Tên miền có chứa từ khóa liệu còn quan trọng?

0
6

Có một lý thuyết tương truyền như sau “tên miền có chứa từ khóa” luôn dễ SEO hơn rất nhiều so với các dạng tên miền thông thường khác. Đúng hay sai vậy ta?

ten-mien-co-chua-tu-khoa-lieu-con-quan-trong

Cách đây vài năm khắp các diễn đàn SEO lớn đều có một topic về vấn đề này, tôi cũng thường xuyên theo dõi và thú thật là cũng cảm thấy đó là chân lý. Mà đúng rằng sự thật nó là vậy.

Chính vì thế xu hướng mua tên miền cho website doanh nghiệp hay bán hàng luôn phải chứa từ khóa trong đó.

Lấy ví dụ, nếu tôi bán đèn led ô tô, tôi sẽ sẵn sàng chi tiền ra tìm mua một tên miền có dạng: “denledoto.com/denlebxehoi.vn/denledxe.com.vn” hoặc nếu bán nội thất thì cũng tương tự” noithatnhadep.vn/noithatnhaxinh.com/noithatphongkhach.com.vn”. Vân vân mây mây…

Và rồi có một thực tế sảy ra, các tên miền đẹp với những nghành nghề hot bị đầu cơ bởi chính “cò tên miền”, thậm chí có đôi khi tôi cảm giác nó bị thao túng bởi chính những nhà cung cấp tên miền tại Việt Nam.

Banner khoa hoc noi dung

Nhưng liệu “lý thuyết” đó có đúng với thực tiễn hay không, liệu rằng tên miền có từ khóa có còn nhiều giá trị trong SEO website với đúng từ khóa đó nữa không?

Hãy nghe thông tin từ chính John Mueller – Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web cấp cao Google cung cấp.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Tên miền có chứa từ khóa còn tác dụng trong SEO hay không?

Trước khi tôi lược dịch bài viết này dựa trên chính kinh nghiệm “cỏn con” của mình, tôi muốn nói cho các bạn biết lão John Mueller này là ai.

John Mueller là Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web của Google, lão này thường đưa ra các thông tin về xu hướng quản trị website dựa trên các thuật toán được cập nhật của công cụ tìm kiếm.

Nhưng nếu thường xuyên đọc các tài liệu SEO hoặc theo dõi lão trên mạng xã hội thi thoảng thấy có những thông tin từ chính lão “trước sau bất nhất”, cứ như kiểu tung bom nổ chậm vậy.

Liên quan:  Đăng ký và cài đặt Google Adsense cho blog, website năm 2020

Thậm chí lão ta còn tự tạo một cuộc thảo luận, đánh giá trên Reddit với chủ đề về chính lão “bạn có tin những gì John Mueller nói không?”.

Thật ngạc nhiên, nhiều SEO Pro lại cho rằng “đừng tin và làm theo lão một cách mù quáng”, thế mới lạ, và hình ảnh dưới đây là cuộc bỏ phiếu của cộng đồng bạn có thể xem.

mua-ten-mien-co-chua-tu-khoa-nen-hay-khong-nen
Cuộc khảo sát của John Mueller cho thấy Có 22,8% Không 34,2% Đôi khi 24,8%, còn lại 18,2% là bọn ba que :D.

Vậy nhé, nói về lão ta đủ rồi, hẳn cũng là người có chức sắc, lời nói sẽ có trọng lượng, tuy nhiên chúng ta lớn rồi, chính vì vậy khi nghe được thông tin cần sàng lọc, còn tin và hành động theo hay không thì tùy, sai đâu tự chịu.

Trở lại chủ đề chính, như  John Mueller tuyên bố trong một video trên Youtube kênh “Hỏi quản trị viên web của Google”. Và đây là câu hỏi: “Does a .jobs domain improve ranking in Google for jobs? – Với tên miền có dạng ..jobs có giúp cải thiện thứ hạng trên Google về việc làm không?

Và đây là câu trả lời của lão về vấn đề này “This is a really common question that comes up for the new top-level domains.

In short, no. You don’t get a special bonus like that from having a keyword in your top-level domain.

Anecdotally you can see that by searching naturally for anything that interests you.

I’d venture a guess that the top results don’t have those keywords as a domain ending. Often it’s not even in the URL at all. That’s by design.”

Tạm dịch “Đây là một câu hỏi thực sự phổ biến đối với các tên miền cấp cao nhất.

Trong ngắn hạn, nó sẽ là không. Bạn không nhận được phần thưởng đặc biệt như vậy khi có từ khóa trong tên miền cấp cao nhất ((TLD – Top level domain) của mình.

Thông thường, bạn có thể thấy điều đó bằng cách tự nhiên tìm kiếm bất kỳ thứ gì bạn quan tâm.

Tôi muốn đoán rằng các kết quả hàng đầu không có những từ khóa đó dưới dạng đuôi tên miền. Thường thì nó thậm chí nó còn không có trong URL. Đó là do thiết kế.”

Hắn ta tiếp tục nói rằng ” Chỉ vì một trang web có một từ khóa trong tên miền của nó không có nghĩa là nó có liên quan hơn những từ khóa khác cho từ khóa đó.

Nói tóm lại, bạn không cần đặt từ khóa vào tên miền

Đấy nhé, vậy là đã rõ trắng đen, hiểu một cách nôm na rằng tên miền chứa từ khóa dạng: tukhoa.com/tukhoa.vn/tukhoa.net… hoặc đuôi tên miền chứa từ khóa như:abc.jobs/ abc.video/ abc.edu… chẳng có nhiều tác dụng trong việc SEO từ khóa.

Liên quan:  Đừng để doanh nghiệp mất tích trên internet.

