5 sai lầm khi xây dựng nội dung cho website khiến doanh nghiệp không có khách hàng.

0
7

Xây dựng nội dung cho website chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp tiếp cận với tập khách hàng tiềm năng của mình, tuy nhiên nếu bạn mắc phải 5 sai lầm phổ biến này thì đừng hy vọng mọi người sẽ truy cập vào website của bạn.

sai-lam-khi-xay-dung-noi-dung-cho-website-1

Tạm bỏ qua những thuật toán của Google, chúng ta hãy cùng thảo luận về chủ để xây dựng nội dung cho website.

Thú thực là công việc viết bài, cập nhật nội dung cho website chưa bao giờ khiến những người Admin Content thích thú, kể cả đối với những người chuyên nghiệp như đội ngũ biên tập viên của chúng tôi trên các trang tin tức điện tử như Biznow.vn và Doanh nhân thủ đô.

Họ là những người được đào tạo bài bản, có văn phong tốt, hoạt ngôn… tuy nhiên tình trạng bí chủ đề, bí từ vẫn thường sảy ra.

Vậy nên, đối với những người không chuyên thì việc tạo một bài viết cỡ 500 từ gây hứng thú và có các thông tin bổ ích cho độc giả đó là điều khá khó khăn.

Banner khoa hoc noi dung

Như tôi đã đề cập đến trong hầu hết các bài viết về định hướng xây dựng nội dung chuẩn SEO đó là “nội dung là vua” là chìa khóa giúp khách hàng tìm đến doanh nghiệp.

Một website không có nội dung, hoặc nội dung sơ sài có mơ mới có được khách hàng tự nhiên, đối với doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể mất đi những hợp đồng “béo bở” chỉ vì website của bạn chẳng có gì nhìn trông “chuyên nghiệp”.

Khóa học viết Blog – Việc làm thêm tạo thu nhập bền vững
Hướng dẫn từ quản trị webiste đến cách xây dựng nội dung chuẩn SEO, tặng luôn 01 website tin tức đẹp mắt để bắt đầu xây dựng Blog kiếm tiền cho riêng mình…
Xem chi tiết

Chính vì vậy điểm mấu chốt khi xây dựng nội dung cho website đó là nội dung phải hấp dẫn bởi câu từ, thuật ngữ, mang lại những thông tin bổ ích khách quan cho người đọc và phải chuẩn SEO.

Dưới đây là 5 sai lầm khi xây dựng nội dung cho website bạn nên tránh.

Trong nghiên cứu về cách mọi người đọc nội dung trên webiste, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 79% số người dùng trong thử nghiệm chỉ độc lướt qua, 12% đọc chi tiết từng phân đoạn của nội dung.

Tức là, đa phần người đọc sẽ đọc lướt qua nội dung một cách khái quát, nếu thấy phân đoạn nào đó hữu ích họ sẽ dừng lại và đọc chi tiết hơn một chút, và nếu bài viết của bạn chẳng có gì hay ho họ sẽ loại bỏ trang web của bạn trên trình duyệt.

Đồng nghĩa với việc bạn có tỷ lệ thoát trang cao hơn, không lưu giữ được khách hàng, không điều hướng được họ sang những bài viết có tỷ lệ chuyển đổi cao về thúc đẩy hành vi mua hàng, sử dụng dịch vụ.

Chính vì vậy, khi viết bài cho website bạn phải tránh….

Tập trung vào bạn thay vì độc giả của bạn.

Khi xây dựng nội dung điểm quan trọng nhất đó là phải tập trung vào tập khách hàng, độc giả của website. Hãy viết cho họ đọc chứ đừng viết theo cách cho mình đọc.

Tạo nội dung cho khán giả của bạn có thể được ví như bắt đầu một mối quan hệ. Nếu bạn bắt đầu chỉ nói về bản thân, doanh nghiệp, sản phẩm của mình bạn có thể sẽ không bao giờ “làm thân” được với khách hàng.

Liên quan:  Tạo Form liên hệ trong Wordpress với Plugin SMTP và Contact Form 7.

