Có thể bạn chưa biết, SEO và 20 năm cho chặng đường phát triển với Google

0
8

Nếu bạn muốn biết SEO bắt nguồn như thế nào hãy đọc bài viết này, lược trình 20 năm phát triển của SEO, từ phôi thai cho đến cuộc chạy đua tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm với ông lớn Google.

co-the-ban-chua-biet-seo-va-20-nam-cho-chang-duong-phat-trien-voi-google

Ngày nay việc tối ưu hóa giúp website có nhiều từ khóa, bài viết đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm là điều ai cũng mong muốn.

Lợi ích của SEO bao gồm:

  • Tăng thứ hạng từ khóa để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm.
  • Không tốn chi phí quảng cáo marketing.
  • Tăng cường sự nhận diện thương hiệu trên Online.
  • Kênh bán hàng trực tiếp mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp thông qua website.

Chính vì lý do đó mà ngày nay Seo website đang là một cuộc chiến rất khốc liệt trong bất cứ nghành nghề lĩnh vực nào, ai cũng muốn được thăng hạng trên trang nhất của kết quả tìm kiếm.

Đó là mục tiêu duy nhất vì nếu website bạn xếp hạng tại trang thứ hai của Google thì cơ hội gần như đã mất đi, và nếu nó bắt đầu từ trang thứ 3 có nghĩa là còn lâu bạn mới bán được hàng.

Banner khoa hoc noi dung

Vậy SEO bât nguồn từ đâu, lịch sử của nó bắt đầu như nào. Chúng ta bắt đầu tìm hiểu về nó.

Lịch sử 20 phát triển của SEO.

Đầu tiên, phải tìm hiểu qua về thuật ngữ SEO. Vậy SEO là gì? Đầy rẫy những bài viết về định nghĩa SEO tôi cũng chẳng muốn nhắc lại, nhưng để có chén trà nhấp môi rồi buôn chuyện cho bạn hiểu thêm nên cần thông tỏ từng chi tiết.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

SEO viết tắt là Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó là một chuỗi những cách thức từ con người thực hiện nhằm tối ưu hóa website và nội dung để thân thiện hơn với các bộ máy tìm kiếm giúp tăng thứ hạng từ khóa và website.

co-the-ban-chua-biet-seo-va-20-nam-cho-chang-duong-phat-trien-voi-google-1

Nôm na như vậy thì có một vấn đề như này, vậy thì phải có các công cụ tìm kiếm thì SEO mới xuất hiện. Chính xác là vậy đó.

Các công cụ tìm kiếm có thể kể tên như Google, Bing, Yahoo, Baidu, Yandex, Ask… Trong đó tại Việt Nam và trên thế Google hiện nay là công cụ đươc sử dụng nhiều nhất, tôi không tìm kiếm số liệu thống kê nhưng nó phải chiếm trên 90% người dùng tển toàn cầu.

Chính vì vậy, nếu nói SEO ngày nay thì tất cả đều tập trung vào tối ưu hóa cho Google. Google mà là số hai chẳng ai là số 1.

Lịch sử của SEO có thể được bắt nguồn từ giữa những năm 1990. Dưới đây là dòng thời gian về các cột mốc đáng chú ý trong sự phát triển của công cụ tìm kiếm và SEO.

Website đầu tiên ra đời.

Có thể bạn hình dung rằng, công cuộc SEO bắt đầu ngay từ khi website đầu tiên xuất hiện trên thế giới, đó chính là khi World Wide Web – gọi tắt là Web ra mắt vào năm 1990, tuy nhiên lúc này khái niệm SEO chưa bao giờ có trong tâm trí con người.

Đọc thêm tài liệu về sự ra đời của trang web đầu tiên trên thế giới tại Wikipedia

Câu chuyện về SEO chính thức bắt đầu muộn hơn một chút, khoảng năm 1997.

co-the-ban-chua-biet-seo-va-20-nam-cho-chang-duong-phat-trien-voi-google-2

Theo Bob Heyman , tác giả của “Digital Engagement”, chúng ta có thể cảm ơn không ai khác ngoài người quản lý của ban nhạc rock Jefferson Starship vì đã giúp khai sinh ra một lĩnh vực mới mà chúng ta sẽ phát triển gọi là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”.

