” tuy nhiên url lại chỉ bao gồm “/huong-dan-kiem-tien-voi-google-adsense”.

Vậy nó đang nhằm mục đích gì khi họ làm như vậy? Mục đích chính ở đây theo tôi đánh giá đó là để quản trị viên dễ dàng thay đổi lại bố cục nội dung, tiêu đề nhưng vẫn giữ nguyên url gốc không mất công xây dựng nhiều bài viết về chủ đề Google Adsense cho các năm khác nhau gây loãng nội dung, không chuyên sâu vì thuật toán Google Adsense thường không thay đổi nhiều kỹ thuật qua các năm, không cần xây dựng thêm nội dung cho chủ đề này.

Chính vì vậy, nếu bạn có một nội dung chuyên về chủ đề nào đó bạn cũng thử để url theo định dạng như vậy và với nội dung bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa bổ xung, thậm chí là thay đổi title bài viết mà không làm thay đổi đường dẫn khiến sảy ra lỗi 404.

Liên quan:  Tên miền có chứa từ khóa liệu còn quan trọng?

Vậy, thay đổi tiêu đề bài viết có làm ảnh hưởng tới thứ hạng -SEO?

Câu trả lời cho bạn là có trong ngắn hạn. Bởi khi thay đổi tiêu đề Google sẽ thấy được sự chuyển đổi đó, và đôi khi nó cũng mất đi thứ hạng vì bạn đã loại  bỏ một hoặc nhiều từ khóa quan trọng trong đó.

Thuật toán Google dựa vào các yếu tố như: từ khóa trong tiêu đềt, và từ khóa bạn nhắc tới trong nội dung để xác định chủ đề chính bạn muốn nói tới.

Dựa vào đó, nó sẽ phân loại nội dung của bạn, xem bạn có copy hay không, nội dung có chuyên sâu hay không, bố cục dễ đọc, cụm từ khóa chính cho chủ đề…

Tiếp theo nó sẽ sàng lọc nội dung và phân cấp thứ hạng. Vì bạn biết đấy, cùng một chủ đề có cả ngàn bài viết khác nhau, cho nên vấn đề xây dựng nội dung mang tính chuyên môn, chuẩn SEO sẽ khiến bài viết bạn có được thứ hạng tốt nhất.

Và khi bạn có những thay đổi như vậy, Google sẽ phải cập nhật lại thông tin bài viết của bạn, và có thể thứ hạng trước đó sẽ bị mất đi trong ngắn hạn.

Mặc dù thẻ tiêu đề là một trong yếu tố số ít được Google tập trung vào để phân hạng nội dung, nhưng đối với thuật toán Rank Brain nó vẫn còn có nhiều tác dụng trong hiện  tại và trong tương lai.

Tiêu đề vẫn là một nhân tố chính để Google biết được chủ đề nội dung bởi trong đó luôn luôn có chứa Keyword.

Ví dụ trên, với tiêu đề bài viết “hướng dẫn độ đèn led cho santafe 2018, 2019”, trong đó bao gồm hai từ khóa quan trọng đó là “độ đèn led cho santafe” và “2018/2019”.

Khi bạn thay đổi tiêu đề “độ đèn led cho santafe” thì với một số truy vấn cụ thể như “độ đèn led cho ô tô santafe 2019” có thể bài viết của bạn sẽ bị giảm thứ hạng, nhưng đây cũng chỉ là trong ngắn hạn, bạn hoàn toàn có thể vẫn đứng top trong thời gian sau nếu bài viết của bạn có chủ đề cụ thể, chuyên sâu với các từ khóa cho từng phiên bản xe được bổ xung trong các thẻ heading.

Lời khuyên khi bạn thay đổi tiêu đề bài viết.

Mặc dù Google thêm các biến thể, từ đồng nghĩa, ngữ cảnh và học máy – machine learning (AI) để có thể hiểu nội dung trang, nhưng thẻ tiêu đề vẫn là phần quan trọng nhất để cung cấp thông tin đầu tiên của chủ đề đó cho Google.

Liên quan:  Đăng ký và cài đặt Google Adsense cho blog, website năm 2020

Và khi bạn thay đổi tiêu đề phải chú ý tới các đầu mục sau nếu vẫn muốn trụ hạng bài viết trên top tìm kiếm.

Không bao giờ thay đổi từ khóa chính trong tiêu đề bài viết.

Cũng với ví dụ trên, tôi phân tích… Khi khách hàng đi xe Hyundai Santafe và có nhu cầu độ đèn led ô tô, họ sẽ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến đèn cho santafe.

Kết hợp với nghiên cứu từ khóa tôi đã quyết định để từ khóa chính là ” độ đèn led cho santafe” và từ khóa này tôi luôn thể hiện nó bên trong title, không bao giờ thay đổi.

Với tiêu đề trước đây tôi để nó dạng “độ đèn led cho santafe 2018,2019” tôi rút ngắn nó và loại bỏ bớt con số đi (điều này khiến thứ hạng bị tụt giảm vì đã mất key: 2018, 2019).

Tất nhiên, một trong những yếu tố SEO khiến bài viết đạt thứ hạng cao (mà nhiều người khuyên bạn) đó là nên thêm con số vào trong đó như :top 1, 2020, 3 cách..

Nhưng để tiêu đề nổi bật hơn, tôi sẽ loại bỏ con số và chỉ để lại keyword chính, và đây là từ khóa tôi sẽ không bao giờ loại bỏ trên url này (url có dạng cũ: /do-den-led-cho-santafe-2018-2019).

Nếu có một chủ đề mới hãy viết một url mới, đừng nhồi nhét chúng.

Khi bạn xây dựng một chủ đề khác (không phải đèn cho Santafe) hãy viết một bài viết khác, đừng cố nhồi nhét nó vào chung bài viết về chủ đề này.

Nếu thay đổi cả Url, hãy sử dụng chuyển hướng 301.

Nếu tôi muốn url nhìn trông trực quan hơn, tôi cũng có thể rút ngắn url ” /do-den-led-cho-santafe-2018-2019″ thành “do-den-led-o-to-santafe”.

Tất nhiên, tôi sẽ sử dụng lệnh chuyển hướng 301 để chuyển hướng url cũ sang đường dẫn mới.

Sử dụng phương pháp để Google bot lập chỉ mục lại bài viết nhanh nhất.

Ngay sau khi có bất cứ thay đổi nào liên quan tới bài viết, tôi sẽ dùng các thủ thuật với mục đích để Google có thể lập lại chỉ mục cho bài viết này, tìm ra sự thay đổi đã bổ xung và cập nhật cho nó.

Vậy đấy, mọi sự thay đổi liên quan tới bài viết đều có thể ảnh hưởng tới thứ hạng của nó trên Google, cho dù đó là thay đổi tiêu đề hay nội dung. Và để đạt lại thứ hạng như cũ (và thậm chí cao hơn) bạn cần phải tối ưu nó tốt hơn nữa.

Bảo Quân.

Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...