Trước khi bắt đầu viết nội dung bạn cần dành thời gian để tìm hiểu về đối phương. Những gì họ đang tìm kiếm? Nhu cầu của họ là gì? Và họ thường tìm đến các website thông qua phương thức nào?…vv.

Một sai lầm trong Marketing Online đó là khi viết bài giới thiệu về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó của doanh nghiệp, người viết thường dễ dàng nói với khách hàng của mình rằng “sản phẩm là số 1, tốt nhất thị trường hiện nay, ưu việt hơn sản phẩm của công ty A, B, C…”.

Đây được gọi là Marketing quá đà – Viết về bản thân và quảng cáo quá mức nó được gọi là “marketese.

Thực tế là khách hàng ngày nay đã quá thông minh để nhận biết mọi vấn đề và họ thường không thích điều này. Mọi người không quan tâm đến bạn cho đến khi họ hiểu rằng bạn có giải pháp cho vấn đề của họ.

Khi mọi người đang tìm kiếm trên web, họ đang tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề của họ, bằng cách tập trung giải đáp được mọi thắc mắc, băn khoăn của khách hàng khiến họ tin tưởng sau đó khéo léo chuyển họ đến CTA là bạn sẽ có được một khách hàng tiềm năng.

Không tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO.

Bạn có một chủ đề tốt với nội dung tuyệt vời, nhưng nó sẽ không giúp ích được ai nếu nó bị chôn vùi trên vị trí thứ 10 của các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Vậy nên để có thể giúp người đọc tiếp cận được với nội dung, cách duy nhất đó là phải tối ưu được bài viết với SERPs – ở Việt Nam đó chính là Google.

Chú ý đến tiêu đề chính, tiêu đề phụ của bạn, từ khóa, thẻ Heading,  thẻ mô tả (description), link bài viết (url)… phải cố gắng chuẩn hóa những yếu tố đó làm sao để nó thân thiện với công cụ tìm kiếm nhất có thể.

Một bí mật khác muốn nói cho bạn biết, hình ảnh thực sự quan trọng. Ngoài tiêu đề hấp dẫn hình ảnh chính là yếu tố thứ hai khiến khách hàng click chuột để đọc nội dung.

Bạn đã bao gồm hình ảnh hoặc video chưa trong nội dung chưa? Nếu bạn có, chúng phải được tối ưu hóa. Hãy giảm dung lượng ảnh, thiết kế ảnh thật hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bạn có thể thực hiện điều này bằng các công cụ như photoshop hoặc với tùy chọn trực tuyến miễn phí như Optimizilla.

Phương tiện tải chậm sẽ khiến mọi người rời khỏi trang web của bạn. Tối ưu hóa nó bằng cách giảm dung lượng hình ảnh sẽ giúp website tải nhanh hơn.

Hơn 50% tổng lưu lượng truy cập internet là trên thiết bị di động. Bởi vì một số công cụ tìm kiếm như Google đang sử dụng phương pháp ưu tiên thiết bị di động để lập chỉ mục, điều quan trọng là nội dung của bạn phải thân thiện với thiết bị di động.

sai-lam-khi-xay-dung-noi-dung-cho-website
Thống kê trên webiste Owleye.vn cho thấy có đến 60,9% người dùng tìm kiếm và đọc nội dung trên Smartphone, tỷ lệ máy tính để bàn chỉ chiếm 38,1%, còn lại là máy tính bảng.

Xem nội dung của bạn trên thiết bị di động của bạn. Nó có tải nhanh không? Nó có dễ dàng để cuộn không? Văn bản có đủ lớn để đọc dễ dàng trên thiết bị di động không? Làm cho nội dung của bạn thân thiện với thiết bị di động cũng làm cho nó thân thiện với công cụ tìm kiếm và quan trọng hơn là thân thiện với người đọc.

Không có lời kêu gọi hành động (CTA).

Khi ai đó đọc nội dung của bạn, họ thấy thích thú, họ tìm thấy câu trả lời cho vấn đề của họ. Nhưng rồi họ sẽ làm gì tiếp theo? Bạn có tự hỏi mình như vậy chưa.

Sau khi đã xem hết nội dung, xuyên suất bài viết nó “trơn tuột” và không có một điểm neo hành động giúp khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp, bạn có nguy cơ mất khách.

