Google News: Cách tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập trang cho website.

0
13

Google News là một công cụ tổng hợp tin tức của Google với nguồn cấp từ những trang báo uy tín nhất và được điều hướng tự động để nội dung phù hợp cho từng độc giả riêng biệt.

google-news

Google ra mắt phiên bản beta cho Google News vào năm 2002 và chính thức vào năm 2006. Nó được tạo ra bởi Krishna Bharat , một kỹ sư nghiên cứu tại Google.

Không có dữ liệu rõ ràng nói về số lượng nguồn tin được Google tin tức sử dụng. Trong một bài báo được xuất bản trên The Guardian vào năm 2013 tuyên bố số lượng nguồn trên toàn cầu được lấy từ khoảng 50.000 trang tin tức. Nó hiện có sẵn ở 127 quốc gia và 65 ngôn ngữ.

Cũng giống như các công cụ khác của Google, chúng thường xuyên được thay đổi và cải thiện thuật toán nhằm hạn chế Spam và nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên những giá trị cốt lõi luôn được lưu giữ lại và Google News cũng vậy, đã có nhiều thay đổi nhưng nó không đáng kể trong suất 17 năm qua.

Trong thông báo trên blog chính thức mới của Google, The Keyword , Trystan Upstill kỹ sư của Google hiện đang là trưởng nhóm Kỹ thuật và sản phẩm của Google News đã viết:

Banner khoa hoc noi dung

“The reimagined Google News uses a new set of AI techniques to take a constant flow of information as it hits the web, analyze it in real time and organize it into storylines. This approach means Google News understands the people, places and things involved in a story as it evolves, and connects how they relate to one another. At its core, this technology lets us synthesize information and put it together in a way that helps you make sense of what’s happening.”

Dịch đơn giản có thể hiểu “Google tin tức được mô tả là sử dụng một loạt các kỹ thuật AI mới để lấy một luồng thông tin liên tục khi nó truy cập vào web, phân tích nó trong thời gian thực và sắp xếp nó thành các cốt truyện. Cách tiếp cận này có nghĩa là Google tin tức hiểu con người, địa điểm và những thứ liên quan đến một câu chuyện khi câu chuyện phát triển và kết nối cách họ liên quan với nhau. Về cốt lõi, công nghệ này cho phép chúng tôi tổng hợp thông tin và tập hợp chúng lại với nhau theo cách giúp bạn hiểu được những gì đang xảy ra.”

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Nói một cách đơn giản, Google News tổng sẽ tổng hợp tin tức từ các nguồn tin đáng tin cậy và cung cấp tới bạn theo sở thích tìm kiếm đọc tin của từng người dựa trên công cụ AI.

Vậy…

Thực chất, Google News là gì?

Theo Wikipedia định nghĩa: “Google News là một trang web tổng hợp tin tức tự động được cung cấp bởi Google. Ý tưởng ban đầu được hình thành từ việc xếp hạng trang web của Google, được phát triển bởi Krishna Bharat vào năm 2001, trưởng bộ phận Nghiên cứu của Google.”

Tầm quan trọng của Google tin tức.

Nếu bạn đang là quản trị viên của một trang tin tức bạn sẽ biết được rằng “lưu lượng truy cập người dùng” quan trọng đến mức độ ra sao.

Ngoài việc nó thu hút được lượng độc giả cho tờ báo, nó còn giúp bạn có được những hợp đồng quảng cáo “béo bở” nếu như trang tin của bạn có được lượng traffic rất lớn. Và bạn biết đấy, lưu lượng người truy cập chính là một chỉ số để “làm giá” quảng cáo.

google-news-5

Mặt khác, như tôi theo dõi và tìm hiểu, đây cũng có thể là một trong những liên kết tự nhiên do chính Google chấm điểm và điều hướng cho người dùng. Trong hầu hết các nguồn tài liệu tôi tìm hiểu, không có nơi nào nói đến việc đây có được coi là một External link hữu ích hay không.