Anh ấy khá khó chịu khi trang web chính thức của Jefferson Starship đang xếp hạng trên trang 4 của một số công cụ tìm kiếm vào thời điểm đó, thay vì ở vị trí 1 trên trang 1.

Đúng là, chúng ta có thể không bao giờ biết câu chuyện này là lịch sử xét lại hay sự thật 100%, tất cả các dấu hiệu chắc chắn chỉ ra thuật ngữ SEO bắt nguồn từ khoảng năm 1997.

Củng cố thêm một chút thông tin bạn sẽ thấy trong tài liệu từ John Audette của Multimedia Marketing Group đã sử dụng thuật ngữ này ngay từ ngày 15 tháng 2 năm 1997. Và nó cho thấy rằng, SEO được bắt nguồn phôi thai từ chính năm này.

Xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm vào năm 1997 vẫn là một khái niệm khá mới mẻ. Nó cũng được điều khiển rất bởi thuật toán hết sức đơn giả từ chính những cỗ máy tìm kiếm nội dung từ thời sơ khai.

Lịch sử phát triển của công cụ tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm đã thay đổi cách chúng ta tìm kiếm thông tin, tiến hành nghiên cứu, mua sắm sản phẩm và dịch vụ, giải trí và kết nối với những người khác.

Đằng sau hầu hết mọi điểm đến trực tuyến – cho dù đó là trang web, blog, mạng xã hội hay ứng dụng – là một công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm đã trở thành lực lượng kết nối và định hướng cho cuộc sống hàng ngày.

Nhưng tất cả điều này bắt đầu như thế nào?

Thủa ban đầu với những cỗ máy tìm kiếm thông tin.

Trong những năm cuối của thập kỷ 90, khi mà trình duyệt website được người dùng tiếp cận nhiều hơn. Nhu cầu tìm kiếm thông tin trên internet nở rộ nhanh hơn bao giờ hết. Lúc này cần có một công cụ giúp người dùng sử dụng được và tìm thấy mọi thứ mình cần.

Chính bối cảnh này đã ra đời nhiều những cỗ máy cung cấp, phân loại thông tin bao gồm các công cụ như AltaVista, Ask Jeeves, Excite, Infoseek, Lycos và Yahoo.

Ban đầu, cách duy nhất để thực hiện bất kỳ loại kỹ thuật SEO nào là thông qua các hoạt động trên trang. Điều này bao gồm việc đảm bảo nội dung tốt và có liên quan, có đủ văn bản, các thẻ HTML của bạn chính xác và bạn có các liên kết bên trong và bên ngoài cùng với các yếu tố khác.

Nếu bạn muốn xếp hạng tốt trong thời đại này, thủ thuật là chỉ cần lặp lại các từ khóa của bạn đủ lần trên các trang web và thẻ meta của bạn. Để lên top bạn chỉ cần có 100 từ khóa đó, và nếu ai vượt qua bạn với 200 từ khóa họ sẽ đứng đầu, thời điểm này được coi là kỷ nguyên của SEO rác.

Dưới đây là một số điểm nổi bật và các mốc quan trọng của việc hình thành lên các công cụ tìm kiếm trên internet:

