Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với SEO Google Maps.

0
10

SEO Google Maps thực chất ra là việc sử dụng Google doanh nghiệp của tôi hay còn gọi là Google My Business (viết tắt là GMB) để đưa địa chỉ doanh nghiệp lên bản đồ chỉ đường của Google.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-2

Thực tế là để gắn bản đồ chỉ đường trên Google Maps cho doanh nghiệp không khó, đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí của Google. Thế nhưng tối ưu hóa nó để tăng thứ hạng trên Maps cho doanh nghiệp là cả một quá trình gian nan đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật cũng như công sức.

Dễ hiểu, vì đây là công cụ hoàn toàn miễn phí cho nên bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện được. Và hãy thử tưởng tượng, có cả trăm cả ngàn những doanh nghiệp đang hoạt động với nghành nghề giống doanh nghiệp bạn ở trên không gian mạng, họ cũng đang chạy đua để khi người dùng tìm kiếm họ xuất hiện trên Maps.

Do đó, SEO Google Maps hiện nay đang là một cuộc chiến đầy khốc liệt.

Có nên SEO Google Maps không?

Có chứ, SEO mạnh là đằng khác. Đừng sợ rằng các doanh nghiệp khác đã di trước mình khá lâu và họ đã bỏ xa mình rồi. Chấp họ đi trước, chưa chắc chạy trước đã về đích trước, hãy yên tâm như vậy.

Banner khoa hoc noi dung

Lợi ích đầu tiên của việc SEO Google Maps phải kể đến đó là lợi ích về dẫn đường thông qua bản đồ Google. Ví dụ cho bạn dễ hiểu tầm quan trọng.

Tin rằng ít nhất một lần bạn đã sử dụng Google Map và thấy được sự tiện dụng của nó, giả sử nếu doanh nghiệp của bạn nằm sâu trong ngõ hẻm và khi khách hàng muốn tìm đến bạn họ cũng sẽ tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp thông qua Google Maps. Và công việc chỉ là đi theo bản đồ để đến tận nơi gặp bạn.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-3

Nếu không có Google Maps bạn nghĩ sao nếu doanh nghiệp có địa chỉ rất “khù khoằm” theo dạng “số 20 ngõ 46 ngách 27 Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội“. Cho dù là Grab mà đọc địa chỉ này có khi phải mất cả tiếng mới thấy chứ không nói gì tới khách hàng.

Tiếp nữa, bạn nghĩ sao nếu doanh nghiệp bạn lọt top 3 trong đề xuất của Google khi người dùng truy vấn về cụm từ khóa dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn đang có bán. Thực sự là bạn sẽ có 50% cơ hội để kéo khách hàng về phía mình mà chẳng tốn đồng xu cắc bạc nào tiền chạy quảng cáo.

Vậy còn chờ gì nữa, hãy bắt đầu đưa doanh nghiệp của mình lên Google My Business nhanh đi chứ còn gì.

Một chút thông tin thêm.

Google xử lý khoảng 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày trong đó chiếm gần 88% tổng số lượt tìm kiếm trên thiết bị di động.

Vào tháng 8 năm 2015, để tối ưu hóa hiển thị trên Smartphone họ đã cắt bớt số lượng doanh nghiệp được đề xuất từ 7 doanh nghiệp (local 7-pack) xuống còn 3 doanh nghiệp (local 3-pack) trên Google Maps.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map
Hiện Google Maps chỉ còn ưu tiên hiển thị 3 địa điểm.

Mục đích của Google luôn là làm cho người dùng tận hưởng trải nghiệm thuận tiện, dễ dàng điều hướng, đó là lý do tại sao những thay đổi này không gây ngạc nhiên cho hầu hết chúng ta. Thay vào đó, nó dường như là một sửa đổi hợp lý nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng của công cụ tìm kiếm.

Nhưng khó khăn bắt đầu nảy sinh, thay vì doanh nghiệp bạn đáng ra có cơ hội được hiển thị kể cả khi đứng tại vị trí thứ 7, nhưng giờ đây nó hoàn toàn biến mất. Đồng nghĩa với việc muốn “có mặt” phải làm tốt hơn để leo lên vị trí tối thiểu là thứ 3, khó khăn lại bắt đầu và chúng ta lại phải cố gắng.

Và bắt đầu thôi, từng bước cải thiện thứ hạng với hướng dẫn SEO Google Maps của Viết Blog.

Đăng ký Google Maps cho doanh nghiệp.