Tuy nhiên, nó cũng là một liên kết ngoài được trỏ ngược về trang bài viết của một website và mang lại lưu lượng truy cập thực, chính vì vậy theo Viết Blog đánh giá nó rất có thể là một trong những backlink rất tốt, tự nhiên hữu dụng trong việc SEO trang tin tức.

Do vậy, để xuất hiện trên Google tin tức luôn là chủ đề được những nhà quản trị nội dung của website tin tức chú ý, nó mang lại rất nhiều lợi ích cho công cuộc SEO trang tin tức của doanh nghiệp.

Cách Google Xếp hạng các bài báo.

Theo tôi thống kê từ chính giao diện của Google tin tức, có khoảng 7 đầu danh mục tin được Google tổng hợp bao gồm: Thế giới, doanh nghiệp, giải trí, thể thao, tin tức địa phương… và các mục tin tức được Google điều hướng phù hợp với mỗi cá nhân dựa theo thói quen tìm kiếm của từng người.

Hầu hết các mục tin tức mà Google xếp hạng đều dựa trên các thuật toán công cụ tìm kiếm của họ, có tính đến:

Mức độ liên quan: Câu chuyện có liên quan đến truy vấn của người dùng hay không. Yếu tố này chủ yếu ảnh hưởng đến những gì bạn thấy trong tin bài hàng đầu.

google-news-1

Sở thích: Sở thích bạn xác định khi thiết lập Google tin tức và hoặc hành vi đọc của bạn sẽ xác định loại tin tức bạn thấy trên tab Khám phá và Dành cho bạn. Google sẽ không tính đến các quan điểm chính trị.

Vị trí: Yếu tố này giải thích cho việc hiển thị tin tức địa phương liên quan đến vị trí của bạn. Nhưng nó cũng tính đến các sắc thái khu vực trong các truy vấn tìm kiếm.

Sự nổi bật: Các bài viết bao gồm một chủ đề chính hiện đang thịnh hành sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện hơn.

Nguồn tin đáng tin cậy: Google quản lý khi chỉ định mức độ tin cậy và thẩm quyền cho một nguồn tin tức. Tỷ lệ nhấp trong SERP và liên kết ngược cũng ảnh hưởng đến yếu tố này.

Tin mới: Các bài báo gần đây mang tính thời sự, chủ đề nóng có thể có cơ hội xuất hiện cao hơn các bài báo cũ nếu chúng cung cấp bổ xung thông tin.

Khả năng sử dụng: Như trong kết quả tìm kiếm, Google tính đến mức độ khả dụng và có thể truy cập của một trang web để hiển thị các trang của họ trong kết quả tìm kiếm. Tốc độ tải, thiết kế đáp ứng và khả năng tương thích trên nhiều trình duyệt là những yêu cầu chính trong lĩnh vực này.

Bên cạnh những yếu tố này, Google cũng sẽ hiển thị một câu chuyện, tin tức cho người dùng với các chuyên mục tin mang tính chuyên nghành (ví dụ những tin tức về SEO) Google Tin tức sẽ chọn thủ công các câu chuyện cho các sự kiện tin tức cụ thể, giới thiệu các nguồn tin tức trong Newsstand và làm nổi bật các câu chuyện thử nghiệm, thú vị trong mục khám phá.

Liên quan:  Đăng ký và cài đặt Google Analytics cho WordPress 2020

Về cơ bản, Google News sẽ giống như các trang tin tức điện tử tổng hợp đang phổ biến tại Việt Nam như: Báo mới, 24h.com, doanhnhanthudo.vn, Biznow.vn, Cafebf.vn…

Như vậy, Google tin tức là một trong những công cụ mà hầu hết các nhà quản trị website báo chí đều mong muốn website được đánh giá và chọn lựa làm nguồn cấp tin, nhưng làm thế nào để trở thành đối tác của Google News?

Được chấp thuận làm nguồn tin tức của Google.

Theo chính sách của Google tin tức, bạn hoàn toàn không có cách nào thủ công để đưa trang tin tức của bạn trở thành nguồn cấp tin của Google tin tức, mọi công đoạn đều do Google đánh giá, sàng lọc và chọn lựa hiển thị.

