Backlink và nội dung cái nào quan trọng hơn?

0
15

Một trong những câu hỏi tôi nhận được khá hay đó là Backlink và nội dung cái nào quan trọng hơn, thực chất câu hỏi của các bạn ở đây có nghĩa là nên đào External Link hay xây dựng nội dung cho website.

backlink-va-noi-dung-cai-nao-quan-trong-hon

Nếu đã hỏi được về Backlink  tin rằng bạn đã biết thuật ngữ Internal Link và External Link. Nôm na nó là:

Internal Link: Liên kết nội bộ. Là những liên kết tồn tại trên website của mình được bạn xây dựng trên trong nội dung, chân trang, đầu trang và tóm lại là nó nằm ở bất cứ đâu trên chính trang web của bạn.

Liên kết nội bộ giúp bạn có thể điều hướng người đọc sang những chủ đề liên quan chủ chốt với mục tiêu riêng của mình.

External Link: Liên kết ngược hay còn gọi là liên kết từ website bên ngoài. Cái này mọi người thường đào này, nhưng đào không đúng cách. Có những website tôi kiểm tra có đến cả trăm ngàn cái backlink từ các nơi “toán loạn” trả về nhưng “backlink tự nhiên” thì chẳng có cái nào cả.

Banner khoa hoc noi dung

Ông GG thì thích nhất back link dạng tự nhiên, còn mấy cái liên kết do người dùng tác động kia nó biết thừa bạn đang cố gắng làm cái gì, và với nhiều thứ trong đó là liên kết rác nó chỉ tổ làm xấu đi website của bạn.

Không nói về liên kết nữa, tôi sẽ tìm hiểu thêm tài liệu rõ nhất để nói về chủ đề liên kết sau và thế nào là tự nhiên và không tự nhiên. Quay lại chủ đề chính.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Mục lục nội dung

Vậy, Backlink và nội dung cái nào quan trọng hơn?

Nội dung, content, và nội dụng bạn nhé, nội dung mới gắn kết bạn được với người dùng và lúc đó bạn mới “mãi bên Google” bạn nhé. Nếu bạn đặt câu hỏi, người tìm kiếm đến và ở lại website của bạn với mục đích gì? thì xin thưa rằng đó là vì nội dung.

Cái này thường là những bạn mới lập Blog tin tức hoặc website hay băn khoăn và không biết định hướng ra sao cho chuẩn xác. Nên đi con đường nào vì họ thường nghe thấy bảo “xây dựng liên kết thúc đẩy thứ hạng từ khóa trên Google”.

Chính vì vậy, ngay sau khi sở hữu website công việc chính không làm đi làm toàn thứ vớ vẩn, lên các trang diễn đàn spam link, đi comment ở những trang có uy tín để lại vài ba liên kết vớ vẩn rồi hy vọng Google sẽ để mắt đến mình. Và khi người dùng tìm kiếm từ khóa, webiste của mình đứng top 2, top 3.

Ngày nay, quên chuyện đó đi.

Nó không giống như cái thời 2010, 2012 khi tôi mới tập tọe bước vào tìm hiểu về SEO, dùng những tool được chia sẻ bơm link lên khắp internet, copy bào viết về nhồi nhét từ khóa, và rồi quả đắng là “panda”.

Một ngày đẹp trời thức dậy không thấy website của mình nổi lên nữa, các từ khóa được xếp hạng số 1 ngày đó biến mất chỉ trong một đêm mà chẳng biết vì sao, cuối cùng lên diễn đàn hỏi thì ôi thôi, Done.

Và xin thưa rằng ngày đó đã qua lâu lắm rồi, và giờ đây nếu bạn muốn được Google đưa lên bục vinh quang thì hãy chú trọng đến người dùng của họ.

Nếu bạn phải chọn giữa việc đi xây dựng liên kết ngược hay tạo ra những nội dung hữu ích cho người dừng cuối, hãy chọn xây dựng nội dung, đừng nghĩ về backlink nữa, chỉ có liên kết tự nhiên mới làm bạn tăng thứ hạng, mà cái liên kết tự nhiên này bạn sẽ hông biết nó đến từ đâu.

Liên quan:  Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với SEO Google Maps.