Để đăng ký Google Maps bạn truy cập vào Google doanh nghiệp của tôi theo đường dẫn: https://www.google.com/intl/vi_vn/business. Tiến hành đăng nhập vào làm theo các hướng dẫn. Đừng quên bạn cần phải có một tài khoản Gmail.

Liên quan:  Google Web Stories - Xu hướng mới xây dựng nội dung thông qua "kể câu chuyện của bạn trên web".

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-1

9 bước đăng kí thành công Google My Business

Đây là một công việc thực hiện hết sức đơn giản, bạn làm tuần tự theo hướng dẫn là đã bắt đầu có thể được Google hiển thị bản đồ cho doanh nghiệp, tuy nhiên có những lưu ý hết sức cần thiết mà bạn nên chú ý sẽ được liệt kệ phần dưới.

Bước 1. Chọn thêm doanh nghiệp của bạn.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-4

Bước 2: Đặt tên cho doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp đều có một cái tên, không phải tên về một thương hiệu sản phẩm hoặc dịch vụ thì cũng phải có tên công ty. Ví dụ công ty của tôi tên là DDC Việt Nam nhưng tôi đang phân phối các sản phẩm đèn led ô tô và xe máy thương hiệu Mắt Cú. Chính vì vậy khi đặt tên tôi sẽ kèm theo cả tên thương hiệu cả tên sản phẩm.

Nó giống tiêu đề cho SEO làm nổi bật tên thương hiệu và từ khóa SEO (chính là tên sản phẩm dịch vụ). Giả sử nếu khách hàng có tìm kiếm đúng tên thương hiệu khi biết là Owleye hoặc cụm từ khóa thì cơ hội bạn xuất hiện sẽ rất lớn nếu bạn thúc đẩy tốt từ khóa trên Google.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-5

Bước 3: Chọn danh mục phù hợp cho nghành nghề hoạt động của công ty.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-6

Bước 4. Chọn “có” để có thể hiển thị bản đồ

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-7

Bước 5. Điền đầy đủ thông tin về địa chỉ doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp có hai địa chỉ cần thêm chính xác cả hai địa chỉ này.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-8

Bước 6. Chọn có nếu bạn thực hiện các dịch vụ khác.

Ví dụ doanh nghiệp bạn có thêm dịch vụ bảo hành và lắp đặt tận nơi, giao hàng tận nơi… Một lưu ý hết sức quan trọng tại bước 6. Đó là Xác minh Google Maps

Nếu bạn chọn “Có, tôi cũng phục vụ khách hàng bên ngoài địa điểm doanh nghiệp” thì bạn sẽ có tỷ lệ yêu cầu xác minh qua điện thoại hoặc email rất lớn.

Nhưng nếu bạn chọn “Không, tôi không phục vụ ngoài địa điểm này” thì tỷ lệ cao bạn sẽ phải xác minh qua một bức thư được gửi qua đường bưu điện thong 14 ngày. Và việc thư thất lạc, địa điểm sai dẫn tới không nhận được mã xác nhận rất dễ sảy ra. Hãy lưu ý.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-9

Bước 7. Thêm các khu vực mà bạn sẵn sàng phục vụ.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-10

Bước 8. Thêm số điện thoại và website doanh nghiệp.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-11

Bước 9. Hoàn tất đăng ký.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-12

Như vậy, chỉ với 9 bước đơn giản doanh nghiệp của bạn đã bắt đầu được hiển thị trên Google Maps. Nhưng chưa xong đâu nhé. Còn nhiều vấn đề lắm. Hiện giờ nếu khách hàng tìm kiếm đúng tên doanh nghiệp hoặc thương hiệu (ví dụ: Owleye) thì doanh nghiệp của bạn mới hiển thị. Còn nếu tìm kiếm với cụm từ khóa đèn led ô tô thì còn lâu bạn mới xuất hiện.

Hiểu đơn giản, thương hiệu chỉ có một, nhưng còn đầy người bán đèn led ô tô xe máy cũng đang xuất hiện trên Maps doanh nghiệp giống như bạn, và bạn cần phải SEO và tối ưu rất nhiều nữa.

Lưu ý khi đăng ký Google Maps cho doanh nghiệp.

Giả sử doanh nghiệp của bạn kinh doanh nhiều nghành nghề dịch vụ, không nên nhồi nhét tất cả mọi dịch vụ và website khác nhau vào chung một nhóm, hãy tách riêng chúng ra.