Tuy nhiên, do tính hấp dẫn bởi khi được Google ưu ái trở thành nguồn cấp tin các trang tin có thể “thay đổi cả cuộc đời” của mình bởi chính lợi ích to lớn mà nó mang lại.

Chính vì vậy, họ luôn tìm mọi cách để được lọt vào mắt xanh của Google News, và thực tế là vẫn có những cách khiến Google chú ý tới trang tin của của doanh nghiệp.

Cách hoạt động và tự động lập chỉ mục Google tin tức

Theo Alexa, Google tin tức không hoạt động giống như một nhà xuất bản tin tức. Thay vào đó, nó tổng hợp tin tức từ các nguồn khác nhau bằng các thuật toán và chọn câu chuyện tin tức nào sẽ hiển thị cho người dùng dựa trên sở thích, vị trí, mức độ nổi bật, uy tín, độ mới và khả năng sử dụng.

Sau đó, nó phân loại các kết quả thành các chủ đề chính và chủ đề phụ trên danh mục của mình.

Công đoạn sàng lọc nguồn tin được dựa chủ yếu vào Bot và AI. Tuy nhiên, thỉnh thoảng nhân viên sẽ tham gia quản lý các sự kiện mang tính chất thời sự quốc tế lớn hoặc một chủ đề thu hút sự quan tâm trong cộng đồng, ví dụ chương trình trao giải giải Oscar 2020 chẳng hạn.

Để giảm khả năng hiển thị của thông tin gây hiểu lầm, kể từ năm 2018 Google đã chú trọng hơn vào việc hiển thị các kết quả có thẩm quyền trên những tin tức mới nhất hoặc phù hợp nhất trong các tình huống khủng hoảng hoặc tin nóng.

Google hợp tác với các nhà xuất bản để cấu trúc dữ liệu và nhúng các luồng tin có chất lượng giúp công cụ tìm kiếm xác định các kết quả tin tức đáng tin cậy nhất.

Đăng ký Google News.

Nếu bạn điều hành một website tin tức, có hai cách chính để nội dung của bạn được lập chỉ mục trong Google tin tức: Bạn có thể cấp phép cho nội dung của mình thông qua công cụ Producer hoặc bạn có thể gửi trang web của mình để đưa vào thông qua Trung tâm xuất bản .

Khoan đã, Producer và Publisher là gì?

Producer (Google News Producer) là một công cụ xuất bản cho phép bạn tạo nguồn cấp dữ liệu có thương hiệu cho nội dung hiện có của mình, phân phát quảng cáo và phát triển cơ sở người đăng ký.

Trong Producer, bạn có thể liên kết đến trang đích hoặc nhập nội dung từ trang web của mình, thêm các phần tử đa phương tiện như video và âm thanh cũng như tối ưu hóa nội dung cho nhiều thiết bị kỹ thuật số.

Google News Producer là một phần của Google tin tức và nó sẽ xem sét các mục trong nguồn cấp dữ liệu của bạn có đủ điều kiện để hiển thị trong các kết quả chính của Google tin tức hay không.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Producer không phải là công cụ quản lý nội dung hoặc tác giả. Tất cả nội dung của Google News Producer đều được tạo ở nơi khác và chỉ cần kéo vào hoặc liên kết từ phần hậu kỳ của Producer.

Publisher (Trung tâm xuất bản) là một cổng để nhà xuất bản quản lý các trang web tin tức của họ trong Google tin tức.

Sau khi trang web của bạn được xác minh trong công cụ quản trị trang web của Google và được đưa vào Google tin tức, bạn sẽ có thể quản lý chi tiết trang web của mình, cập nhật URL và danh mục website của mình giúp Google sàng lọc đầu mục tin phù hợp nhất ưu tiên hiển thị.

Tuy nhiên, trước khi bạn có thể quản lý các khía cạnh khác nhau của trung tâm xuất bản của Google tin tức, trước tiên bạn phải gửi trang web của mình để đưa vào Google tin tức để trang web tin tức của bạn có thể được tự động thu thập thông tin.

