Đừng để doanh nghiệp mất tích trên internet.

0
21

Rất và rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang để mất lợi thế cạnh tranh khi website của mình không hiện hữu trên Google. Có website nhưng không biết cách triển khai để khuếch trương thương hiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ của chính mình, khi ngoảnh lại thì “anh bạn đối thủ” đã đi trước cả ngàn bước.

dung-de-doanh-nghiep-mat-tich-tren-internet

Việc xây dựng một website không hề khó đối với doanh nghiệp, nhưng làm thế nào để tận dụng được sức mạnh của nó trên internet lại là vấn đề có phần khó khăn. Không có đội ngũ triển khai, mà cho dù có nhân sự nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu.

Và rồi, khi ngoảnh lại những nhà lãnh đạo cảm thấy mình đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trên không gian mạng. Không có được những lượt tương tác bởi khách hàng tiềm năng, thương hiệu không được tìm thấy, những đơn hàng “tự nhiên” mang lại nhiều lợi nhuận không xuất hiện và ngay cả đối tác muốn hợp tác cũng không dám đặt niềm tin.

Mất khách hàng, mất lợi thế cạnh tranh, không thể tăng được sự nhận diện thương hiệu đó chính là hệ quả khi doanh nghiệp bỏ ngơ kênh Online.

Thực trạng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Banner khoa hoc noi dung

Một vấn đề dễ thấy tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đó là có đội ngũ nhân sự nhưng không biết phải làm thế nào để tận dụng hết sức mạnh của đội nhóm. Sếp thì mải mê, còng lưng đi tìm việc về trong khi nhân sự thì có nhưng thờ ơ, lảng tránh công việc.

Người thì nhãn rỗi, kẻ bù đầu, thường xuyên đi sớm về muộn, tranh thủ không bận thì bán hàng online lướt facebook đọc báo… Phải để chỉ tận tay mới biết việc mà làm.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Lâu ngày, nó tao ra sự trây ỳ, thụ động trong môi trường làm việc và mất đi sự công bằng khiến nội bộ nảy sinh thêm nhiều vấn đề cần giải quyết. Người làm việc quá mức sẽ căng thẳng, kẻ nhàn rỗi thì ỉ lại không cải thiện được tác phong trong khi cả núi các đầu mục công việc cần triển khai đang dở dang.

Ngoài việc bố trí công việc phù hợp với nhân sự thì vấn đề sử dụng làm sao để mang lại hiệu quả tốt nhất lại bị bỏ ngỏ bởi người điều hành “nhức cả đầu với cả ngàn vấn đề không tên cần phải giải quyết“.

khoa-hoc-xay-dung-noi-dung-website-thuc-day-thuong-hieu-tren-google2
Đừng bao giờ để website “chết” trên internet. Doanh nghiệp sẽ mất lợi thế cạnh tranh, mất sự hiện diện thương hiệu và mất đi khách hàng tiềm năng tự nhiên…

Nếu để ý, nhiều doanh nghiệp bán lẻ có những bộ phận như chăm sóc khách hàng, nhân viên kỹ thuật lắp đặt, kế toán kho (trong đó có cả những bộ phận phải gộp nhân sự) ngoài lúc thực hiện nhiệm vụ được giao thì thời gian còn lại thường được dành cho những công việc cá nhân với hy vọng kiếm thêm “đồng rau tấm bánh cho gia đình

Liên quan:  Lời khuyên cho bạn khi SEO Google Maps 2020.

Kiểm soát nó không khó thông qua các quy định, điều lệ, KPI… Nhưng với những công ty tí hon quan trọng nhất là đầu việc mang về lại rất ít, nếu ốp KPI lên đầu nhân viên có khi lại trở thành tác dụng ngược.

Tâm lý chung của họ thường ít có trách nhiệm với công ty nếu không có những chính sách đãi ngộ tốt, mà đãi ngộ tốt thường là lương và thưởng. Mà doanh nghiệp còn đang “ngắc ngoải sống qua ngày” thì lấy đâu ra nguồn thu mà chi trả.