Đánh giá là một trong những thang điểm đo chuẩn chất lượng Google chấm điểm rất cao trên Google Maps, chính vì vậy để tạo lợi thế hãy hướng khách hàng cho 5 sao nếu có thể.

Tất cả mọi thông tin phải nhất quán, từ số điện thoại, địa chỉ cho đến email liên hệ. Mọi thứ này phải thể hiện trên cả website, mạng xã hội của doanh nghiệp như: Fanpage Facebook, Instagram, Yellowpages, LinkedIn, các trang diễn đàn…Không dùng quá nhiều địa chỉ và các thông tin khác nhau khi nói về doanh nghiệp của mình trên mạng.

Chưa xong, hãy đăng nhập vào Google My Business để tùy chỉnh.

Hãy nhớ, các thông tin về doanh nghiệp của bạn càng chi tiết bao nhiêu càng được Google chấm điểm cao bấy nhiêu. Vì vậy, hãy cập nhật các thông tin càng nhiều, càng chi tiết càng tốt.

Cố gắng để cho Google hiểu rõ nhất về doanh nghiệp bạn, bạn bán sản phẩm gì, cung cấp dịch vụ gì, phục vụ khách hàng như nào…

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-14

Bắt đầu đăng bài viết, cập nhật sản phẩm dịch vụ.

Nội dung trong GMB (Google My Business tôi sẽ gọi tắt như vậy vì nó quá dài) khá quan trọng, nó phản ảnh việc một doanh nghiệp có hoạt động thực tế hay không, có sản phẩm dịch vụ để tiếp cận hay không.

Sau khi đã chỉnh sửa, bô xung hoàn chỉnh thông tin doanh nghiệp, hãy bắt đầu đăng bài viết, sản phẩm và dịch vụ của mình lên GMB với các Tab được khuyến nghị như: Ưu đãi, sự kiện, sản phẩm để thu hút khách hàng.

Liên quan:  Lời khuyên cho bạn khi SEO Google Maps 2020.

Đừng quên tạo một website dạng: https://tendoanhnghiep.business.site. Tại menu bên trái nhấn vào “trang web” và bắt đầu xây dựng một website business cho doanh nghiệp (không phải website chính nhé). Nó cũng có lợi cho việc SEO từ khóa của bạn.

SEO Google Maps bằng hình ảnh.

Sau khi đã thiết lập xong hết mọi việc trong phần quản trị GMB, một trong những công đoạn cần thiết nhất giúp doanh nghiệp được xếp hạng trên Maps khi tìm kiếm từ khóa đó là SEO hình ảnh.

Một trong những bí mật giúp doanh nghiệp bạn vượt mặt đối thủ trên Google Maps đó chính là hình ảnh. Tất nhiên rồi, có đến 88% số người truy cập vào website hàng ngày thông qua những chiếc điện thoại thông minh, và đó là kho báu mang lại lợi nhuận rất lớn cho Google.

Với chiếc điện thoại họ có thể tìm kiếm một địa điểm thông qua Google hình ảnh, sử dụng bản đồ để đi đến nơi họ cần. Chính vì vậy, ngoài thuật ngữ SEO Website thì hiện nay SEO hình ảnh cũng đang trở thành một hướng đi để tăng thứ hạng trên Maps Google.

Bắt đầu,hãy chuẩn bị khoảng 15 đến 20 bức ảnh có chất lượng cao, ảnh của riêng bạn liên quan đến chủ đề, dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp để tiến hành những bước đầu tiên.

Geotag hình ảnh là gì?

Mặc định chung Google khó có thể phân định được nội dung, chủ đề mà hình ảnh đó mô tả. Dù hiện nay công nghệ nhận diện hình ảnh có thông minh đến mấy đi chăng nữa thì nó mới chỉ nhận diện được các điểm ảnh để phân loại.

Cụ thể, nó chỉ có thể nhận biết được chủ đề chính của hình ảnh bằng việc dựa vào các thẻ mô tả như atl, nhưng cụ thể ảnh đó của ai, doanh nghiệp nào thì có lẽ bot chưa thể phân định được.

Vậy nên bắt buộc muốn đẩy thứ hạng lên trên đối thủ thông qua Google Maps thì phải sử dụng hình ảnh có chứa từ khóa và siêu dữ liệu về vị trí của doanh nghiệp. Và công cụ duy nhất làm được việc đó chính là Geotag hình ảnh.