Mẹo để được chấp thuận trở thành website cấp nguồn của Google tin tức.

Dưới đây là 6 mẹo để trang web của bạn được thu thập thông tin với tư cách là nhà xuất bản Google tin tức

1. Tuân theo các nguyên tắc kỹ thuật của Google để đảm bảo các bot có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn.

Google tin tức sử dụng một thuật toán AI để thu thập dữ liệu các trang web. Để giúp hệ thống xác định những trang nào trên trang web của bạn là bài viết, danh mục, Tags bạn phải có các URL cố định, duy nhất.

Khi trình thu thập thông tin của Google quét các trang web, nó sẽ tìm kiếm HTML, vì vậy bạn phải sử dụng định dạng HTML cho tất cả nội dung và liên kết. Tránh sử dụng nội dung đa phương tiện, PDF hoặc JavaScript mà trình thu thập thông tin không thể quét.

2. Tối ưu hóa website thật tốt hơn nữa để cải thiện cơ hội được trở thành nhà cấp nguồn tin.

Đối với tất cả những người làm SEO, bạn sẽ muốn Googlebot thường xuyên truy cập website của mình. Đồng nghĩa với việc nó sẽ ưu tiên hiển thị nội dung nhanh hơn đối thủ, tiếp cận nhanh nhất tới độc giả.

Sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (NewsArticle) cho mỗi bài viết, bao gồm các thông tin như tiêu đề, đường dữ liệu, từ khóa và ngày xuất bản. Ngoài ra, tránh làm gián đoạn dòng nội dung tin tức với các mục khác, chẳng hạn như video, thư viện ảnh hoặc các bài báo liên quan.

Mã HTML là một khối mã liên tục từ tiêu đề đến kết luận của bài viết được Google tin tức lập chỉ mục hiệu quả nhất.

3. Chứng minh rằng trang web của bạn là một nguồn có thẩm quyền.

Thường thì các trang báo, trang tin tức được nhà nước cấp phép sẽ được Google News ưu tiên kiểm duyệt. Bởi nó được cho là một chủ thể có thẩm quyền, được quản lý bởi cơ quan có chức năng đồng nghĩa rằng “nguồn tin của nó hoàn toàn đáng tin cậy”.

Đây là một trong những cách quản lý của Google trong thời điểm có quá nhiều nguồn tin không đáng tin cậy ngày một nhiều xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.

Google luôn muốn khách truy cập tin tưởng vào các nguồn tin tức mà nó hiển thi, vì vậy điều quan trọng là phải minh bạch và có trách nhiệm từ nguồn cấp.

Các nguồn tin tức phải cung cấp thông tin dễ tiếp cận về ấn phẩm, nhà xuất bản và công ty hoặc mạng lưới đằng sau ấn phẩm, cũng như thông tin liên hệ. Các bài báo cũng phải có ngày, dòng và thông tin tác giả rõ ràng.

4. Nội dung đa dạng, xuất bản đều đặn hàng ngày.

Google tin tức luôn ưu tiên lấy nguồn từ những trang có tính mới với nội dung mang tính thời sự cập nhật liên tục.

Liên quan:  Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với SEO Google Maps.

Mặc dù trang web của bạn có thể giới thiệu nội dung được cung cấp từ các dịch vụ tin tức như Associated Press, Reuters hoặc United Press International, nhưng đừng quá phụ thuộc vào các dịch vụ điện tử.

5. Nếu không thể cạnh tranh với các tờ báo lớn, hãy nghĩ tới một thị trường ngách.

Việt Nam hiện nay có hơn 500 đầu báo, các trang tin tức điện tử tổng hợp lên tới khoảng 800 trang tin. Với lợi ích to lớn của Google tin tức thì hầu như ai cũng muốn mình thành cấp nguồn.