  • Năm 1994: Yahoo được tạo ra bởi các sinh viên Đại học Stanford Jerry Wang và David Filo trong một đoạn giới thiệu của trường. Yahoo ban đầu là một danh sách đánh dấu Internet và thư mục của các trang web thú vị. Các quản trị viên web phải gửi trang của họ theo cách thủ công đến thư mục Yahoo để lập chỉ mục để Yahoo có thể tìm thấy khi ai đó thực hiện tìm kiếm. AltaVista, Excite và Lycos cũng đã ra mắt.
  • Năm 1996: Page và Brin, hai sinh viên Đại học Stanford, đã xây dựng và thử nghiệm Backrub, một công cụ tìm kiếm mới xếp hạng các trang web dựa trên mức độ liên quan và mức độ phổ biến của liên kết đến. Backrub cuối cùng trở thành Google. HotBot, được cung cấp bởi Inktomi, cũng ra mắt.
  • Năm 1997: Tiếp nối thành công của Hướng dẫn dành cho quản trị viên web về công cụ tìm kiếm, Danny Sullivan đã ra mắt Search Engine Watch, một trang web chuyên cung cấp tin tức về ngành công nghiệp tìm kiếm, mẹo tìm kiếm trên web và thông tin về cách xếp hạng trang web tốt hơn. (Mười năm sau, sau khi rời SEW, Sullivan thành lập một ấn phẩm tìm kiếm nổi tiếng khác, Search Engine Land.) Ask Jeeves cũng ra mắt và Google.com đã được đăng ký.
  • Năm 1998: Goto.com ra mắt với các liên kết được tài trợ và tìm kiếm có trả tiền. Các nhà quảng cáo đặt giá thầu trên Goto.com để xếp hạng trên các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, được cung cấp bởi Inktomi. Goto.com cuối cùng đã được Yahoo mua lại. DMOZ (Dự án Thư mục Mở) đã trở thành nơi được các học viên SEO tìm kiếm nhiều nhất để đưa các trang của họ vào danh sách. MSN tham gia tìm kiếm với MSN Search, ban đầu được cung cấp bởi Inktomi.
Liên quan:  Backlink và nội dung cái nào quan trọng hơn?

Google ra đời mở trang lịch sử mới.

Google được thành lập vào năm 1998 bởi Larry Page và Sergey Brin trong khi họ là nghiên cứu sinh đã có bằng tiến sĩ tại Đại học Stanford ở California.

Năm 2000, Yahoo đã thực hiện động thái chiến lược tồi tệ nhất trong lịch sử tìm kiếm và hợp tác với Google và để Google cung cấp sức mạnh cho các kết quả không phải trả tiền của họ thay vì Inktomi.

co-the-ban-chua-biet-seo-va-20-nam-cho-chang-duong-phat-trien-voi-google-3

Trước đây, Google là một công cụ tìm kiếm ít được biết đến, nói thật ra là hầu như không được biết đến.

Kết quả cuối cùng: mọi kết quả tìm kiếm của Yahoo đều cho biết “Được cung cấp bởi Google”. Cuối cùng họ đã giới thiệu đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình với thế giới và Google trở thành một cái tên quen thuộc.

Tại thời điểm này, các công cụ tìm kiếm chủ yếu xếp hạng các trang web dựa trên nội dung trên trang, tên miền, khả năng được liệt kê trong các thư mục nói trên và cấu trúc trang web cơ bản (breadcrumbing).

Nhưng trình thu thập thông tin web và thuật toán PageRank của Google là một cuộc cách mạng trong việc truy xuất thông tin. Google đã xem xét cả các yếu tố trên trang và ngoài trang, số lượng và chất lượng của các liên kết bên ngoài trỏ đến một trang web (cũng như văn bản liên kết được sử dụng).

Thuật toán của Google về cơ bản là “nếu mọi người đang nói về bạn, bạn phải là người quan trọng.” Và đã là người quan trọng, có tầm ảnh hưởng thì bạn sẽ là số 1 với chúng tôi.

Mặc dù các liên kết chỉ là một thành phần trong thuật toán xếp hạng tổng thể của Google, nhưng tại thời điểm này những người làm SEO đã nắm bắt “các liên kết là yếu tố quan trọng nhất” và lúc này họ tập trung tạo ra và xây dựng liên kết để thao túng kết quả tìm kiếm.

Trong thập kỷ tiếp theo, nó đã trở thành một cuộc chạy đua để có được càng nhiều liên kết càng tốt với hy vọng xếp hạng cao hơn và liên kết trở thành một chiến thuật bị lạm dụng nhiều mà Google đã phải ra tay mở cuộc càn quét với thuật toán mới của mình.

Cũng vào năm 2000, thanh công cụ của Google đã có sẵn trên Internet Explorer, cho phép những người thực hành SEO xem điểm xếp hạng trang của họ (một số từ 0-10). Điều này đã mở ra một kỷ nguyên của các email yêu cầu trao đổi liên kết một cách nhanh chóng.