Đi làm thì nhởn nhơ, chỉ mong đến mùng 5 để nhận lương, môi trường phải chuyên nghiệp mà cái chuyên nghiệp ở đây theo định nghĩa đó là văn phòng phải hoành tráng để còn Selfie, đội nhóm phải đông đảo để còn chém gió…

Nói thì căng thẳng như vậy, nhưng thực tế là với doanh nghiệp nhỏ gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự, người tìm việc bây giờ thường chọn công ty làm việc chứ không phải doanh nghiệp chọn nhân sự, chính vì lẽ đó tuyển dụng được nhân viên đã khó, bố trí công việc để cùng nhau làm việc hết sức mình vì sự phát triển càng khó hơn.

Đa phần những doanh nghiệp mà Viết Blog đã hướng dẫn cách định hướng xây dựng nội dung, phát triển website để nâng cao thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm ban đầu thường còn mơ hồ và chưa có định hướng rõ rệt về tầm quan trọng của nó.

Không phải chỉ với những doanh nghiệp có “sếp lớn tuổi” không bắt nhịp được với xu thế, công nghệ mà ngay cả với những “nhà lãnh đạo trẻ” nhanh nhạy cũng thường không coi trọng việc kinh doanh, xây dựng thương hiệu trên internet.

Điểm mấu chốt đó là không có người chia sẻ phương thức triển khai, mà tuyển dụng đội ngũ nhân sự cho mảng này kéo theo cả đống chi phí mà chưa chắc kiểm soát được chất lượng bởi đâu có thời gian mà để ý, đâu có kinh nghiệm mà tìm hiểu…

Hành vi tiêu dùng đã thay đổi…

Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua dẫn tới vấn đề đó là cần phải thay đổi công cụ và xu hướng tiếp thị. Hơn nữa, đại dịch Covid – 19 cũng chính là lời thức tỉnh cho những doanh nghiệp đang bám đu theo lối mòn kinh doanh truyền thống, Offline.

Liên quan:  Tên miền có chứa từ khóa liệu còn quan trọng?

Ngày nay, muốn sở hữu một sản phẩm(hoặc dịch vụ) gì mới người dùng thường có xu hướng tìm kiếm nó trên môi trường internet qua các bài viết giới thiệu, đánh giá, so sánh giá cả và thậm chí là hỏi trực tiếp trên các diễn đàn, mạng xã hội để có được những thông tin hữu ích.

dung-de-doanh-nghiep-mat-tich-tren-internet3
Hành vi mua sắm đã thay đổi, đại dịch Covid đã chứng minh cho các doanh nghiệp thấy tầm quan trọng của kênh bán hàng online.

Sau đó khi đã có niềm tin về sản phẩm thông qua những thông tin đã thu nhận thì hành vi mua mới diễn ra. Thậm chí khi có thông tin về sản phẩm rồi nhưng khi truy cập vào website công ty thì thông tin lại nghèo nàn, không có kênh cho khách hàng tương tác để tìm hiểu thêm. Dẫn tới việc doanh nghiệp đã mất đi một khách hàng tiềm năng mang lại lợi nhuận cao hơn so với việc bán cho đại lý rất nhiều.

Đừng nghĩ rằng doanh nghiệp của quý anh chị chuyên về mặt hàng tiêu dùng thì kênh bán hàng truyền thống với hệ thống đại lý, nhà phân phối sau đó triển khai POSM, đội ngũ PG… là cách duy nhất và hiệu quả nhất mang lại doanh thu. Và cũng đừng nghĩ rằng chỉ “bọn bán lẻ ” mới phải có website, mới cần quảng cáo online, mới cần SEO website.

Sự thật là…

Ngoài việc bán trực tiếp cho người dùng cuối, website còn là kênh giao tiếp chính giữa khách hàng và nhà sản xuất. Đây là nơi giải đáp tất cả thắc mắc về sản phẩm cho khách hàng (việc mà đại lý, nhà phân phối chẳng hơi đâu mà họ làm).

Nếu xây dựng được một kênh giao tiếp và chỉ dẫn thông tin cụ thể cho khách hàng, tin chắc một điều với quý anh chị đó là “doanh số sẽ dần tăng, sự nhận diện thương hiệu sẽ được bao phủ” nhanh chóng theo thời gian.