Tuy nhiên, với cơ chế lọc tin không tạo ra sự trùng lặp cho nội dung và phải uy tín, chính vì vậy vơi những trang báo tuổi đời non trẻ, nội dung còn thấp và ít có sự tương tác thì cơ hội trở thành nguồn cấp gần như sẽ đóng lại.

Bạn hoàn toàn không thể cạnh tranh với Dantri.com, 24h.com hay báo mới… với những chủ đề mang tính thời sự nóng hổi.

Chính vì vậy, thay vì tham gia đấu tranh với những mảng đó bạn hoàn toàn có thể tập trung vào một mảng tạo ra sự khác biệt.

Lấy ví dụ như Cafebiz hoặc Biznow, tập trung vào các chủ đề chuyên mục kinh doanh, doanh nghiệp cũng sẽ khiến bạn có cơ hội trở thành nguồn cấp của Google News.

Google luôn tìm kiếm các nguồn tin tức có quan điểm độc đáo, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn có một trọng tâm chuyên biệt giúp trang web của bạn khác biệt với những trang khác.

Có rất nhiều trang web tin tức báo chí cung cấp tin tức chung chung, vì vậy các trang web thích hợp cung cấp báo cáo chuyên sâu về các chủ đề hoặc ngành cụ thể có nhiều khả năng được lập chỉ mục hơn và đảm bảo vị trí trong tin bài hàng đầu.

6. Đừng bao giờ quên sơ đồ website.

Google sẽ sàng lọc, tìm kiếm trên các wesbite dựa trên sơ đồ trang web (Sitemap). Ngay sau khi trang web của bạn được chấp nhận, hãy tạo một sơ đồ trang web của Google tin tức để lập chỉ mục các mục tin tức của bạn nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Sơ đồ trang web chứa thông tin về nội dung trên trang web của bạn và sơ đồ trang web Google tin tức cho phép bạn kiểm soát nội dung bạn gửi đến Google. Ngay cả khi trang web của bạn đã có sơ đồ trang, Google khuyên bạn nên tạo một sơ đồ riêng biệt dành riêng cho nội dung tin tức. Điều này cho phép trình thu thập thông tin của Google nhanh chóng tìm thấy các bài viết trên trang web của bạn.

Kỹ thuật SEO cho Google tin tức.

Nếu bạn đã quan tâm tới Google News, tin chắc các bạn đã truy cập vào nó và nhận thấy một vấn đề rằng…

Cùng một bài báo viết về cùng một chủ đề và hai tờ báo đó đều là nguồn cấp của Google News. Vậy tại sao một trang tin được hiển thị url đó còn trang tin kia lại không trong khi cả hai cũng viết về một chủ đề.

Việc này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của mình, mất đi lượng truy cập khổng lồ từ đó. Đó chính là việc tối ưu hóa SEO để được hưởng lợi ích ưu tiên của Google tin tức. Cải thiện website của bạn với các đầu mục chính. Bao gồm:

  1. Thiết kế website phải được tối ưu và thiết kế hợp lý.
  2. Cấu trúc phải rõ ràng từ tiêu đề, mục lục, thẻ…
  3. Có sơ đồ trang web dành riêng cho Google Tin tức.
  4. Tối ưu hóa AMP, tốc độ tải trang.
  5. Cập nhật tin mới mỗi này (bằng thuật toán của mình Google biết website của mình đang hoạt động ra sao, nếu bạn là nguồn cấp có nội dung mới hàng ngày, bot sẽ ưu tiên truy cập thường xuyên, tìm kiếm và hiển thị nội dung mới.
  6. Hãy tạo https cho website.

Đó là những yếu tố tối ưu hóa website chính, tuy nhiên hãy chú ý hơn đến một phần nữa đó là SEO Onpage và tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO.

SEO Onpage và tối ưu hóa nội dung cho Google tin tức

Cũng giống như việc xây dựng nội dung chuẩn SEO cho các bài viết trên website, bạn cần phải tối ưu hóa trên trang đặc biệt là nội dung để giúp Google thu thập nhanh nhất, chuẩn nhất những tin tức mang tính thời sự.