Liên quan:  Khóa học xây dựng nội dung website thúc đẩy thương hiệu trên Google.

Thường thì khách hàng rất lười điền vào các form đăng ký để chờ đợi nhân viên tư vấn, hành vi diễn ra nhanh nhất đó là chát trực tiếp để tiếp tục được bổ xung thêm các thông tin về vấn đề của họ.

Có một ví dụ rất hay cho bạn, chúng tôi xây dựng nội dung về “cách độ đèn LED cho ô tô Vios“. Bài viết được đứng top Google và chúng tôi thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng qua đó.

Trước đó chúng tôi có để một Form đăng ký thông tin để điều hướng khách hàng nhập vào nội dung cần tư vấn thêm, tuy nhiên sau một thời gian chúng tôi nhận thấy rất ít người gửi thông tin trên đó, cách họ thực hiện nhanh nhất là sử dụng công cụ chát trực tiếp thông qua Zalo hoặc Messenger facebook.

Chính vì vậy, một lời kêu gọi hành động không thể thiếu công cụ hỗ trợ để người dùng thực hiện hành động đó.

Trong nội dung (hoặc cuối) nội dung bạn cần phải thêm lời kêu gọi hành động – CTA cho khách hàng, có thể viết như này:

“Để có thể có được thông tin chi tiết về dòng sản phẩm phù hợp nhất cho xe của anh chị, hãy bớt chút thời gian tìm hiểu thêm thông tin từ kỹ thuật của Owleye thông qua công cụ chát hoặc Zalo: 0989 345 862, và tất nhiên nó hoàn toàn miễn phí.”

Nếu còn băn khoăn tất nhiên họ sẽ hành động như vậy, và công đoạn cuối cùng là dành cho bộ phận chăm sóc khách hàng, khéo léo tư vấn là chốt sale thành công.

Không có câu trả lời cho câu hỏi của khách hàng.

Hành vi khách hàng đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua xuất phát từ các kênh bán hàng online được hình thành rất nhiều.

Tôi lấy ví dụ với hai kênh bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam đó là Google và Facebook, tạm thời bỏ qua mấy trang thương mại điện tử như Ladaza, Sendo, Tiki…

Nếu để ý bạn sẽ thấy, có rất nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook, họ đăng bài, tìm mọi cách tương tác với mọi người, nhưng kết quả là chẳng bán được gì mấy.

Thậm chí đến người thân của họ cũng chỉ Like, comment được vài cái ban đầu nhưng sau đó là ‘quên đi”. Thậm chí đăng nhiều quá có thể còn bị “bỏ theo dõi”.

Vậy vấn đề nó nằm ở đâu? Thực tế là nó phải tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ, giá thành, thông tin và “Trust”…

Ngày nay, hành vi khách hàng đã thay đổi, họ không dễ dàng tiếp nhận thông tin (đặc biệt là trên mạng xã hội) và rất dè chừng khi mua sản phẩm ngay từ ban đầu.

Có thể mô tả quá trình mua đơn giản như này: Thấy được thông tin về sản phẩm dịch vụ đang quan tâm – Tìm kiếm thông tin trên Google – Đánh giá người bán – Hành động mua hàng.

Chính vì vậy khi họ có được thông tin về sản phẩm, phần lớn người dùng sẽ tìm kiếm thêm các thông tin: giá cả, nơi bán uy tín, thương hiệu… sau đó khi đặt niềm tin họ sẽ tiếp tục hành vi “đặt hàng”.

Vậy thì nếu bạn chỉ là một nhà cung cấp một nhãn hàng tương tự như các nhãn hàng khác, làm cách nào để tiếp cận được với khách hàng khi không có lợi thế cạnh tranh về Marketing thông qua dịch vụ quảng cáo.

Then chốt vấn đề đó là nội dung, vì chỉ có nội dung mới khiến khách hàng tìm đến bạn. Còn nếu không thì hãy bỏ tiền ra để thực hiện các chiến dịch quảng cáo Google ads, Facebook ads.

Liên quan:  Google Adsense ăn chia lợi nhuận thế nào với nhà xuất bản quảng cáo.

