Bàn về thẻ Heading, tại sao nó lại được coi là chuẩn mực khi viết bài chuẩn SEO?

0
8

Thẻ Heading (thẻ tiêu đề) còn được gọi tắt là thẻ H1/H2/H3/H4/H5/H6, ngoài việc chỉ dẫn cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về bố cục nội dung nó còn có nhiều tác dụng hơn chút xíu mà có thể bạn chưa biết.

ban-ve-the-heading-tai-sao-no-lai-duoc-coi-la-chuan-muc-khi-viet-bai-chuan-seo-2

Trong đó, thẻ H1 luôn luôn được các sắp xếp để chúng trở thành tiêu đề chính của một bài viết, trong trình soạn thảo chúng ta bắt đầu sử dụng từ thẻ H2 trở đi cho đến thẻ H6. Và để cho chúng nhìn trực quan hơn, các thẻ này được thiết kế với kích thước khác nhau và giảm dần (H1>H2>H3>H4>H5>H6).

Cũng xin lưu ý, mỗi một trang chỉ có duy nhất 1 thẻ H1, mỗi bài viết cũng chỉ có một thẻ H1(được dùng cho tiêu đề bài viết -Title). Không nên dùng thêm thẻ H1 khi soạn thảo nội dung tránh sự trùng lặp và gây rối cho bot SEM.

Vậy thực chất, tác dụng của thẻ Heading như nào?

Trong việc trình bày nội dung soạn thảo văn bản, nó sẽ giống như việc bạn đánh các đầu mục. Có thể tưởng tượng như này, giả sử bạn đang viết một chủ để thời trang, trong bài viết sẽ có các đầu mục chính như:

Banner khoa hoc noi dung

Xu hướng thời trang hè năm nay: Đây là mục lớn bạn đang nói đến cái tổng quát, vấn đề chung cho xu hướng thời trang hè năm nay. Nhưng trong đó thời trang nó có cả cho nam và cả cho nữ và bạn muốn thêm một phân mục thì bạn sẽ có các mục con làm nổi bật cho “Xu hướng thời trang hè năm nay

Và bạn bắt buộc phải thêm: Hè năm nay nữ giới nên chọn mặc gì hoặc Tô điểm thêm cá tính cho nam

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Và các mục này đầu mục con nằm trong mục “Xu hướng thời trang hè năm nay”. Nó bổ trợ nghĩa cho đoạn nội dung chính, tách riêng từng phân đoạn nội dung mà bạn muốn làm rõ hơn cho từng chủ đề con.

Liên quan:  Backlink và nội dung cái nào quan trọng hơn?
ban-ve-the-heading-tai-sao-no-lai-duoc-coi-la-chuan-muc-khi-viet-bai-chuan-seo
Ví dụ minh họa, Xu hướng thời trang sẽ được gắn thẻ H1. Trong xu hướng thời trang bạn sẽ có hai phân mục khác và bạn muốn nó nằm trong chủ đề “xu hướng thời trang hè 2020” để mô tả chi tiết hơn bạn để nó trong thẻ H3.

Việc sử dụng thẻ Heading cũng giống như việc sử dụng các đầu mục trong Word khi bạn soạn thảo văn bản, hợp đồng.

ban-ve-the-heading-tai-sao-no-lai-duoc-coi-la-chuan-muc-khi-viet-bai-chuan-seo-1

Thay vì việc bạn sử dụng các thẻ H (nó sẽ phá vỡ bố cục trình bày văn bản), bạn có các đầu mục như 4.1/ 4.2 sẽ nằm trong mục Điều 4. Đặt cọc tiền thuê nhà. Nó sẽ làm rõ nghĩa bổ trợ cho các điều khoản chỉnh là điều 4.

Thứ tự sắp xếp bao giờ cũng là H2-H3-H4-H5-H6. Trong đó các thẻ càng về sau phông chữ càng bé và mờ dần. Thẻ số cao sẽ luôn nằm trong thẻ số thấp để bổ trợ cho chủ đề của thẻ này.

Thẻ tiêu đề và tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO.

Một trong những điều quan trọng nhất khiến thẻ tiêu đề lại trở nên quan trọng nhất khi xây dựng nội dung website đó là nó khiến Googlebot nhận biết được rằng bạn đang nói đến cái gì.

Đây là yếu tố SEO OnPage cơ bản nhất mà những người xây dựng Content marketing phải làm được.

Để bài viết có “uy lực” với độc giả, được Google đánh giá cao và thăng hạng trên kết quả tìm kiếm thì chuẩn SEO phải là yếu tố đặt lên hàng đầu.

