Lời khuyên cho bạn khi SEO Google Maps 2020.

0
8

SEO Google Maps mấy năm gần đây nổi lên như cồn khiến chúng ta nghĩ rằng nó đang là một xu thế và là hướng đi mới dành cho tổ SEO. Nhưng liệu rằng con đường này có trải hoa hồng hay thực chất phía trước đang dần mở ra một ngõ cụt…

loi-khuyen-cho-ban-khi-seo-google-maps-2020-1

Về bản chất, Google maps là cách thức giúp người dùng có thể tiếp cận và tìm kiếm doanh nghiệp tại địa phương.

Nôm na là, khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm về bất cứ một sản phẩm, dịch vụ nào đó, nếu doanh nghiệp tại địa phương cung cấp những thứ đó đúng với tiêu chí sẽ được ưu tiên hiển thị thông qua bản đồ dẫn đường.

Nhưng kể từ khi ra đời đến nay, thuật toán hữu dụng này của Google bị lạm dụng một cách triệt để từ “SEO tổ” khiến chúng ngày càng bị siết chặt, và đương nhiên nó sẽ khiến cho công việc SEO ngày càng khó khăn.

Câu chuyện về sự gian lận trong SEO Maps.

Gần như ngay lập tức, các SEO pro nhận ra tiềm năng của Local SEO. Thay vì tập trung vào những chiến dịch tại địa phương mình họ muốn lấn sân bao khắp cả nước với các từ khóa hot, và nếu có thể họ muốn “ăn cả thế giới”.

Banner khoa hoc noi dung

Dễ hiểu như này, lấy ví dụ với các công ty hoạt động trong lĩnh vực dich vụ SEO website chẳng hạn. Thay vì họ tập trung vào từ các từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao như: Dịch vụ seo web uy tín Hà Nội – tập trung thu hút khách hàng tại Hà Nội thì tham vọng của họ phải chiếm được 64 tỉnh thành cả nước.

Khi khách hàng Search từ khóa “dịch vụ SEO Cà Mau”, “Dịch vụ SEO web giá rẻ tại HCM” họ cũng phải xuất hiện trong top đầu của Maps.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Thế là bằng một thủ thuật rất đơn giản, họ tạo ra cả chục thậm chí cả trăm những trang Local SEO Landing page. Mỗi trang đích như vậy họ tối ưu hóa và cắm chốt một bản đồ riêng. Và vậy là khi người dùng tại bất cứ địa phương nào tìm kiếm “dịch vụ SEO” là họ xuất hiện.

Thủ thuật này nhanh chóng được lan rộng ra trên toàn thế giới, và gần như lập tức các Marketer Online bắt chước tức thì.

Và ngay sau đó Google đã hiểu ra vấn đề khi thấy rằng, với một thông tin website, một số điện thoại, một địa chỉ email tại sao lại có rất nhiều bản đồ vị trí khác nhau như vậy…

Liên quan:  Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với SEO Google Maps.

Và rồi khi “thanh tra” vào cuộc các chú ngay lập tức bị bóc phốt, thế là một đạo luật mới ra đời để ngăn chặn bọn Net tặc. Vào tháng 6 năm 2018, Google đã không còn cung cấp dịch vụ Maps miến phí nữa.

Họ đưa ra một thông báo rằng họ sẽ thu 0,5 đô la/ 1000 lần tải Maps nhằm chấm dứt tình trạng này. Tất nhiên rồi, “ông mày phóng một đống vệ tinh cả tỷ đô lên đó không phải để làm từ thiện”.

Nhưng đừng lo, nếu bạn là một công ty bình thường làm ăn chân chính thì bạn vẫn được trợ cấp một khoản tín dụng miễn phí là 200 đô la, dùng còn lâu mới hết. Thoải mái dùng API Google Map cho cả chục công ty với thương hiệu khác nhau thông qua Google Business.

Ý nghĩa thực sự của Google Maps.

Mục đích chính của Google Maps là giúp các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp bản đồ dẫn đường Google cho người dùng của họ tại trang “Liên hệ”, “Giới thiệu” hoặc “Chỉ đường” . Đây là một công cụ giúp tăng trải nghiệm người dùng chứ không quan trọng nhiều đối với SEO.

loi-khuyen-cho-ban-khi-seo-google-maps-2020-2

Vì vậy, nếu bạn sử dụng API Google một cách vừa phải, chẳng hạn như gắn nó trên trang liên hệ của bạn, Google vẫn có thể xem xét Google Map trên trang của bạn và cung cấp cho vị trí đó một thứ hạng cao hơn kết hợp với các sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.