Đó chính là PageRank,một thanh điểm đo cho website thời kỳ đó mà bất cứ người làm SEO nào cũng lấy đó làm điểm chuẩn để đánh gia một trang web.

Adword – quảng cáo trả tiền của Google cũng chính thức ra mắt vào năm này, các quảng cáo tìm kiếm có trả tiền này bắt đầu xuất hiện ở trên, bên dưới và bên phải kết quả không phải trả tiền của Google.

Google AdSense đánh dấu công cuộc kiếm tiền từ nội dung SEO.

Năm 2003, sau khi mua lại Blogger.com, Google đã cho ra mắt AdSense, phục vụ các quảng cáo Google AdWords được nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh trên các trang web của nhà xuất bản.

Sự kết hợp giữa AdSense và Blogger.com dẫn đến sự gia tăng nguồn nội dung trong xuất bản Internet với mục đích đơn giản là kiếm tiền và một cuộc cách mạng viết blog bắt đầu từ đây.

Mặc dù Google có thể không nhận ra điều sai lầm vào thời điểm đó, nhưng họ đang tạo ra những vấn đề mà họ sẽ phải sửa chữa.

AdSense đã làm nảy sinh các chiến thuật spam và các trang web được tạo cho mục đích AdSense chứa đầy nội dung mỏng, kém chất lượng, bị đánh cắp bản quyền và mục đích chính là chỉ tồn tại để xếp hạng tốt, nhận được nhiều nhấp chuột và kiếm tiền.

SEO và Cá nhân hóa địa phương.

Khoảng năm 2004, Google và các công cụ tìm kiếm hàng đầu khác bắt đầu cải thiện kết quả cho các truy vấn có mục đích địa lý (ví dụ: nhà hàng, dịch vụ sửa chữa máy tính hoặc một số loại hình kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ khác trong thành phố hoặc thị trấn của bạn). Đến năm 2006, Google tung ra Maps Plus Box.

Cũng vào khoảng năm 2004, Google và các công cụ tìm kiếm bắt đầu sử dụng nhiều hơn dữ liệu của người dùng cuối, chẳng hạn như lịch sử tìm kiếm và sở thích, để cá nhân hóa kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là kết quả bạn thấy có thể khác với kết quả mà một người khác ngồi cạnh bạn trong quán cà phê khi cùng tìm kiếm cùng một truy vấn.

Cũng trong năm 2005, thẻ nofollow đã được tạo ra như một phương tiện để chống lại thư rác. Các chuyên gia SEO đã bắt đầu sử dụng thẻ này như một cách để tạo ra xếp hạng trang.

Google cũng tung ra một số cập nhật đáng chú ý:

  • Jagger: giúp làm giảm mức độ trao đổi liên kết không mong muốn đang bị thao túng ngày càng nhiều, cũng như báo trước sự suy giảm tầm quan trọng của văn bản neo.
  • Big Daddy (do Jeff Manson của RealGeeks viết lên): cải tiến cấu ​​trúc của Google để cho phép nâng cao hiểu biết về giá trị và mối quan hệ của các liên kết giữa các trang web.

Sự ra đời của YouTube, Google Analytics & Webmaster Tools.

Tháng 10 năm 2006, Google đưa ra một quyết định hết sức táo bạo và mang tính chiến lược với đầy mưu đồ khi bỏ ra mua Youtube với giá 1,65 tỷ đô la, và kể từ sau khi Google tiếp quản Youtube nhanh chóng trở thành mạng xã hội có số người sử dụng lớn thứ hai trên thế giới, số một là ai mọi người tự đoán xem.

co-the-ban-chua-biet-seo-va-20-nam-cho-chang-duong-phat-trien-voi-google-4

Và cũng chính bởi cái thằng mạng xã hội Video này với hơn 1 tỷ người dùng nó đã tạo ra một làn sóng SEO Video cho tất cả mọi thương hiệu từ bé cho đến lớn trên toàn thế giới.