Về cơ bản Google sẽ khó phân định được một bài viết bạn đang nói đến chủ đề nào, dành cho đối tượng nào, từ khóa nào khiến người đọc tìm kiếm thông qua một nội dung “thẳng tuột”.

Liên quan:  Google Web Stories - Xu hướng mới xây dựng nội dung thông qua "kể câu chuyện của bạn trên web".

Chính vì vậy, thẻ tiêu đề ra đời để đảm nhiệm vấn đề đó. Nó sẽ phân mục chủ đề tạo sự rõ ràng, mạch lạc cho bài viết. Ngoài ra với tiêu đề nó sẽ thông bao cho Googlebot biết từ khóa chính bạn đang nói đến nó là gì.

Xem thêm: Đừng để doanh nghiệp mất tích trên internet.

Và rồi, khi bài viết được tối ưu hóa, người dùng tìm kiếm các cụm từ về chủ đề khác nhau nếu trong bài viết có các tiêu đề bao gồm các từ khóa được tìm kiếm, Google search sẽ ưu tiên hiển thị nội dung của bạn.

Chính vì vậy, khi sử dụng thẻ tiêu đề chúng ta thường nghiên cứu từ khóa sau đó đưa chúng vào trong Heading một cách linh hoạt nhất đề làm sao bài viết luôn được đánh giá cao bởi công cụ tìm kiếm.

Có thể viết bài không cần thẻ Heading không?

Hoàn toàn có thể nếu bạn biết cách. Lấy ngay ví dụ bài viết này, Plugin SEO Yoast chấm điểm gần như tuyệt đối.

Nếu bạn để ý, trong bài viết tôi chỉ nói đến duy nhất một một chủ đề nó là “thẻ Heading”. Bài viết xuyên suất cũng vẫn xoay quanh chủ đề này, và các đầu mục phân ra tôi cũng chỉ bám vào cụm từ khóa này đề xây dựng nội dung.

Thay vì sử dụng thẻ Heading 2, Heading 3, Heading 4 để phân mục tôi sử dụng cách bôi đậm các đầu mục khác nhau. Và việc này bạn cũng hoàn toàn có thể thực hiện được.

ban-ve-the-heading-tai-sao-no-lai-duoc-coi-la-chuan-muc-khi-viet-bai-chuan-seo-5

Tôi đã thử nghiệm việc này khá nhiều khi kiểm tra và xây dựng nội dung cho trang tin điện tử doanh nhân thủ đô, Biznow… Vì bố cục trình bày nội dung trên một trang báo nó sẽ khác rất nhiều trên trang Blog cá nhân, Blog bán hàng.

Liên quan:  Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với SEO Google Maps.

Cho nên để phân đầu mục và sắp xếp ý chính cho bài viết trên trang tin tức thường sẽ không sử dụng các thẻ Heading và rất hiếm khi có đầu mục con trong mục con.

Chính vì vậy nếu bạn xây dựng nội dung tương tự như này bạn cũng có thể soạn thảo nội dung như tôi đang làm. Và việc này tôi thấy nó cũng tương đối hiệu quả và mang lại thứ hạng cho bài viết.

Có lẽ, Googlebot đã đủ thông minh để hiểu và bóc tách được dữ liệu và chủ đề trong nội dung. Lưu ý là nếu chủ đề xuyên suất, và không có quá nhiều phân mục con thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng thử phương pháp này.

Tuy nhiên, để có được cấu trúc chuẩn hơn, thân thiện hơn với SEM thì khuyên các bạn nên sử dụng thẻ tiêu đề một cách linh động.

Sử dụng thẻ Heading trong soạn thảo nội dung với WordPress.

Hầu hết các CMS đều được thiết kế để có chỗ chèn thẻ Heading trong trình soạn thảo văn bản và WordPress cũng vậy.

Nếu đã làm quen với trình soạn thảo trong Wp thì có lẽ bạn đã thấy nó thân thuộc, đặc biệt với bộ cung cụ soạn thảo TinyMCE nó rất trực quan với người dùng.

Để chèn thẻ tiêu đề bạn chỉ cần để trỏ chuột vào dòng cần chèn thẻ Heading sau đó chọn loại thẻ cần chèn là thành công.

ban-ve-the-heading-tai-sao-no-lai-duoc-coi-la-chuan-muc-khi-viet-bai-chuan-seo-4

Vậy đấy, thẻ heading thực chất nó sẽ giúp bạn phân các đầu mục trong nội dung bải viết, giúp người đọc hiểu hơn về nội dung các chủ đề con, ngoài ra nó còn cho Googlebot hiểu rõ hơn về các từ khóa bạn đang xây dựng cho nội dung, ưu tiên hiển thị khi người dùng tìm kiếm.

Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...