Tuy nhiên, kể từ tháng 8 năm 2020, Google sẽ siết chặt hơn nếu bạn sử dụng Google API vào mục đích được thao túng như ví dụ trên, và nó có thể khiến bạn phải trả giá rất đắt.

Đừng cố gắng qua mặt Google.

Google luôn cố gắng mang những dịch vụ tốt nhất hướng tới người dùng cuối, điều này bạn phải luôn nhớ. Họ sẵn sàng cung cấp những tiện ích hữu dụng nhất để làm vừa lòng “những ông vua con”.

Google biết doanh nghiệp của bạn nằm ở đâu dựa trên thông tin bạn cung cấp trên trang web của mình. Giả sử công ty của bạn ở Hà Nội và bán Pizza, khi người dùng tìm kiếm mua bánh Pizza rất có thể Maps doanh nghiệp của bạn sẽ được Google giới thiệu gần nhất với vị trí của họ.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhắm mục tiêu người dùng ở các thành phố khác thì rất tiếc, có thể bạn sẽ không thể xuất hiện trên bản đồ Google. Đó chính là điều Google Maps muốn mang lại cho người dùng, nó hỗ trợ giới thiệu những doanh nghiệp tốt nhất, gần họ nhất.

Google biết rất rõ về bất cứ ai, họ đang ở vị trí nào, đang tìm kiếm điều gì… Ngay cả khi bạn tắt hết các thiết bị xung quanh mình. Thậm chí nó còn biết về màu sắc ưa thích, mùi vị nào bạn thường hay đặt sự quan tâm. Có thể nó còn rõ bạn hơn cả vợ bạn, tin không?

Cũng bởi, chúng ta đang sủ dụng quá nhiều công cụ tiện ích liên quan tới Google và đối tác của nó như Gmail, Bản đồ, trình duyệt… Cho dù là bạn tắt GPS, dùng Ip ẩn danh, nó vẫn có thể nhận ra đó là bạn thông qua sự hiện diện của bạn trên internet hoặc điện thoại.

Liên quan:  Đăng ký và cài đặt Google Adsense cho blog, website năm 2020

Vậy, để SEO Google Maps 2020 phải làm gì?

Seo GEO sẽ lên ngôi, các diễn đàn SEO dự đoán như vậy. Khi mà trải nghiệm người dùng tăng lên thông qua việc nhắm vị trí mục tiêu thì việc tìm kiếm thông tin dựa vào vị trí thật trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Tháng 9 năm 2016 với bản cập nhật Google có tên ” Possum “, Google đã thông báo rằng GEO nhắm mục tiêu sẽ là một trong những cập nhật thuật toán quan trọng nhất của họ. Kể từ đó, rất nhiều nguyên tắc của Google đã được xuất bản và người làm SEO phải làm quen với các yêu cầu mới để xếp hạng các trang web cho các vị trí khác.

Các nguyên tắc cơ bản của SEO GEO là tạo ra một chiến lược trang đích của GEO không chỉ được liên kết với nhau trên toàn bộ trang web mà còn bao gồm cái gọi là tiện ích con dựa trên vị trí.

Trước đây, Google đã nói rõ rằng họ sẽ chỉ xếp hạng các trang web ở một số vị trí nhất định, khi các quản trị viên web tuân theo các quy tắc mà Google đặt ra cho nhắm mục tiêu GEO với SEO không phải trả tiền.

Chính vì vậy, đẻ giúp Google xác định và điều hướng được từ khóa tìm kiếm sát nhất với người dùng nhằm ưu tiên hiển thị vị trí doanh nghiệp nên tập trung vào cài thiện từ khóa website trên công cụ tìm kiếm kết hợp với phương thức Geotags vị trí một cách phù hợp.

Có nhiều cách để sử dụng công cụ GEO, trong đó việc tối ưu hóa tất cả hình ảnh liên quan tới sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thông qua việc xử lý, gắn siêu dữ liệu là điều hết sức cần thiết.

7 lời khuyên quan trọng khi thực hiện Local SEO 2020.

Để có thể cải thiện thứ hạng trong việc được Google Index trên Maps địa phương bạn cần phải thực hiện tốt rất nhiều vấn đề.

Tối ưu hóa trang đích nhắm tới mục tiêu vị trí cụ thể.

Việc tối ưu hóa trang đích nhắm tới mục tiêu cụ thể giúp tăng khả năng nhận được thứ hạng hiển thị từ Google Maps. Nếu doanh nghiệp đang hoạt động tại Hà Nội hãy cố gắng đưa những thông tin này chính xác nhất để có thể tiếp cận tốt hơn những khách hàng sinh sống tại đây.