Việc sở hữu một trang web không khó, chi phí rất thấp cho việc này. Nhưng thông thường sau khi có được website thì các ông chủ lại bỏ ngỏ, chẳng quan tâm ngó ngàng gì tới nó. Khiến nó “chết lâm sàng” trên Google, website vẫn tồn tại nhưng tìm kiếm chẳng thấy đâu. Thậm chí gõ thẳng tên miền cũng mất hút. Và lẽ thông thường là “chẳng dại gì mua mấy thứ hàng trôi nổi như vậy“, khách hàng sẽ nghĩ chính xác vậy đó.

Ngay cả khi đi xây dựng đại lý, nhà phân phối, khi họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, về doanh nghiệp với mục đích xem “công ty to tới đâu, chuyên nghiệp ra sao, hệ thống bán hàng thế nào …” cũng không thấy bất cứ thông tin nào của quý anh chị.

Và rồi mấy ông ASM, Sup, Sale sau một hồi chém gió điên đảo cũng ngậm bồ hòn ra về. Sự chán nản về hiệu quả công việc khiến doanh nghiệp có thể mất đi đội quân thiện chiến trên sa trường.

Liên quan:  Đăng ký và cài đặt Google Adsense cho blog, website năm 2020

Giải pháp đó là xây dựng bền vững ngay từ đầu kết hợp nhiều kênh bán.

Nếu muốn cải thiện vị trí, thương hiệu trên bản đồ tiêu dùng qua internet, việc cần làm hiện nay đó là bán hàng qua tất cả các kênh – đa kênh. Trong đó việc tăng cường sự hiện diện của thương hiệu sản phẩm dịch vụ trên công cụ tìm kiếm,mạng xã hội là không thể thiếu.

Với giải pháp xây dựng kênh bán, quảng bá thương hiệu trên mạng anh chị nên tập trung chiến lược xây dựng nội dung cho website của doanh nghiệp từ những bài viết cơ bản nhất. Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những sản phẩm dịch vụ khác nhau và cách xây dựng, chuẩn hóa nội dung khác nhau.

Việc lắp ghép các bước lại để có thể thúc đẩy từ khóa, bài viết lên top không khó, cái khó là cách thức triển khai làm sao cho hiệu quả.

Hãy tập trung lại đội nhóm nhân viên có kỹ năng viết lách, ngôn từ tốt để phân công đầu mục công việc chăm sóc website, xây dựng nội dung một cách chuẩn SEO với thông tin hữu ích. Tin rằng thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được cải thiện từng ngày.

khoa-hoc-xay-dung-noi-dung-website-thuc-day-thuong-hieu-tren-google

Không có nhiều bí mật trong lĩnh vực SEO, nhưng để thúc đẩy được từ khóa lên top một cách bền vững nó đòi hỏi một quá trình lâu dài với những nỗ lực không ngừng nghỉ. Và khẳng định lại “nội dung là Vua“.

Nội dung tốt, chuẩn hóa website, xây dựng link Building có chất lượng, tạo cộng đồng tương tác tốt là con đường duy nhất để phát triển doanh nghiệp trên kênh Online.

Thay vì để nhân viên có nhiều thời gian rảnh mà không biết phải làm gì, hãy định hướng và phân công công việc một cách cụ thể, chi tiết. Gắn thêm cơ chế thưởng khi họ xây dựng nội dung tốt và chăm sóc được một khách hàng mua hàng từ website. Đó cũng là giải pháp tăng thu nhập và tạo ra môi trường năng động trong công việc.

Và nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ cùng Viết Blog để được tư vấn và hỗ trợ. Viết Blog hiện đang cung cấp giải pháp xây dựng nội dung website chuẩn SEO cho website doanh nghiệp. Sau khóa học nhóm nhân viên công ty phụ trách viết nội dung sẽ có rất nhiều kỹ năng để thực hiện tốt công việc đưa website tăng thứ hạng trên Google, cải thiện thương hiệu, gia tăng doanh số.

Xem chi tiết khóa học tại đây: Khóa học xây dựng nội dung website thúc đẩy thương hiệu trên Google.

Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...