Điều này có vẻ mâu thuẫn với những thông tin mà cộng đồng SEO Pro nghiên cứu về yếu tố xếp hạng (bao gồm cả các từ khóa trong một miền) trước đó.

Nhưng thông điệp chính thức của Google đã rõ ràng là một từ khóa trong một miền sẽ không làm tăng mức độ liên quan của trang web đối với các truy vấn tìm kiếm có chứa từ khóa từ người dùng.

Cùng mổ sẻ về vấn đề “tên miền có chứa từ khóa”.

Như đã nói phần trên, một trong những yếu tố đầu tiên khi người dùng tìm mua tên miền bao giờ cũng phải bao gồm “từ khóa”.

Nó như trở thành một chân lý SEO cho tất thảy mọi người, và sự thật là nó không sai. Trong một truy vấn, khi người dùng tìm kiếm cụm từ khóa về một lĩnh vực nào đó thường những tên miền bao gồm từ khóa sẽ có dấu hiệu được “ưu ái hiển thị”.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại có vẻ nó đã là “dĩ vãng”. Nếu không tin bạn cứ thử tìm kiếm một từ khóa bất kì nào đó, bạn sẽ thấy rằng nhiều website có thứ hạng SEO đứng top 1, top 2 trên Google nhưng tên miền lại chẳng chứa bất cứ từ khóa nào liên quan.

Lấy ví dụ đơn giản, Tiki, Sendo, Ladaza thống lĩnh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, tuy nhiên tên miền không hề có một chút từ khóa nào về “sơ mi nam, sạc điện thoại..” tuy nhiên họ vẫn đang thống lĩnh Google với những cụm từ khóa hot nhất hiện nay, mang lại nhiều giá trị chuyển đổi cao.

Không những thế, tên miền chứa từ khóa còn làm hạn chế mô hình kinh doanh của bạn.

Vì sao lại vậy, thử tưởng tượng nếu bạn sở hữu tên miền rất đẹp: khachsanhanoi.vn. Tuy nhiên trong tương lai nếu bạn mở rộng hoạt động kinh doanh sang các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hồ Chí Minh … thì chính tên miền đó lại mang lại nhiều hạn chế phiền toái.

Lúc này, việc sử dụng một từ khóa trong một miền có thể khiến trang web gặp bất lợi trong trường hợp doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô sang nhóm nghành hàng khác hoặc xâm nhập một thị trường nghách đầy tiềm năng trong tương lai.

Một ông kinh doanh khách sạn lại đi bán cả ô tô, liệu họ có đang gặp khó khăn và xoay chuyển mô hình kinh doanh? Liệu họ có chuyên nghiệp trong lĩnh vực mới mở không?..vv” Đó chính là những gì khách hàng băn khoăn khi tìm đến doanh nghiệp của bạn.

Liên quan:  Thay đổi tiêu đề website, bài viết có làm giảm thứ hạng?

Khách hàng và Google có vẻ thích một cái tên mang tính thương hiệu.

Hành vi tiêu dùng khách hàng đã thay đổi trong nhiều năm qua, họ thường không dễ tin vào những lời quảng cáo, marketing trên online. Chính vì vậy, một tên miền mang dáng dấp của cụm từ “thương hiệu” thường có sức hút, họ sẽ cảm thấy an tâm hơn nhiều so với một cái tên chung chung.

Mặt khác, một cái tên miền thương hiệu thường được khách hàng nhớ đến nhiều hơn so với những tên miền từ khóa đại trà, và họ quay lại với bạn chính bởi thương hiệu chứ không đến từ tên miền.

Đối với Google, tên miền có chứa từ khóa gần như đã bị giảm đi sự “ưu ái” rất nhiều, Google không còn ưu tiên những tên miền dạng như vậy. Họ phân tách ra nhiều các yếu tố khác để ưu tiên hiển thị khi người dùng tìm kiếm điển hình như: Maps (vị trí người dùng), xu hướng, sở thích, tính liên quan nội dung, tối ưu hóa website, các yếu tố SEO khác…

Một thực tế cho thấy, khách hàng thường tìm đến doanh nghiệp thông qua các cụm từ khóa họ tìm thấy, và nó thường là các loại từ khóa đuôi dài, từ khóa thương mại, từ khóa thông tin chứ không tìm đến thông qua các dạng từ khóa ngắn.

Và để làm được điều này bạn cần phải xây dựng nội dung chuẩn SEO ,lúc đó bạn sẽ nhận thấy rằng “khách hàng sẽ tìm đến doanh nghiệp dựa vào nội dung tìm thấy trên chính bài viết có sẵn chứ chẳng liên quan gì tới domain”.

Vậy đấy, nếu đang tìm kiếm một tên miền cho website của bạn thì tôi cũng nói cho bạn biết rằng tên miền chẳng giúp ích nhiều cho SEO vào thời điểm hiện nay và cả trong tương lai.

Với tên miền bạn có thể chọn bất cứ thứ gì dễ gợi nhớ cho khách hàng, điển hình như tên sản phẩm, nhãn hiệu,hoặc tên công ty của bạn. Khách hàng nhớ về bạn qua những cái tên như vậy, họ sẽ chẳng tìm đến bạn thông qua tên miền có chứa từ khóa trong đó.

Thay vì cố gắng tìm các loại tên miền với hy vọng có thể giúp bạn SEO từ khóa dễ dàng hơn, hãy tập trung vào việc liệu nó có chịu được thử thách của thời gian hay không. Một tên miền có thể sử dụng lâu dài , bất kể doanh nghiệp thay đổi như thế nào nó vẫn sẽ có giá trị hơn một tên miền có chứa từ khóa trong đó.