Liên quan:  Google Web Stories - Xu hướng mới xây dựng nội dung thông qua "kể câu chuyện của bạn trên web".

Cúng vào năm 2006, Google cho ra mắt hai sản phẩm cực kỳ quan trọng của mình đối với người dùng.

  • Google Analytics .

Công cụ thống kê người dùng quan trọng nhất đối với bất kỳ website nào tồn tại trên không gian mạng

Hiện được gọi là Search Console, Công cụ quản trị trang web của Google cho phép quản trị viên web xem các lỗi thu thập thông tin, xem những tìm kiếm nào mà trang web được người dùng tìm kiếm, và những tính năng hỗ trợ khác.

Cũng trong năm 2006, sơ đồ trang XML đã nhận được sự hỗ trợ phổ biến từ các công cụ tìm kiếm . Sơ đồ trang XML cho phép quản trị viên web hiển thị cho các công cụ tìm kiếm về mọi URL trên trang web của họ đều có sẵn để SEM thu thập thông tin.

Sơ đồ trang web XML không chỉ chứa danh sách các URL mà còn chứa nhiều thông tin khác, giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin một cách thông minh hơn.

Google’s Universal Search nối bước năm 2007.

Cỗ máy tìm kiếm Google thực sự được giới chuyên gia SEO đánh giá cao vào năm 2007 khi cho ra đời Google’s Universal Search.

Đây là một công cụ tìm kiếm chung đánh dấu công cuộc xâm lấn của Tin tức, Video và Blog.

Google bắt đầu kết hợp các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền truyền thống với các loại kết quả dọc khác như tin tức, video và hình ảnh. Đây có lẽ là thay đổi lớn nhất đối với công cụ tìm kiếm của Google – SEO  kể từ bản cập nhật Florida.

Google bắt đầu ưu tiên thương hiệu từ năm 2008.

Khi mà mọi thứ trên công cụ tìm kiếm dần “tạp nham” hơn bao giờ hết cần có một công cụ định lượng giá trị thực của website và các doanh nghiệp. Chính bởi vậy thương hiệu đã bắt đầu được để ý.

Năm 2008, Giám đốc điều hành Google lúc bấy giờ là Eric Schmidt cho biết Internet đang trở thành một xã hội thu nhỏ đầy hỗn loạn và các website giống như phương tiện tham gia giao thông không theo một quy luật nhất định nào cả và thương hiệu là giải pháp để xác định cho vấn đề này.

Do đó, khi mà nguồn tin từ nội dung mang lại nhiều sự sai lệch cần những thương hiệu có uy tín để xác nhận các thông tin chính thống, và GG dần ưu tiên hơn những thương hiệu đó, nâng tầm cho nó được ưu tiên trong thứ tự hiển thị.

Mặt khác, họ cũng tin rằng những doanh nghiệp đi theo con đường xây dựng nội dung là những doanh nghiệp uy tín, có tầm nhìn dài hơi và họ chính là đối tác nội dụng chính mang lại trải nghiệm và sự tim tưởng lớn nhất cho người dùng.

Trong nhiều trường hợp, thương hiệu vẫn là một trong những tiêu chí đánh giá được Google công nhân trong năm 2020.

Ngay sau sự ra đời của “tuyên bố” này GG lập tức chính đốn thuật toán của mình với sự ra đời của Vince . Các thương hiệu lớn dường như được xếp hạng tốt hơn rất nhiều trong SERPs.

Nhưng thuật toán Vince không thực sự nhắm tới mục đích thưởng cho các thương hiệu, theo Google . Google muốn đặt trọng lượng lớn hơn vào niềm tin vào thuật toán (và các thương hiệu lớn có xu hướng được tin tưởng nhiều hơn các thương hiệu nhỏ hơn và ít tên tuổi hơn).

Ngay sau bản cập nhật này, Google phát hành một bản khác để cải thiện tốc độ lập chỉ mục của họ, được gọi là Caffeine . Caffeine là “một kiến ​​trúc tìm kiếm thế hệ tiếp theo của Google được cho là nhanh hơn và chính xác hơn, cung cấp kết quả tốt hơn, phù hợp hơn và thu thập dữ liệu các phần lớn hơn của web“. GG tuyên bố.