Để tối ưu hóa trang đích nhắm tới mục tiêu cụ thể hãy bắt đầu bằng việc ghi nhận các thông tin cụ thể thông qua việc chèn vị trí vào các thẻ H1, H2…

Ví dụ, với thẻ tiêu đề của website bạn có thể thay đổi như sau: “Spahot – Dịch vụ spa uy tín nhất tại Hà Nội” thay vì “chào mừng đến với spahot”. Đừng bao giờ quên từ khóa và thương hiệu của doanh nghiệp, nếu có thể hãy sử dụng chúng một cách tự nhiên linh hoạt.

Hoặc với thẻ H2 thường được sử dụng trong nội dung, thay vì đưa ra một thẻ H2 có gắn từ khóa chung chung hãy thêm vị trí vào cho nó nếu có thể, ví dụ ” Bạn đang muốn làm đẹp da mặt tại Hà Nội?”

Đối với các trang con,việc gắn vị trí cụ thể mà doanh nghiệp đang hoạt động cũng là hết sức cần thiết, việc nhiều trang con có gắn vị trí như vậy sẽ giải thích cho Googlebot rõ hơn về địa phương mà doanh nghiệp đang hoạt động.

Liên quan:  Từ khóa đuôi dài là gì? Nó có tác dụng gì trong SEO năm 2020.

Luôn có sẵn một Google Maps trên trang liên hệ hoặc trang giới thiệu.

Việc tạo ra một trang liên hệ có gắn bản đồ chỉ đường sẽ giúp bạn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website, điều này được Google khuyến cáo và họ đánh giá cao nó.

loi-khuyen-cho-ban-khi-seo-google-maps-2020

Đảm bảo thông tin doanh nghiệp nhất quán.

Khi đã khai báo thông tin về địa điểm doanh nghiệp với Google Business, điều quan trọng nhất đó là ở bất cứ đâu trên internet thông tin này phải đồng nhất và không có sự sai lệch bao gồm: địa chỉ, điện thoại, email.

Luôn luôn gắn siêu dữ liệu cho hình ảnh.

Việc sở hữu những bức ảnh của riêng mình và dùng nó để quảng bá cho thương hiệu trên internet hoặc mô tả cho nội dung bào viết là hết sức cần thiết.

Nếu có thể, hãy luôn Geotags cho hình ảnh của bạn trước khi sử dụng với vị trí chính xác mà doanh nghiệp đã đăng kí.

Các địa điểm kinh doanh khác nhau có website với vị trí riêng biệt.

Cùng một thương hiệu nhưng bạn có nhiều địa điểm kinh doanh tại các thành phố khác nhau, hãy phân mục nó ra một cách riêng biệt. Tạo một website riêng hay một website với Sub-domain cũng là một giải pháp.

Và mội một doanh nghiệp tại địa phưng như vậy nên có một Maps riêng. Và nếu bạn để ý, nếu khách hàng tìm kiếm thương hiệu của bạn mà ở một tỉnh khách, rất có thể Google sẽ điều hướng người dùng về doanh nghiệp địa phương đó chứ không phải đến công ty tổng nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.

Thường xuyên cập nhật nội dung lên Google Business.

Việc luôn giữ trạng thái hoạt động trên Google doanh nghiệp của tôi với việc tạo ra các bài đăng, sản phẩm, tạo thẻ ưu đăĩ khiến khách hàng thích thú, thu hút nhiều lượt xem và nếu tốt bạn hoàn toàn có thể nhận được những đánh giá 5 sao trên đó.

Và nên nhớ đánh giá người dùng là thang điểm tốt nhất khiến doanh nghiệp của bạn thăng hạng so với đối thủ. Hơn nữa, nó còn giúp Google biết rằng, bạn vẫn đang hoạt động hết sức bình thường.

Xây dựng một webiste chuẩn SEO.

Luôn luôn chú trọng xây dựng nội dung và SEO cho website của doanh nghiệp, nó có tác động rất lớn tới việc phân cấp thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Như các SEO pro vẫn nói, nội dung là vua. Hãy cố gắng xây dựng những nội dung hữu ích nhất tới cho khách hàng của mình.

Nếu bạn chưa biết cách lên một kế hoạch xây dựng nội dung cho website doanh nghiệp bạn có thể tham gia khóa học xây dựng nội dung cho website doanh nghiệp của Viết Blog.

Vậy đấy, SEO càng ngày càng khốc liệt, thực chất nó không chứa đựng nhiều bí mật, tuy nhiên để thực hiện tốt giúp doanh nghiệp xuất hiện trên trang nhất của Google thì tương đối vất vả, SEO truyền thống đã mệt giờ lại còn thêm SEO Maps, nhưng thôi cố gắng sẽ có ngày bạn hái quả ngọt.

Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...