Vậy xây dựng nội dung cho website phải đảm bảo được rằng bạn phải giải đáp được mọi thông tin khách hàng đang muốn tìm hiểu như:

– Lắp đặt có phù hợp với gia đình họ hay không

– Giá thành ra sao so với sản phẩm tương đồng.

– Chính sách bảo hành, vận chuyển, lắp đặt…

– Thông số kỹ thuật có phù hợp không?

Việc này đòi hỏi sự khéo léo trong quá trình xây dựng nội dung và điều hướng người dùng. Lấy ví dụ:

Tôi bán sản phẩm điện máy, trong đó một sản phẩm hot trong mùa hè này là điều hòa. Vậy người dùng sẽ tìm đến tôi như thế nào nếu như tôi cũng bán điều hòa panasonic giống Media, Pico, điện máy xanh…

Họ sẽ tìm đến doanh nghiệp bạn thông qua các bài viết tư vấn dạng từ khóa: Có nên lắp điều hòa panasonic, mẫu điều hòa nào tốt cho con nhỏ, nên mua điều hòa Sharp hay sam sung…

Nó phụ thuộc vào việc doanh nghiệp bạn hiểu được khách hàng bao nhiêu và tung ra nội dung đánh đúng tâm lý mua hàng với những lời tư vấn chính xác, khách quan.

Hãy xem thêm: Từ khóa đuôi dài là gì? Nó có tác dụng gì trong SEO năm 2020.

Và nếu bạn cung cấp được những thông tin để trả lời chính xác cho băn khoăn của khách hàng, họ đặt niềm tin vào bạn, hành vi mua có thể sẽ diễn ra.

Không có một tiêu đề hấp dẫn.

Tiêu đề hấp dẫn sẽ khiến khách hàng đi đến nội dung. Bạn cần phải nắm vững thủ thuật giật tít như mấy cánh nhà báo hay dùng. Thấy không? Một sự việc rất đơn giản nhưng họ hiểu được tâm lý người đọc và xây dựng title theo cách “đao to búa lớn” và khiến bạn thích thú.

Giả sử chính tại bài viết này, nếu bình thường tôi chỉ đặt tiêu đề bài viết dạng ” 7 sai lầm khi xây dựng nội dung cho website” là đã đủ ngữ nghĩa, cụm từ khóa.

Nhưng tôi sẽ thêm thắt “mắm muối” bằng cách thêm dòng “khiến doanh nghiệp không có khách hàng”.

Tôi biết rằng sẽ có rất nhiều các quý anh chị Marketer, chủ doanh nghiệp đọc nội dung này, và họ là người bán hàng chính vì vậy họ luôn muốn có khách hàng, và cụm từ kia sẽ kích thích họ nhấp chuột để đọc nội dung, vậy là tôi đã thành công.

Còn nếu để dạng tiêu đề ngắn gọn, tôi sẽ nhận được rất ít Traffic từ bài viết này bởi nó không có tính chất kích thích người đọc.

Vậy đấy, trong tiêu đề hãy thêm các câu từ  mang lại “sự kích thích, trí tò mò, thậm chí dọa dẫm khách hàng”. Bạn sẽ có được sự thành công.

Lời kết.

Thực tế cho thấy, hơn 70% quá trình ra quyết định mua được thực hiện trước khi một người liên hệ với đội ngũ chăm sóc khách hàng trên website.

Nội dung trên trang web của bạn có thể giúp ích bằng cách thiết lập bạn như một chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực mà bạn đang làm việc.

Nó có thể rút ngắn chu kỳ bán hàng của bạn bằng cách trả lời những câu hỏi cấp bách nhất mà khách hàng tiềm năng của bạn đang muốn biết trước có trước khi họ gọi cho bạn.

Xây dựng nội dung cho website chưa bao giờ là công việc dễ dàng, kể cả đối với người có nhiều kinh nghiệm hoặc nghiệp dư. Nhưng nếu bạn muốn tiếp cận được khách hàng để quảng bá thương hiệu và quan trọng nhất là bán hàng cần cố gắng xây dựng những nội dung tốt hướng tới khách hàng của mình.

Phạm Trang