Bing ra đời với liên minh tìm kiếm

Năm 2009, Microsoft Live Search trở thành Bing. Bing là sự kết hợp giữa Yahoo và Microsoft nhằm “chiến đấu” với gã khổng lồ Google khi đó đang chiếm 70% thi trường tại Mỹ.

Mặc dù ra đời với sự kết hợp của hai gã khổng lồ công nghệ thời bấy giờ, tuy nhiên Bing vẫn chỉ là công cụ tìm kiếm đứng thứ hai sau rất nhiều nỗ lực cải thiện thuật toán cũng như cố gắng “ưu tiên, an ủi, dỗ dành” người dùng.

Mạng xã hội ra đời phá vỡ mọi rào cản.

Mạng xã hội đã manh mún được nhận thấy từ những năm 2000, và như đề cập bên trên Google đã chi ra một số tiền rất lớn để sở hữu mạng xã hội Video – Youtube vào năm 2006.

Giới truyền thông cho rằng đây là một ván bài ngửa, tuy nhiên mọi sự đồn đoán đều được chứng minh rằng “ông lớn đã đúng khi bỏ ra số tiền đó để mua được con gà đẻ trứng vàng” từ thời bấy giờ.

Sau năm 2010, hàng loạt các mạng xã hội ra đời như Facebook, Twitter và LinkedIn… đánh dấu một kỷ nguyên mới tác động nhiều đến SEO và Marketing Online bắt đầu thực sự phát triển.

Cùng với sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người cho rằng nó có thể tác động đến thứ hạng tìm kiếm. Đúng vậy, phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp SEO (nhưng gián tiếp) Tuy nhiên một thực tế có thể thấy, các hình thức tiếp thị này có thể giúp thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn và tăng nhận thức về thương hiệu và mối quan hệ (tạo ra nhu cầu tìm kiếm).

Hai thuật toán “kinh khủng” Panda & Penguin ra đời, sắp xếp lại trật tự thế giới ảo.

Hai bản cập nhật thuật toán lớn nhất và reo rắc nỗi kinh hoàng được ra đời vào năm 2011 và 2012, nó đã gây ra chấn động lớn đến SEO mà dư âm vẫn còn được cảm nhận cho đến ngày nay khi Google một lần nữa cố gắng làm sạch kết quả tìm kiếm của mình và thưởng cho các trang web chất lượng cao.

Vào năm 2011, Google nhận thấy kết quả tìm kiếm của mình phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt vì cái gọi là “trang trại nội dung tạp nham” (các trang web tạo ra khối lượng lớn nội dung chất lượng thấp) đang thống trị kết quả tìm kiếm. Các SERP của Google cũng lộn xộn với các trang web có nội dung nguyên bản và được tạo tự động và thậm chí trong một số trường hợp các trang web này lại có thứ hạng cao hơn các trang web tạo ra nội dung gốc.

Kết quả là, các trang web này đã tạo ra rất nhiều doanh thu từ quảng cáo, kiếm tiền một cách hết sức đơn giản mà không mạng lại bất cứ sự hữu ích nào cho người dùng.

Bản cập nhật Panda của Google được tung ra vào năm 2011, nhiều trang web đã “dính chưởng” lưu lượng truy cập sau đó biến mất chỉ sau một đêm. Mọi từ khóa và nhiều url trước đó có thứ hạng cao đều được “cho ra đảo”

Ngay lập tức, Google đã cung cấp một số thông tin chi tiết về những gì được coi là một trang web chất lượng cao. Với mục tiêu loại bỏ nội dung chất lượng thấp, Panda đã được cập nhật định kỳ trong những năm tiếp theo, cuối cùng được thực sự tích hợp vào thuật toán cốt lõi của Google vào năm 2016.

Tuy nhiên, trong thời gian đó các website có chất lượng thấp với các loại nội dung được sao chép, sử dụng các công cụ spam nhằm mục đích nâng cao thứ hạng tìm kiếm vẫn đang loay hoay tìm mọi cách đối phó lại thì Google cũng gần như biết trước ý định đó và bồi thêm một đòn tiếp với thuật toán Penguin.