Với việc một bức ảnh được Geotag, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được bức ảnh này được chụp ở đâu, từ khóa của nó là gì, mô tả cho cái gì, nó thuộc sở hữu của ai… Trong đó quan trọng nhất phải kể đến 3 yếu tố liên quan tới việc định vị vị trí qua GPS.

Latitude (Vĩ độ): là các đường nằm ngang trên bề mặt trái đất, nó chạy theo cực Bắc và cực Nam.

Longitude (Kinh độ): Là các đường nằm dọc theo trục trái đất, nó xác định cực Đông và Tây.

Khi đã có được vĩ độ vào kinh độ nó sẽ xác định được tọa độ của bức ảnh, lúc này Google sẽ biết được bức ảnh đó được gửi bởi doanh nghiệp nào, ai là chủ sở hữu.

Còn một trường nữa để xác định chính xác tọa độ bức ảnh đó là Altitude (Độ cao), tuy nhiên gần như hầu hết các bức ảnh được Geo tag đều chưa có yếu tố này, nếu tìm được một tool để xử lý thì càng tốt.

Geotag hình ảnh online.

Một trong những công cụ nhanh nhất, dễ sử dụng nhất đó là geotag hình ảnh trực tiếp trên các website hỗ trợ. Trước đây mình có dùng Geotag.online nhưng thời gian gần đây nó yêu cầu trả một khoản phí nho nhỏ khoảng 10 usd nên “thôi”.

Chúng ta dùng chùa quen rồi, nhưng nếu có điều kiện và cần những tính năng mở rộng bạn có thể suy ngẫm đến việc “gửi lại tác giả chút lộ phí” để hỗ trợ họ.

Search cụm từ “geotag online” lên Google bạn sẽ thấy hàng loạt các website hỗ trợ công việc này, mình giới thiệu một trong những website như vậy. Đó là  tool.geoimgr.com. Với webiste này bạn chỉ có thể Geotag tối đa 5 ảnh trong ngày. Nhưng thôi thế là đã được ưu ái rất nhiều rồi.

Bước 1: Truy cập vào website theo địa chỉ: tool.geoimgr.com.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-15

Bước 2: Tải lên hình ảnh của bạn.

Chuẩn bị 5 ảnh để upload lên geoimgr (tối đa 5 ảnh trong ngày). Upload và chỉnh sửa dữ liệu cho từng ảnh, với tài khoản Free bạn sẽ không thể tải và chỉnh sửa cho hàng loạt ảnh được.

Bước 3. Tạo GPS cho hình ảnh.

Bước này rất quan trọng, mặc định website này không thể cho bạn nhập vị trí trực tiếp lên Maps, chính vì vậy khi đã tải ảnh lên bạn phải thực hiện một cách thủ công.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-16

Tại mục Lat (Latitude -Vĩ độ) và Lon (Longitude -Kinh độ) bạn phải nhập thủ công, vậy lấy kinh độ và vĩ độ ở đâu, đơn giản là lấy chính trên Google Maps.

Truy cập vào Maps Goolge với địa điểm doanh nghiệp của bạn vừa đăng kí (bây giờ nó đã hiển thị) và bắt đầu lấy tọa độ cho vị trí này.

Liên quan:  Đăng ký và cài đặt Google Analytics cho WordPress 2020

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-17

Click chuột phải vào vị trí doanh nghiệp của bạn chọn “Đây là gì?”.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-18

Ngay lúc này bạn sẽ thấy một hộp thoại mở ra phía dưới, trên đó là thông tin về kinh độ và vĩ độ của doanh nghiệp bạn. Việc còn lại là nhập ngược thông số này vào hai ô Lat và Lo trên geoimgr. Lưu ý, kinh dộ và vĩ độ được ngăn cách bởi dấu “,”. nhập chính xác dấu “.” để có được tọa độ chuẩn.

Cứ nhập vào đó nó sẽ tự nhảy các thông số một cách chính xác. Sau khi nhập xong kiểm tra lại thông tin,nhập thêm các tiêu đề (có thể chỉnh sửa lại) và nhấn Write EXIF tags để gắn siêu dữ liệu, cuối cùng nhấn “Dowload” đẻ tải hình ảnh về.

Bước 4. Kiểm tra lại và chỉnh sửa ảnh vừa Geotags.