Những mục dưới đây bạn cần phải thực hiện…

Tiêu đề bài viết.

Google tin tức sẽ xác định tiêu đề cho bài viết dựa trên tiêu đề và thẻ H1 của bạn, nhưng thuật toán cũng có thể sử dụng tiêu đề phụ hoặc văn bản bài viết làm tiêu đề. Nó cũng có thể rút ngắn dòng tiêu đề trong hộp tin tức và đăng lên trong kết quả tìm kiếm.

Để ngăn điều này xảy ra, bạn có thể:

Khớp dòng tiêu đề trong cả thẻ tiêu đề và thẻ H1.

Khớp dòng tiêu đề với văn bản liên kết trong các trang liên kết của bạn.

Tránh sử dụng tiêu đề bài viết làm liên kết trong văn bản bài viết của bạn.

Không bao gồm ngày hoặc giờ trong tiêu đề của bạn.

Giữ tiêu đề của bạn từ tối đa 22 từ với ít nhất 10 ký tự.

Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn trong tiêu đề của bạn.

Có một nghiên cứu cho thấy rằng các từ khóa trong tiêu đề có xu hướng xuất hiện giữa ký tự thứ 15 và 22. Các bài báo về công nghệ, khoa học và giải trí hiển thị từ khóa sớm hơn trong tiêu đề, trong khi các bài báo về sức khỏe đặt từ khóa của chúng ở cuối dòng tiêu đề.

Làm cho dòng tiêu đề của bạn rõ ràng và hấp dẫn nhất có thể để tăng tỷ lệ nhấp. Tiêu đề phải chính xác và dễ đọc. Để đạt được điều đó, hãy viết chúng ở giọng chủ động và thì hiện tại, và tránh lặp lại các từ.

Từ khóa meta – mục mô tả.

Google đã ngừng sử dụng thẻ meta từ khóa trong tìm kiếm vào năm 2009 và nó cũng ngừng hỗ trợ thẻ này trong Google tin tức vào năm 2017.

Tuy nhiên đây lại là một trong những yếu tố mà SEO Yoast yêu cầu, việc này khá khó hiểu. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi nó vẫn có những tác dụng nhất định đề Google hiểu chi tiết hơn về tiêu đề cũng như chủ để được cập nhật trong nội dung.

Luôn làm mới nội dung.

Các bài báo cập nhật mới nhất có cơ hội được hiển thị cho người dùng trong Google tin tức cao hơn đối với hầu hết các loại tin bài đã cũ?

Không phải lúc nào cũng vậy, thuật toán của Google sẽ xác định, tùy thuộc vào chủ đề có thể hữu ích hơn cho người dùng: một bài báo mới hơn có thể được ưu tiên lập chỉ mục cập nhật  hay một bài báo cũ hơn nhưng nội dung được mở rộng và cập nhật điều chỉnh thường xuyên.

Có nhiều bài báo sau khi được cập nhật tác giả thêm thắt vào trong đó là ngày chỉnh sửa, bổ xung, tuy nhiên đó lại là lỗi cơ bản khiến Bot không thể xác minh được ngày giờ cụ thể, gây nhẫm lẫn.

Ngày xuất bản phải nằm giữa tiêu đề và văn bản. Nếu bạn đang sử dụng sơ đồ trang web, hãy xác minh rằng bạn đang cung cấp ngày tháng chính xác trong Google Search Console. Nếu không, các bài báo sẽ không hiển thị trong Google Tin tức.

google-news-2
Nếu có ngày xuất bản, ngày tháng phải được đặt giữa tiêu đề và nội dung trên bài báo

Nếu bạn cập nhật một bài báo hoặc thêm thông tin quan trọng, bạn có thể cung cấp cho bài báo một ngày và giờ mới. Đừng cố gắng đánh lừa hệ thống bằng cách viết lại một câu chuyện và cập nhật ngày xuất bản mà không thêm thông tin mới quan trọng. Google sẽ gắn cờ điều này và nội dung sẽ không được Google tin tức chọn.