Với Google, liên kết ngược chỉ dành cho mục đích SEO website, nội dung là chìa khóa để người dùng tương tác đánh giá website của bạn, họ có ở lại lâu không, có chuyển trang không hay out ngay khi mới vào, nếu có nhiều lượt truy cập tự nhiên thì bống nhiên từ từ website của bạn sẽ được chấm điểm cao hơn tất cả.

Tại sao Google luôn thích nội dung.

Đơn giản thôi, với Google người dùng cuối chính là khách hàng và họ rất quan trọng vì:

  • Người dùng là người thanh toán cho tất cả những chi phí quảng cáo Adword từ doanh nghiệp, người bán hàng. Và tất nhiên không có họ thì không có tiền, vậy nên trải nghiệm người dùng luôn là vua, những ông vua không ngai.
  • Nội dụng chính là cái lưu giữ người dùng lại trên website, nó tạo ra không gian hiển thị những mẫu quảng cáo và tạo ra dòng tiền.

backlink-va-noi-dung-cai-nao-quan-trong-hon-1

Vậy đấy, tóm lại nội dung sẽ hướng người dùng đến website và khi họ đến website họ sẽ nhìn thấy quảng cáo, và rồi họ được điều hướng đến đúng những mẫu quảng cáo phù hợp với họ và click vào đó. Lúc này tiền được sinh ra, nó nhạt toẹt vậy đó.

Nội dung sẽ tạo ra backlink tự nhiên.

Tôi vừa nói về back link tự nhiên có phải không? Trót lỡ lời thì nói luôn. Bạn đang có đang thắc mắc rằng tại sao tôi lại nói có liên kết tự nhiên? Vậy thì sẽ có cả liên kết không tự nhiên?

Đúng vậy, liên kết tự nhiên là liên kết do người dùng, độc giả trên website của bạn tạo ra, còn liên kết không tự nhiên đó là do bạn (và đội nhóm của bạn) gây dựng lên để thao túng thứ hạng.

Đừng nghĩ rằng Google không biết bạn đang làm cái gì, Googlebot đã quá thông minh để hiểu chuyện. Nó biết thừa rằng ai đang làm những việc đó, đơn giản vì nó theo dõi hành vi bạn qua tất cả các công cụ bạn đang sử dụng chùa như Gmail, Youtube, GPS – Google Maps.

Liên quan:  Google Web Stories - Xu hướng mới xây dựng nội dung thông qua "kể câu chuyện của bạn trên web".

Khi người dùng xem nội dung của bạn, họ cảm thấy hữu ích, thích thú họ sẽ chia sẻ trích dẫn nó lên các trang khác đó chính là liên kết tuyệt vời giúp nội dung của bạn xếp số 1 trên công cụ tìm kiếm.

Còn với những liên kết ngược do bạn xây dựng cũng nên cẩn thận, có thể bạn đang quan hệ với một thằng đang bị án treo đấy, mà chơi với bọn tù tội thì bạn cũng chẳng khác gì nó, thế nên bạn có thể bị đánh giá rất xấu cho việc làm này.

Nội dung xác định chủ đề và từ khóa của website.

Các liên kết ngược không phải lúc nào cũng xác định chính xác những gì trên trang, tuy nhiên liên kết ngược đưa ra một tín hiệu về những gì có thể ở đó khi chúng có nhiều từ khóa.

Mặt khác, nội dung xác định chủ đề của trang bằng cách sử dụng thẻ tiêu đề, mô tả, liên kết nội bộ, site map (mặc dù đây là SEO kỹ thuật thì đúng hơn), v.v.

Bằng cách xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ tự nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể điều hướng người dùng đến những từ khóa chính mà họ đang tìm kiếm thông tin.

Điều đó giúp cả khách truy cập trang web và trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm khám phá các trang và chủ đề quan trọng nhất trong trang web của bạn theo cách tự nhiên nhất.

Vậy đấy, nếu bạn là người mới đang băn khoăn về hướng đi cho website của mình, và nghe đâu đó về “xây dựng bac klink” thế này thế kia thì khuyên bạn hãy dừng lại, tập trung xây dựng nội dung đi nhé, vì nó là vua.

Hiện đang là Admin của trang tin tức điện từ Doanhnhanthudo.vn/Biznow.vn, Marketing cho thương hiệu Owleye - chuyên đèn led ô tô xe máy, chẳng kinh nghiệm nhiều, kiến thức đều do vấp mà tự ngã mấy lần với Panda, Penguin do "bơm link" vào ven anh Google, giờ thì biết hơn chút rồi...