Sau khi tải ảnh về bạn tiến hành kiểm tra và chỉnh sửa thêm chút cho hình ảnh. Click chuột phải vào ảnh chọn Properties, chọn Details.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-19

Tại ảnh, khi kéo xuống đến phần GPS tôi đã thấy hai thứ quan trọng nhất là là kinh độ và vĩ độ được gắn trên đó. Vậy là đã thành công 70% rồi.

Nhưng khoan, còn nữa. Đó mới chỉ gắn được tọa độ cho bức ảnh, còn các thông tin khác như bức ảnh này của ai, nói về chủ để gì… thì bạn cần chỉnh sửa thêm chút.

tao-loi-the-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-voi-seo-google-map-20

Kéo chuột lên phía trên bạn sẽ thấy các thông tin cần thiết để sửa đổi bao gồm:

Title: Tên thương hiệu và dịch vụ/ sản phẩm của bạn.

Subject: Có thể nêu rõ hơn dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Raiting: nhấn chấm 5 sao để “thêm tí mắm tí muối”

Comment: Có thể để lại một phản hồi cho chính bức ảnh.

Authors: Tác giả bức ảnh ( có thể để luôn tên thương hiệu của doanh nghiệp).

và cuối cùng nhấn Apply sau đó Ok (nhấn Apply trước nhé).

Bước 5: Chỉnh sửa mô tả cho hình ảnh.

Một trong những thiếu xót khi SEO đó là không có thẻ mô tả hình ảnh (thẻ Atl), đây là một đoạn mô tả hình ảnh để nói cho SEM biết bức ảnh đó nói về thứ gì, chủ đề gì và nó không bao giờ được phép thiếu.

Nếu sau khi Geotags xong bức ảnh của bạn vẫn có tên theo dạng “622c308b432abf74e63b – được lấy từ điện thoại xuống” thì ngay lập tức phải đổi tên nó.

Nguyên tắc đổi tên hình ảnh để chú thích cho công cụ tìm kiếm đó là: Ảnh phải chứa từ khóa của chủ đề bài viết hoặc chứa tên thương hiệu sản phẩm, phải có kích thước chuẩn với bố cục rõ ràng và để thăng hạng ảnh đó phải là của riêng bạn.

Ảnh có thể không dấu, cũng có thể chứa dấu gạch ngang.

Bước 5. Tải ảnh lên doanh nghiệp của tôi.

Bước cuối cùng, hãy tạo bài viết trên trang GMB sau đó upload những tấm hình đã được Geotags đó lên cùng.

Càng nhiều dữ liệu bao gồm: ảnh đã Geotags có chứa từ khóa, bài viết, sản phẩm, đánh giá… cơ hội tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google Maps càng lớn. Sẽ ra sao nếu người dùng tìm kiếm cụm từ “dịch vụ kế toán trọn gói” doanh nghiệp bạn xuất hiện tại vị trí đầu tiên trên bản đồ?

Tỷ lệ rất cao bạn sẽ có được khách hàng đó thông qua hành động chuyển đổi “chỉ đường” mà chẳng tốn tiền Marketing.

Bước 6. Mang ảnh đó đi “bêu rếu” khắp mạng xã hội, điễn đàn.

Sau khi đã xác minh, Google bắt đầu lập chỉ mục cho doanh nghiệp của bạn, Googlebot sẽ lê la khắp nơi để bới móc những thông tin về doanh nghiệp xem nó có hoạt động không, hoạt động như thế nào, ai đánh giá nó không, tốt hay xấu…

Chính vì vậy, khi đã có được ảnh gắn siêu dữ liệu, hãy đi khắp nơi quảng cáo nó, kể cả trong bài viết trên website cũng như khi đi link trên diễn đàn, mạng xã hội.

Tóm lược về SEO Google Maps 2020.

Seo Google Maps hay còn gọi là SEO Local thực chất là công việc đưa doanh nghiệp của bạn lên bản đồ của Google thông qua công cụ Google My Business.

Nó không có nhiều bí mật và ai cũng có thể làm được, tuy nhiên để tối ưu hóa được nó đòi hỏi khá nhiều công sức bao gồm cả vấn đề SEO website truyền thống, chịu khó góp nhặt tin rằng doanh nghiệp của bạn sẽ có thứ hạng cao hơn trên bản đồ doanh nghiệp.

Và luôn nhớ, mọi thông tin phải nhất quán, khi xây dựng nội dung chuẩn SEO cho website nếu có thể hãy Geotags hình ảnh và đưa nó vào bài viết để giữ bản quyền hình ảnh cũng như tăng thứ hạng của từ khóa.

Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...