Liên quan:  Từ khóa đuôi dài là gì? Nó có tác dụng gì trong SEO năm 2020.

Google tin tức có xu hướng ưu tiên các trang web có đầu ra nội dung cao, vì điều này thường tương quan với độ mới của nội dung. Cũng hợp lý rằng nếu bạn xuất bản nhiều tin tức mới hàng ngày, nó sẽ giúp bạn có cơ hội cao hơn để ít nhất một số tin tức trong số đó được Google tin tức ưu tiên hiển hị

Tần suất xuất bản tối thiểu là bao nhiêu? Không có câu trả lời khó cho điều đó, nhưng ít nhất hãy xuất bản 2 tin bài mỗi ngày để tăng cơ hội được Google chọn nội dung của bạn.

Mức độ liên quan của chủ đề

Ngoài tính mới của nội dung, một điều chính khác mà Google cân nhắc khi xếp hạng bài viết của bạn trong Google tin tức là mức độ liên quan của nó với tìm kiếm hiện tại hoặc một chủ đề tin tức cu thể.

Người dùng trong tài khoản Google tin tức của họ có thể theo dõi các chủ đề. Chúng cũng có thể được giới thiệu theo cách thủ công trên trang chủ Google tin tức trong trường hợp có các sự kiện lớn,mang tính thời sự nóng hổi đang “hot”

Chủ đề ở đây không chỉ là câu chuyện hoặc sự kiện. Chúng có thể là các thực thể xác định như địa điểm hoặc con người.

Để xếp hạng cho bất kỳ chủ đề nhất định nào, bạn có thể thực hiện một số hành động:

Thể hiện mức độ liên quan nội dung của bạn với chủ đề đó, bao gồm cả việc sử dụng các từ khóa liên quan đến chủ đề.

Xuất bản một bài báo thường xuyên, liên tục về chủ đề đó. Đối với các chủ đề tin tức nóng hổi, ​​điều đó có nghĩa là thường xuyên xuất bản thông tin mới nhất và có liên quan. Đối với các chủ đề khác, bạn có thể mở rộng phạm vi bao phủ của mình với các ý kiến, phân tích, hồ sơ và bài báo cung cấp ngữ cảnh và khám phá các góc độ khác nhau.

Làm nổi bật nội dung đó trên trang web của bạn. Nếu bạn đang viết nhiều bài báo về một câu chuyện cụ thể và nội dung này được giới thiệu trên trang chủ và các trang mục của bạn, điều đó sẽ báo hiệu cho Google rằng một câu chuyện cụ thể đáng tin.

Thực hiện một bài tập nghiên cứu từ khóa trước khi viết một bài báo để đảm bảo rằng bạn đang tối ưu hóa cho từ khóa phù hợp. Nó cũng có thể hữu ích để khám phá các tin tức và chủ đề thịnh hành.

Tối ưu hóa hình ảnh

Google tin tức có thể bao gồm hình ảnh và video được nhúng trong các bài viết của bạn, miễn là chúng có liên quan đến câu chuyện.

Hình ảnh cần được đặt sau tiêu đề bài viết và trước ngày tháng và văn bản bài viết. Chúng phải có chú thích và văn bản thay thế được viết tốt và phù hợp.

Bạn nên sử dụng dữ liệu có cấu trúc (schema.org hoặc giao thức Open Graph) để báo hiệu với Google rằng đây phải là hình ảnh chính nên được sử dụng làm hình thu nhỏ bên cạnh tiêu đề bài viết của bạn trong Google tin tức.

Hãy nhớ rằng trình thu thập thông tin của Google Tin tức sẽ không theo bất kỳ liên kết hình ảnh nào.

Nếu bạn có hình ảnh trong bài viết của mình và chúng không được Google tin tức chọn, hãy xác minh rằng:

Hình ảnh có kích thước tối thiểu là 60 × 90 pixel.

Chúng được lưu trữ trong cùng một miền với bài viết của bạn – tức là trên thư mục gốc của hosting, máy chủ trang tin tức của chính bạn.