Liên quan:  Đăng ký và cài đặt Google Analytics cho WordPress 2020

Thuật toán Penguin nhắm mục tiêu các lược đồ liên kết (các trang web có các liên kết bất thường, bao gồm một lượng lớn văn bản neo đối sánh chính xác phù hợp với các từ khóa bạn muốn xếp hạng) và nhồi nhét từ khóa một cách tràn lan trên internet nhằm thao túng thứ hạng.

Đây thực sự là đòn thứ hai đầy chí mạng, chưa kịp định thần với việc chỉnh sửa “lỗi lầm” của mình trong việc copy tin rác thì gần như các nhà quản trị website lại lao đao thêm lần nữa khi bị loại bỏ bởi việc thao túng External Link.

Cho đến tận ngày nay, thuật toán Panda & Penguin vẫn mang lại nhiều ám ảnh với những người đã làm SEO từ thủa ban sơ khi nhắc lại, bản thâm admin trang Viết Blog này cũng đã ngấm đòn bởi hai con Gấu trúc và Chim cánh cụt này khi xây dựng hai website là Ngonluan.vn và Vnpmart.com.vn (trong đó site Vnpmart vẫn được giữ để nghịch cho đến tận bây giờ”.

Ra mắt Things, Not Strings.

Vào tháng 5 năm 2012, Google đã công bố sơ đồ tri thức – Bản cập nhật tìm kiếm ngữ nghĩa của Google Thử nghiệm . Đây là một sự thay đổi lớn từ việc giải thích các chuỗi từ khóa sang việc hiểu ngữ nghĩa và ý định của nội dung.

Bằng thuật toán này Google lên kế hoạch thực hiện các thay đổi thuật toán mạnh mẽ để cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt hơn.

Những thay đổi, chủ yếu tập trung vào việc kết hợp công nghệ ngữ nghĩa mới, sẽ cho phép Google hiểu rõ hơn về các truy vấn tìm kiếm và bao gồm cả các câu trả lời câu trả lời sau đó ưu tiên hiển thị thông tin ở đầu trang kết quả tìm kiếm.

Amit Singhal, SVP, kỹ sư của Google, đã mô tả thuật toán này khi nó ra mắt như sau: “Sơ đồ tri thức cho phép bạn tìm kiếm những thứ, con người hoặc địa điểm mà Google biết bao gồm cả địa danh, người nổi tiếng, thành phố, câu lạc bộ thể thao, tòa nhà, đặc điểm địa lý, phim, thiên thể, tác phẩm nghệ thuật, v.v

Và gân như ngay lập tức thông tin có liên quan sẽ hiển thị cho truy vấn của bạn. Đây là bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc xây dựng thế hệ tìm kiếm tiếp theo, nó khai thác thông tin như chính con người”.

Bước tiếp theo trong thế hệ tìm kiếm của Google đến vào tháng 9 năm 2013 dưới dạng Hummingbird , một thuật toán mới được thiết kế để giải quyết tốt hơn các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên và tìm kiếm đàm thoại.

Với sự gia tăng của di động (và tìm kiếm bằng giọng nói), Google cần phải xây dựng lại hoàn toàn cách thức hoạt động của thuật toán để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm mới đó là “thoại” hay chúng ta vẫn thường nhắc tới bằng cụm từ “tìm kiếm thông qua giọng nói”.

Thiết bị di động là số 1.

Khi mà các thiết bị di động đang sâm chiếm cao hơn bao giờ hết đến cuộc sống và hành vi con người, Google một lần nữa lại phải sắp xếp lại toàn bộ thuật toán của mình. Giờ đây, ưu tiên số 1 đó là tìm kiếm và hiển thị nội dung trên thiết bị di động.

Trong suất những năm từ 2010 đến 2014 điện thoại di động đã được nói đến nhiều như là một thiết bị của tương, nó dần phát triển quá nhanh chóng. Khi mà thiết bị di động ngày một trở lên thông minh hơn, người ta dần có thói quen sử dụng chúng để tìm kiếm mọi thông tin ở bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào.