Tỷ lệ hình ảnh (chiều cao và chiều rộng) hợp lý.

Bạn đang sử dụng định dạng hình ảnh chuẩn như .jpg hoặc .png.

Tệp robots.txt hoặc thẻ meta của bạn không chặn hình ảnh của bạn với trình thu thập thông tin.

Thông tin tác giả.

Google tin tức yêu cầu mọi bài viết phải có quyền tác giả phân bổ trực tiếp cho con người, không phải tên công ty hay bất kỳ tổ chức nào khác.

Google vẫn chỉ định “xếp hạng tác giả” cho người tạo nội dung và danh tiếng của họ có ảnh hưởng đến độ tin cậy của trang web và các bài viết của họ.

Bạn nên cung cấp thông tin về các tác giả trên trang web của bạn (The Economist là một trường hợp ngoại lệ).

Bạn có thể làm điều đó trong mỗi bài báo, bao gồm tên đầy đủ của họ, một bức ảnh và một tiểu sử nhỏ. Một tùy chọn khác là liên kết trang tác giả từ dòng bên ngoài. Trong trang tác giả này, bạn nên bao gồm thông tin đó, cùng với các chi tiết liên hệ như số văn phòng, địa chỉ, email và hồ sơ xã hội, cũng như danh sách các bài báo đã xuất bản.

Thông tin này có hai mục tiêu. Đầu tiên, nó thể hiện trách nhiệm và tính minh bạch. Bạn đang trả lời câu hỏi ai chịu trách nhiệm về nội dung này. Thứ hai, bạn có thể chứng minh chuyên môn hoặc thẩm quyền của người viết. Đừng ngần ngại bao gồm các danh hiệu (như Tiến sĩ), giải thưởng và bất kỳ sự khác biệt nào khác trong thông tin tiểu sử của tác giả của bạn.

Đáng tin cậy và có thẩm quyền.

Nội dung yêu thích của Google tin tức là các bài báo từ những trang tin có thẩm quyền và được cấp phép.

Nó sẽ ưu tiên thông tin chất lượng cao đến từ các nguồn đáng tin cậy. Không có đường tắt nào ở đây.

google-news-3
Các yếu tố xếp hạng của Google News – Ảnh: stateofdigitalpublishing

Để xây dựng lòng tin, bạn cần có thành tích đã được chứng minh về việc xuất bản nội dung chất lượng cao, hấp dẫn mà người dùng cho rằng có giá trị, bằng cách nhấp qua các câu chuyện của bạn và đọc nội dung của bạn.

Tổng kết bài viết.

Những nhà quản trị của các tờ báo luôn quan tâm và muốn trang tin của mình được Google ưu ái lập chỉ mục và hiển thị trên Google News bới:

Google làm tăng lương lượng truy cập đến trang tin, bạn có thể kiểm chứng điều này khi sử dụng và kiểm tra chúng trong Google Analytics. Việc có một nguồn traffic tự nhiên lớn có tính chất quyết định tới sự ảnh hưởng, thương hiệu và giá thành của quảng cáo trên trang.

Một lợi ích khác của việc đưa vào trang báo lên Google tin tức là nội dung của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trong vòng vài phút sau khi xuất bản, nhanh hơn nhiều so với các trang web tin tức khác. Điều này đặc biệt có giá trị trong các tình huống tin tức nóng hổi.

Nhưng, không phải bất cứ trang tin tức nào cũng trở thành đối tác cấp nguồn tin từ Google News, nó đòi hỏi rất nhiều các tiêu chí khắt khe từ được liệt kê rõ ràng trong chính sách của Google.

Hiện nay bạn không thể đưa trang tin của mình lên Google News một cách thủ công, tuy nhiên bạn vẫn có thể xuất hiện trên đó bằng cách tối ưu hóa nội dung, website của mình với một vài thủ thuật được liệt kê trong bài viết.

Tổng hợp nguồn bài viết từ:blog.alexa.com/ stateofdigitalpublishing.com/ searchenginejournal

Bảo Quân

Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...