Và cho đến năm 2015, thời điểm mà tìm kiếm trên thiết bị di động lần đầu tiên vượt qua tìm kiếm trên máy tính để bàn trên Google. Đây thực sự là bước ngoặt rất lớn khiến nó gần như một cuộc chạy đua giữa các website nhằm tăng thứ hạng trên SERPs.

Đây cũng là năm mà ComScore báo cáo rằng “thống kê cho thấy người dùng internet chỉ sử dụng thiết bị di động đã vượt qua người dùng chỉ trên máy tính để bàn

Cũng vào năm 2015, Google đã tung ra bản cập nhật thuật toán thân thiện với thiết bị di động được nhiều người mong đợi , được thiết kế để cung cấp cho người dùng “kết quả phù hợp và kịp thời nhất cho dù thông tin là trên các trang web thân thiện với thiết bị di động hay trong ứng dụng di động“.

Trong nỗ lực tăng tốc độ trang, Google cũng đã giới thiệu Accelerated Mobile Pages (AMP) vào năm 2016. AMP được thiết kế để tải nội dung tức thì và hầu hết đã được các nhà xuất bản và phương tiện truyền thông tin tức áp dụng cho website của mình.

Machine Learning, AI tác động lớn tới tìm kiếm thông minh – Intelligent Search.

Có thể thấy, Google là công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ AI. Machine Learning và AI chính là hai công cụ được Google chú trọng nhất trong giai đoạn này.

Ngày nay,cỗ máy tìm kiếm của Google được thiết kế để cung cấp thông tin và hỗ trợ, thay vì cung cấp cho người dùng một danh sách các liên kết từ các website có lượng backlink cao. Đó là lý do tại sao Google đã tích hợp AI vào tất cả các sản phẩm của mình bao gồm tìm kiếm, Gmail, AdWords, Trợ lý Google…

Về mặt tìm kiếm, chúng tôi đã bắt đầu thấy tác động của AI thông qua Google RankBrain được công bố vào tháng 10 năm 2015

Kể từ thời điểm đó, Google đã mở rộng RankBrain để chạy trên mọi tìm kiếm người dùng. Mặc dù RankBrain ảnh hưởng đến xếp hạng, nhưng nó không phải là một yếu tố giúp đánh giá và ưu tiên xếp hạng của website.

Ngày nay, xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng tăng. Tìm kiếm trực quan đã trở nên cực kỳ quan trọng. Và người dùng (và doanh nghiệp các thương hiệu) ngày càng áp dụng chat bot và sử dụng trợ lý ảo cho cá nhân và doanh nghiệp mình ngày một nhiều (ví dụ: Siri của Apple, Alexa của Amazon và Cortana của Microsoft).

Từ đó đến nay, hàng loạt những công nghệ AI đột phá được nghiên cứu và giới thiệu, trong hiện tại gần Google hứa hẹn sẽ đưa tới cho người sử dụng những công cụ hỗ trợ mang tính cách mạng mới.

Và nên nhớ, người dùng cuối luôn là đối tượng sử dụng quan trọng nhất kể cả đối với những cỗ máy tìm kiếm cũng như mọi người xây dựng nội dung/ doanh nghiệp bán hàng trên thế giới. Tập trung vào nhu cầu tìm kiếm người dùng sẽ giúp các website khẳng định được thương hiệu của mình trên internet.

Kết luận.

Lịch sử của SEO đầy ắp những bước ngoặt thú vị từ sự ra đời của các công cụ tìm kiếm đến những giai đoạn khai tử của các công cụ tìm kiếm đã cũ, các tính năng SERP mới, thuật toán mới và cập nhật liên tục, và tiếp theo nữa đó là sự xuất hiện của đội ngũ những người làm SEO trên toàn thế giới

Mặc dù công cụ tìm kiếm và SEO đã phát triển rất nhiều trong những năm qua, nhưng một điều vẫn đúng: “miễn là có công cụ tìm kiếm, SEO sẽ vẫn còn quan trọng“.

NguồnSearchenginejournal
Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...